Bắt 10 đối tượng kích động, chống đối trong quá trình thi công dự án trọng điểm của Nghệ An

Mặc dù các lực lượng chức năng huyện Nghi Lộc, lực lượng bảo vệ đã tổ chức tuyên truyền, giải thích trong quá trình thi công dự án, nhưng một số đối tượng quá khích đã kích động, xúi giục người dân sử dụng gạch, đá, chai lọ, gậy gộc, chai chứa xăng tấn công, bắt giữ 1 cán bộ Công an, làm 5 cán bộ Công an bị thương. Lực lượng chức năng đã tiến hành tổ chức bắt giữ 10 đối tượng chống đối và khám nghiệm hiện trường, thu giữ các vật chứng liên quan để điều tra, làm rõ…

Đóng đường dân sinh cũ để triển khai dự án kịp tiến độ

Như Báo Công an nhân dân đã đưa, dự án WHA Industrial Zone 1 Nghệ An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 681/QĐ-TTg ngày 22/5/2017, thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Bắt 10 đối tượng kích động, chống đối trong quá trình thi công dự án trọng điểm của Nghệ An

Con đường dân sinh cũ cắt ngang qua khu công nghiệp WHA

Đây là dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp với diện tích 498ha, thuộc địa bàn các xã: Nghi Long, Nghi Thuận, Nghi Đồng và Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, có tổng số vốn đầu tư lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự án được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư, không chỉ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của huyện Nghi Lộc, tạo công ăn việc làm ổn định của người dân địa phương. Đến nay, giai đoạn 1 của dự án với tổng diện tích 143,5ha tại 2 xã Nghi Thuận và Nghi Long đã cơ bản hoàn thành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp. Hiện khu công nghiệp này đã thu hút được 14 dự án thứ cấp, trong đó 11 dự án đầu tư nước ngoài và 3 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 530 triệu USD, tổng diện tích cho thuê đất là 56,98ha.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, dự án vẫn bị vướng bởi con đường dân sinh cũ, dù con đường mới đã được mở để tránh khu công nghiệp. Theo đó, trong quá trình triển khai, vướng con đường dân sinh dài 520m nối từ quốc lộ 7C vào các xóm Khánh Thiện, Bình Thuận và Rú Thần thuộc địa bàn xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc cắt ngang khu công nghiệp WHA nên cơ quan chức năng cũng đã xây dựng một con đường mới nhằm dịch chuyển ra ngoài phạm vi khu công nghiệp, thay thế đường dân sinh cũ.

Đường mới dài 740m, bề rộng mặt đường 6,5m, bằng bê tông cốt thép, có hệ thống đèn đường chiếu sáng, cây xanh đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ cho nhân dân địa phương lưu thông từ tháng 9/2019. Đồng thời để đảm bảo an toàn, con đường cũng được dựng hàng rào thép kiên cố ngăn cách với một số công trình thuộc khu công nghiệp WHA.

Bắt 10 đối tượng kích động, chống đối trong quá trình thi công dự án trọng điểm của Nghệ An

Con đường dân sinh mới khang trang, sạch đẹp được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2019

Hiện nay, con đường mới RN1 đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Quá trình triển khai thực hiện dự án, Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc và doanh nghiệp WHA đã thực hiện đầy đủ, đúng quy trình về giải phóng mặt bằng quan tâm, hỗ trợ về chế độ, chính sách cho người dân các xóm Khánh Thiện, Bình Thuận, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc và được đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn đồng tình, ủng hộ.

Cản trở thi công, chống đối lực lượng chức năng

Mặc dù con đường mới RN1 đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ năm 2019. Tuy nhiên, một số đối tượng quá khích của xóm Bình Thuận, xã Nghi Thuận có các hoạt động cản trở, không cho thu hồi đoạn đường cũ, dù trước đó, ngày 17/1/2022, UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành Thông báo số 33/TB-UBND về việc đóng đường mòn cũ để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư vào thực hiện dự án. Từ đó đến nay, việc đóng con đường này chưa thực hiện được do sự chống đối của một số người dân ở xóm Bình Thuận, dù các cấp ngành và chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân.

Bắt 10 đối tượng kích động, chống đối trong quá trình thi công dự án trọng điểm của Nghệ An

Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT

Đến ngày 30/3/2022, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ban hành Thông báo 277/TB-UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tại buổi làm việc giải quyết một số vướng mắc liên quan đến đoạn đường nối từ QL7C vào xóm Bình Thuận, xã Nghi Thuận cắt qua Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An và đã giao trách nhiệm cụ thể cho UBND huyện Nghi Lộc.

Ngày 8/4/2022, UBND huyện Nghi Lộc ban hành Thông báo số 240/TB-UBND về việc thực hiện các nội dung thông báo của UBND tỉnh. Các cấp ngành cũng đã thẩm định quá trình lập quy hoạch đối với Dự án WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An giai đoạn 1 (143,5 ha) đã thực hiện đầy đủ, đúng pháp luật. Dự án KCN WHA Industrial Zone 1 Nghệ An là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Nghệ An, tạo ra không gian kinh tế, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần quan trọng vào dịch chuyển cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy ngành công nghiệp, dịch vụ của xã Nghi Thuận nói riêng và huyện Nghi Lộc nói chung phát triển mạnh.

Kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang, đồng bộ, hệ thống giao thông đi lại thuận lợi, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Bởi vậy, việc đóng tuyến đường mòn cũ, tạo điều kiện cho dự án phát triển là cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và làm cho địa phương ngày càng phát triển hơn.

Để triển khai, thi công dự án theo đúng tiến độ đề ra, sáng nay (13/7), UBND huyện Nghi Lộc và doanh nghiệp WHA tiếp tục thi công các hạng mục của dự án. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công, có khoảng 300 người dân xóm Bình Thuận, xã Nghi Thuận đã kéo đến để phản đối, cản trở việc thi công.

Bắt 10 đối tượng kích động, chống đối trong quá trình thi công dự án trọng điểm của Nghệ An

Lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT đã bị số đối tượng quá khích làm bị thương

Mặc dù, các lực lượng chức năng huyện Nghi Lộc, lực lượng bảo vệ đã tổ chức tuyên truyền, giải thích nhưng một số đối tượng quá khích đã kích động, xúi giục người dân sử dụng gạch, đá, chai lọ, gậy gộc (trong đó có cả chai chứa xăng) tấn công, bắt giữ 1 cán bộ Công an, làm 5 cán bộ Công an bị thương.

Lực lượng chức năng đã tiến hành tổ chức bắt giữ 10 đối tượng chống đối và khám nghiệm hiện trường, thu giữ các vật liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast