Ukraine phát lệnh truy nã cựu Tổng thống Yanukovych

Hãng tin UNIAN ngày 20/1 đưa tin: Một tòa án ở Kiev đã phát lệnh truy nã đối với cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.

Theo yêu cầu của Văn phòng Tổng công tố Ukraine, Tòa án Quận Perchersky (Kiev) đã phát lệnh này. Gần như đồng thời, một lệnh truy nã khác nhằm vào cựu Thủ tướng Mykola Azarov cũng được phát đi.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Ảnh: UNIAN

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Ảnh: UNIAN

Theo Phòng Quan hệ công chúng tại Văn phòng Tổng công tố, quyết định này là một phần trong tiến trình pháp lý cho phép các điều tra viên yêu cầu dẫn độ ông Yanukovych và Azarov từ Liên bang Nga.

Sau khi bị phế truất trong sự kiện ngày 21/2/2014, ông Yanukovych đã rời khỏi Kiev, tới miền Đông, qua Crimea và sang Nga.

Nhiều quan chức trong chính quyền cùng thời với ông cũng tìm cách chạy khỏi Ukraine.

Ngay sau đó, chính quyền Kiev đã khởi động tiến trình pháp lý nhằm vào cựu Tổng thống Yanukovych, cựu Thủ tướng Azarov, cựu Tổng công tố Viktor Pshonka và nhiều quan chức khác, với cáo buộc giết hại dân thường.

Ngày 15/11/2014, Tổng công tố Vitaly Yarema cho biết Văn phòng Tổng công tố đã tiến hành lập 30 hồ sơ nhằm vào ông Yanukovych và các cá nhân khác trong chính quyền cũ. Những người này bị nghi ngờ phạm tội hình sự và đều bị truy nã.

Hôm 12/1 vừa qua, Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) đã cho phát Thông báo đỏ (Red notice) về việc truy nã ông Yanukovych cùng ba cựu quan chức cấp cao khác trong chính quyền Kiev. 4 ngày sau đó, ông Yarema cho biết, các công tố viên đã chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho việc dẫn độ ông Yanukovych, Azarov và một số cựu quan chức khác.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast