Đức ấn định người kế nhiệm Merkel

Liên minh ba đảng của Đức dự kiến công bố thỏa thuận hợp tác thành lập chính phủ với tân thủ tướng là Olaf Scholz, mở ra kỷ nguyên mới hậu Merkel.

Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Olaf Scholz, người sẽ trở thành tân thủ tướng kế nhiệm Angela Merkel, cùng đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do dự kiến công bố thỏa thuận liên minh và quản lý đất nước 4 năm tới vào lúc 15h giờ Berlin (21h Hà Nội). Ông Scholz được cho là sẽ tuyên thệ nhậm chức vào đầu tháng tới.

Ba đảng đã bắt đầu đàm phán kể từ sau cuộc bầu cử ngày 26/9. SPD giành 25,7% số phiếu, cao hơn đảng Liên minh Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Merkel với 24,1% số phiếu. SPD phải liên minh với đảng khác để có tỷ lệ quá bán, đủ điều kiện thành lập chính phủ mới.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Scholz sẽ lập tức phải đối mặt những vấn đề cấp bách, như tình hình đại dịch gia tăng và căng thẳng biên giới Belarus - Ukraine.

Đức ấn định người kế nhiệm Merkel

Ông Olaf Scholz tại thủ đô Berlin, Đức hôm 15/11. Ảnh: Reuters .

Chính phủ sắp ra mắt sẽ kết thúc 16 năm nước Đức dưới sự lèo lái của Merkel, đồng thời mở ra kỷ nguyên mới cho cả quốc gia này và châu Âu.

Bà Merkel đã được coi là lãnh đạo của cả châu Âu. Bà đưa Đức và lục địa già vượt qua những cuộc khủng hoảng trong 16 năm qua, đồng thời biến Đức trở thành cường quốc hàng đầu của châu Âu.

“Chính phủ mới về cơ bản sẽ là sự tiếp nối, chứ không phải thay đổi”, Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Berenberg, nhận định.

Scholz, 63 tuổi, sinh ra ở Osnabruck thuộc bang Lower Saxony và lớn lên ở thành phố giàu có Hamburg, nơi ông từng là thị trưởng. Ông từng là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính Đức. Trong chiến dịch tranh cử, Scholz đề cập tới những vấn đề tăng mức lương cơ bản, củng cố ngành công nghiệp và chống biến đổi khí hậu.

Theo NY Times/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast