Nguy cơ thiếu pin khi cả thế giới đi xe điện

Bosch - hãng cung ứng linh kiện cho ngành công nghiệp ôtô - cảnh báo nguy cơ thiếu năng lượng khi thế giới chỉ dựa vào một nguồn nhiên liệu.

Cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu mang đến bài học sâu sắc về những nguy cơ khi chỉ tập trung vào một nguồn nhiên liệu, theo Markus Heyn, trưởng bộ phận dịch vụ di động của Bosch. Ý Heyn muốn nhắc tới trường hợp của ngành công nghiệp xe điện, cụ thể là pin xe điện.

“Chúng ta đang chứng kiến những hậu quả từ việc thiếu khí đốt với nước Đức và châu Âu bởi chúng ta chuẩn bị quá ít nguồn nhiên liệu thay thế”, Heyn nói với nhật báo Stuttgarter Zeitung (Đức). “Trong ngành công nghiệp ôtô, nên tận dụng cơ hội này để tự hỏi mình có thể làm gì nếu có quá ít pin”, người đàn ông này nêu.

Nguy cơ thiếu pin khi cả thế giới đi xe điện

Ôtô điện sạc tại trụ sạc bên đường. Ảnh: Foot Anstey

Theo Heyn, các nguồn thay thế cho pin cần được cân nhắc, gồm cả pin nhiên liệu - thứ sử dụng hydro và oxy để cung cấp năng lượng cho các động cơ điện. Cơ sở hạ tầng đã được phát triển cho dòng xe tải và đầu kéo chạy pin nhiên liệu sẽ phù hợp như “bộ xương sống để hỗ trợ cho dòng xe con”, Heyn thêm.

Pin là một trong số những khoản chi phí lớn nhất khi sử dụng xe điện, và sự nâng cấp công nghệ đến lúc này về cơ bản chỉ tăng hiệu quả khi sử dụng dài hạn, với mức phí hàng năm bớt được phần nào. Nhưng những chi phí khác, như giá vật liệu tăng, đang đặt các hãng sản xuất ôtô trước thách thức rằng xe điện sẽ sớm đạt đến giới hạn giống như dòng xe động cơ đốt trong.

Lúc này, Trung Quốc là nhà cung ứng lớn nhất thế giới về pin cũng như khoáng chất sử dụng trong sản xuất pin cho xe điện. Dù muốn, các hãng ôtô rất khó tìm được các nguồn cung cấp khác.

Từ tháng 1/2023, hệ thống miễn giảm thuế đối với xe điện đã được của chính phủ Mỹ điều chỉnh và chỉ hỗ trợ đối với xe sản xuất tại Bắc Mỹ và xe sử dụng pin làm ra tại khu vực này. Trong khi đó, hãng cung ứng pin Snow Lake Lithium (Canada) từng thông báo rằng khu mỏ mới của họ ở Manitoba, Canada, có thể chỉ đủ cung cấp khoáng chất mang đến sức mạnh cho 500.000 xe điện mới mỗi năm và trong 10 năm khi đi vào hoạt động từ 2025.

Với Bosch, đây không phải lần đầu tiên hãng thể hiện quan điểm phản đối xe điện. Năm 2021, giám đốc điều hành Volkmar Denner từng chỉ trích sự tập trung của các chính phủ vào việc khai tử dòng xe động cơ đốt trong, gọi đó là sự thiển cận. Một thành viên cao cấp khác của Bosch cũng nói rằng hãng có thể tiếp tục đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong cho 20-30 năm tới.

Nguy cơ thiếu pin khi cả thế giới đi xe điện
Theo Mỹ Anh (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast