Chỉ rõ nguyên nhân trong quản lý lĩnh vực tài nguyên, môi trường

(Baohatinh.vn) - Chiều 10/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chủ trì có buổi làm việc với Thanh tra Hà Tĩnh và Công an tỉnh về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai và môi trường trên địa bàn tỉnh.

chi ro nguyen nhan trong quan ly linh vuc tai nguyen moi truong

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Trong quá trình đoàn giám sát thực hiện nhiệm vụ, các sở, ngành có liên quan phải cử cán bộ chuyên môn tham gia đầy đủ, có trách nhiệm.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, từ năm 2010 đến nay, ngành không thực hiện cuộc thanh tra chuyên đề nào, nhưng đã triển khai 8 cuộc thanh tra đột xuất về lĩnh vực đất đai. Cũng trong khoảng thời gian này, Thanh tra tỉnh đã chủ trì, giải quyết 45 vụ việc khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai; trong số này có 30 vụ việc UBND tỉnh ban hành quyết định, kết luận giải quyết, 10 vụ việc công dân tự rút đơn, 4 vụ việc không đủ điều kiện thụ lý, 1 vụ việc công dân không hợp tác.

chi ro nguyen nhan trong quan ly linh vuc tai nguyen moi truong

Ông Kiều Ngọc Tuấn - Trưởng phòng nghiệp vụ 1, Thanh tra tỉnh: Các vụ việc thuộc thẩm quyền tỉnh do Thanh tra tỉnh chủ trì liên quan đến lĩnh vực đất đai đa phần xẩy ra đã lâu, diễn biến phức tạp, khó giải quyết. Việc kiểm tra, xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc được giao hầu hết không đảm bảo thời gian theo quy định...

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tham mưu, xây dựng và triển khai thực hiện tốt nhiều chương trình công tác, kế hoạch đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

chi ro nguyen nhan trong quan ly linh vuc tai nguyen moi truong

Thiếu tá Đặng Quang Niềm - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh: Thời gian qua, Phòng Cảnh sát môi trường đã chủ động nắm tình hình để tham mưu cho Ban giám đốc đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp chấn chỉnh những vấn đề còn vướng mắc, hạn chế trong các lĩnh vực có liên quan, nhất là về môi trường.

Lực lượng cảnh sát môi trường cũng đã phối hợp với các ban, ngành chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân về môi trường, quản lý và bảo vệ rừng, an toàn thực phẩm...

Từ năm 2014 đến 2016, lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện, xử lý 322 vụ/389 đối tượng vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm và ra quyết định xử phạt hành chính gần 2.417 triệu đồng, thu giữ gần 165,5 m3 gỗ các loại, tiêu hủy 6.766 kg sản phẩm động vật hư hỏng, 1,4 tấn thuốc đông y, 2.000 gói cà phê...

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát môi trường đã tiếp nhận 10 đơn thư phản ánh của người dân về các vấn đề có liên quan, trong đó đã trực tiếp xử lý 4 đơn, còn lại chuyển cho các ngành chức năng khác.

chi ro nguyen nhan trong quan ly linh vuc tai nguyen moi truong

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Đoàn Đình Anh: Thanh tra tỉnh báo cáo rõ diễn biến tình hình khiếu nại - tố cáo có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường; vai trò của cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã trong việc giải quyết các vụ việc

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã tập trung làm rõ một số vấn đề như: kết quả thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường của từng ngành chức năng cụ thể, từng vụ việc tại các địa chỉ cụ thể; đánh giá chung về tình hình khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường diễn biến có phức tạp hay không; bao nhiêu vụ việc khiếu nại, tố cáo về đất đai đã được giải quyết nhưng công dân không đồng tình, tiếp tục có ý kiến; bao nhiêu vụ chủ đầu tư không chịu hợp tác với cảnh sát môi trường, đã xử lý ra sao; bao nhiêu dự án đã tiến hành đầu tư nhưng chưa hoàn tất hồ sơ về môi trường; công tác phối hợp giữa Phòng Cảnh sát Môi trường với các cơ quan chức năng khác...

chi ro nguyen nhan trong quan ly linh vuc tai nguyen moi truong

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh: Công an tỉnh làm rõ nguyên do vì sao các vụ việc được Cảnh sát Môi trường phát hiện, xử lý chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính, chỉ có 1 vụ chuyển hồ sơ đề nghi Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y yêu cầu Thanh tra tỉnh và Công an tỉnh tiếp thu các ý kiến, yêu cầu của các thành viên của đoàn để bổ sung, hoàn thiện các nội dung có liên quan, sớm có báo cáo hoàn chỉnh nhằm giúp đoàn giám sát nắm rõ tình hình hơn trước khi về cơ sở làm việc.

Trong báo cáo, các ngành phải đi sâu vào những tồn đọng, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu, trong quá trình đoàn giám sát thực hiện nhiệm vụ, các sở ngành có liên quan phải cử cán bộ chuyên môn tham gia đầy đủ, trách nhiệm.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast