Huyện miền núi Hà Tĩnh có 5/10 xã thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND

(Baohatinh.vn) - Mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) phát huy đang giúp các địa phương giải quyết nhiều vấn đề bức thiết ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao.

Huyện miền núi Hà Tĩnh có 5/10 xã thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND

Ông Nguyễn Xuân Thê - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh (người ở giữa) chỉ đạo các thôn triển khai chỉnh trang, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Trước đây, để triển khai kế hoạch làm đường giao thông, chỉnh trang khu dân cư, làm vườn mẫu ở xã Đức Lĩnh phải mất hơn 1 tháng để thực hiện quy trình báo cáo giữa chủ tịch và bí thư đảng ủy, bàn bạc thống nhất từ Đảng ủy đến UBND xã. Nhiều cuộc họp được tổ chức, nhưng tiến độ giải quyết công việc lại chậm so với yêu cầu thực tiễn.

Kể từ khi nhất thể hóa bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã (gần 10 tháng), những phần việc nêu trên đều được xử lý nhanh gọn vì cứ thứ hai hàng tuần họp giao ban chung giữa Đảng ủy và UBND xã là triển khai luôn. Các cuộc họp được giảm tối đa nhưng thành phần tham dự vẫn đầy đủ, những ý kiến tham gia đóng góp, phản biện được thực hiện công khai, dân chủ, mang tính xây dựng cao.

Huyện miền núi Hà Tĩnh có 5/10 xã thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê: Tôi không cảm thấy bị áp lực, vướng mắc khi được giao đảm nhận hai vai, mà ngược lại, tôi cảm thấy mọi việc thuận lợi, dễ làm hơn trước.

Đặc biệt, những vấn đề vướng mắc đã được tháo gỡ nhanh chóng nên chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, xã Đức Lĩnh đã làm được 4 tuyến đường xanh - sạch - đẹp (chiếm 57% tổng tuyến của toàn huyện), làm được 43 vườn mẫu (chiếm 41% tổng số vườn toàn huyện). Tất cả các phần việc bức thiết khác đều được triển khai kịp thời.

Ông Nguyễn Xuân Thê - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh chia sẻ: “Đảm nhận 2 chức danh, tôi không cảm thấy áp lực hay vướng mắc, ngược lại thuận lợi, dễ làm hơn trước. Khi giao quyền cho 1 người, địa phương đã giảm được 3-4 cuộc họp cho mỗi đầu việc nhưng vẫn tạo được sự thống nhất từ chủ trương đến hành động, có sự đồng bộ, nhất trí cao khi triển khai, vai trò đứng đầu được khẳng định, ý tưởng công việc được đảm bảo”.

Huyện miền núi Hà Tĩnh có 5/10 xã thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Bùi Khắc Bằng tặng hoa chúc mừng BCH Đảng bộ xã Hương Minh nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Nguyễn Thanh Sơn được bầu làm Bí thư Đảng ủy theo mô hình nhất thể hóa.

Việc nhất thể hóa bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã được Vũ Quang thực hiện thí điểm tại xã Đức Liên trong nhiệm kỳ 2010-2015. Sau khi đánh giá hiệu quả, ưu điểm của mô hình, huyện tiếp tục nhân rộng ra 50% số xã, thị trấn trong nhiệm kỳ 2015-2020 và tiếp tục duy trì kết quả này tại nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Nguyễn Thiều Quang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UNBD cấp xã ở Vũ Quang đã giúp các địa phương thực hiện các chủ trương, chính sách, kế hoạch một cách đầy đủ, kịp thời, thống nhất mà không cần tổ chức nhiều cuộc họp không cần thiết.

Khi triển khai nhiệm vụ đã giảm được tư tưởng trông chờ, ỷ lại và tạo được sự đồng thuận cao giữa khối Đảng, chính quyền, đoàn thể. Ngoài ra, còn giúp giảm bớt một phần ngân sách trong chi trả lương, chế độ, mua sắm trang thiết bị làm việc…”.

Huyện miền núi Hà Tĩnh có 5/10 xã thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thiều Quang (bên trái) khẳng định: Không chỉ có Đức Lĩnh mà khi thực hiện mô hình bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã thì mọi công việc ở thị trấn Vũ Quang, Hương Minh, Ân Phú, Đức Hương đều vận hành thuận lợi; những vướng mắc được tháo gỡ, trở thành những địa phương dẫn đầu toàn huyện, nhất là trong xây dựng Đảng, NTM...

Cũng theo ông Quang, điều cốt yếu để đạt được thành công khi thực hiện mô hình này là công tác lựa chọn cán bộ và việc kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với người được giao nhiệm vụ. Nếu lựa chọn được những người có năng lực, đảm nhận cả “hai vai” và có cơ chế kiểm soát để tránh cậy quyền, đi chệch hướng thì chẳng có gì đáng ngại.

Từ kết quả, cách làm và kinh nghiệm đã có, Vũ Quang tiếp tục khắc phục các vấn đề bất cập, có chính sách chăm lo cho đội ngũ cán bộ, soát xét đúng tình hình để mở rộng mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã trong thời gian tới.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast