Xe buýt

Chelsea đã có được một trận hòa đầy may mắn trên sân Công viên các Hoàng tử (1-1) ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, trong một thế trận mà cả họ lẫn Paris Saint Germain đều thay nhau dựng xe buýt trước khung thành.

Khái niệm “đậu xe buýt” chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, dùng để nói đến những đội bóng chơi thiên về phòng ngự, thường là khi họ có ý định thủ hòa hoặc phòng thủ trong không gian hẹp. Đó chính xác là những gì PSG áp dụng trong hiệp 1 và Chelsea đã làm ở hiệp 2 thông qua lối chơi đề cao sự thận trọng.

Có thể thông cảm cho cách chơi này của PSG khi HLV Laurent Blanc không có được sự phục vụ của một số cầu thủ chủ chốt như Thiago Motta, Lucas Moura, Serge Aurier và Yohan Cabaye. Tuy nhiên, khi chứng kiến PSG chơi khởi sắc trong hiệp 2, với mục tiêu tìm kiếm bàn gỡ hòa, có thể thấy HLV Blanc đã tỏ ra quá thận trọng trước một Chelsea không quá nguy hiểm.

Đành rằng cách chơi phòng ngự của PSG, thường xuyên có đến 9 cầu thủ tham gia phòng thủ với điểm sáng David Luiz trong vai trò tiền vệ phòng ngự, đã vô hiệu hóa toàn bộ mặt trận tấn công của Chelsea, khiến cho đối thủ chỉ tung ra được có một cú dứt điểm trong suốt trận đấu (tiếc thay đó lại là bàn thắng cho Chelsea). Thế nhưng, PSG vẫn có thể nhập cuộc một cách tích cực hơn mà không sợ quá mạo hiểm trong hoàn cảnh hai cầu thủ tấn công nguy hiểm nhất của Chelsea - Diego Costa và Cesc Fabregas - không có được phong độ tốt nhất do thiếu thực tiễn thi đấu kể từ ngày 27.1.

Điều đó đã được chứng minh một cách thuyết phục trong hiệp 2 khi PSG đẩy đội hình lên cao hơn một chút và ngay lập tức tạo được sức ép lên phần sân của Chelsea để rồi cuối cùng cũng tìm được bàn thắng quân bình tỷ số. Tất nhiên, việc Chelsea quyết định dựng xe buýt để bảo vệ tỷ số đã tạo điều kiện cho PSG nới lỏng hệ thống phòng ngự của họ nhưng đó không phải là nguyên nhân chính dẫn đến thế trận lép vế của “The Blues”.

Vấn đề của Chelsea là Costa chỉ như một cái bóng trên sân trước sự chăm sóc của Thiago Silva, dưới sự hỗ trợ của Luiz. Trong khi đó, Fabregas không thể tung hoành trước khả năng càn quét của Luiz. Đã thế, dù là một đội bóng của London, nơi nổi tiếng với những chiếc xe buýt 2 tầng, nhưng Chelsea lại chỉ sử dụng một chiếc xe buýt thường, khiến cho hàng phòng ngự của họ không thể bảo vệ được bầu trời trong khu vực 16m50.

Nếu như thủ môn Thibaut Courtois không xuất sắc cản phá những cú đánh đầu của Blaise Matuidi, Zlatan Ibrahimovic, Edinson Cavani hoặc PSG may mắn hơn trong những cú dứt điểm bóng sệt thì Chelsea đã bị thủng lưới nhiều hơn một lần. Sở dĩ “The Blues” để lộ ra khả năng không chiến yếu kém (chỉ thành công có 30% so với 70% của PSG) là do PSG đã tận dụng rất tốt khoảng trống ở hai cánh, đặc biệt là ở hành lang của Branislav Ivanovic, để từ đó tạt bóng vào khu vực 16m50. Bàn gỡ hòa của PSG đến từ một tình huống như vậy khi Luiz phát bóng dài lên cánh trái cho Maxwell băng lên trước khi chuyền bóng cho Matuidi để cầu thủ này tạt vào trung lộ ngay tầm đầu của Cavani. Mọi chuyện quá đơn giản nhưng cả hàng phòng ngự của Chelsea đều biến thành khán giả bất đắc dĩ trong tình huống này.

Chiếc xe buýt của Chelsea đã không thể bịt kín được khung thành của Courtois, cũng như trường hợp của PSG trong bàn thua ở phút 36. Thế nhưng, trong lúc thủ môn Salvatore Sirigu của PSG quá nhàn hạ thì Courtois đã phải rất vất vả trước sự tan hoang của chiếc xe buýt bảo vệ cho mình. Thế nên, có thể khẳng định đây là một trận hòa đầy may mắn cho Chelsea, giúp cho họ có được lợi thế nhất định trước trận lượt về trên sân nhà vào ngày 11.3 tới.

Theo Nam Khang/TT&VH

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast