Thế giới ngày qua: Tòa án Venezuela ra lệnh bắt thủ lĩnh đối lập sau đảo chính

(Baohatinh.vn) - Tòa án Venezuela ra lệnh bắt thủ lĩnh đối lập sau đảo chính; Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chính thức đính hôn... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tòa án Venezuela ra lệnh bắt thủ lĩnh đối lập sau đảo chính

Thủ lĩnh đối lập Lopez (giữa) bắt tay người ủng hộ hôm 30/4. (Ảnh: AP)

Tòa án Venezuela ra lệnh bắt thủ lĩnh đối lập sau đảo chính: Tòa án tối cao của Venezuela ngày 2/5 ra lệnh bắt giữ Leopoldo Lopez – nhà hoạt động đối lập tá túc trong Đại sứ quán Tây Ban Nha sau nỗ lực lật đổ Tổng thống Venezuela Maduro trong tuần này.

Hôm 30/4 Lopez xuất hiện bên ngoài một căn cứ quân sự ở Caracas cùng thủ lĩnh đối lập Juan Guaido – người hối thúc quân đội Venezuela lật đổ Tổng thống Maduro. Khi quân đội không hưởng ứng, Lopez và gia đình mình đã tị nạn trong nơi cư trú của Đại sứ Chile rồi sau đó chuyển vào Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Venezuela.

Lopez trước đó đã bị bắt giữ vì lãnh đạo các cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm 2014 và bị quản thúc tại gia trong 2 năm.

Thế giới ngày qua: Tòa án Venezuela ra lệnh bắt thủ lĩnh đối lập sau đảo chính

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và bạn trai Clarke Gayford cùng con gái. (Ảnh: The Australia)

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chính thức đính hôn: Văn phòng Thủ tướng New Zealand ngày 3/5 xác nhận bà Jacinda Ardern và bạn trai là ông Clarke Gayford đã đính hôn trong kỳ nghỉ Phục sinh vừa qua.

Bà Ardern và bạn trai Gayford tình cờ gặp nhau từ năm 2013 khi ông Gayford đến gặp một thành viên quốc hội New Zealand để đề xuất thay đổi một số điều khoản trong luật an ninh của nước này. Hai người đã về sống cùng nhau không lâu sau đó.

Bà Ardern, 38 tuổi, đắc cử chức Thủ tướng New Zealand vào tháng 10/2017. Tháng 6/2018, Thủ tướng Ardern và bạn trai Gayford đã chào đón bé gái đầu lòng tại bệnh viện Auckland. Bà Ardern trở thành nữ lãnh đạo chính phủ thứ 2 trên thế giới sinh con khi đương chức, sau cố Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto vào năm 1990.

Thế giới ngày qua: Tòa án Venezuela ra lệnh bắt thủ lĩnh đối lập sau đảo chính

Nhà Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn. (Ảnh: Reuters)

Nhà vua Thái Lan ra sắc lệnh ân xá trước ngày đăng quang: Ngày 3/5, Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X đã thực hiện các nghi thức cuối cùng để chuẩn bị cho 3 ngày lễ đăng quang, từ ngày 4 - 6/5. Trong đó, Nhà vua Thái Lan đã ban hành một sắc lệnh ân xá và giảm án cho nhiều nhóm đối tượng tù nhân.

Lệnh ân xá sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 4/5. Đối tượng tù nhân được ân xá lần này được xét duyệt dựa trên nhiều tiêu chí, bao gồm những tù nhân mắc bệnh, khuyết tật, bị kết án tù treo hay cải tạo tốt…

Những tù nhân bị kết án tù chung thân hoặc tử hình cũng sẽ được giảm án. Trong khi đó, những tù nhân tái phạm và những người không cải tạo tốt hoặc có hành vi ứng xử xấu sẽ không được ân xá.

Thế giới ngày qua: Tòa án Venezuela ra lệnh bắt thủ lĩnh đối lập sau đảo chính

Bà Kelly Craft. (Ảnh: Second Nexus)

Tổng thống Trump đề cử bà Kelly Craft làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc: Tổng thống Donald Trump ngày 2/5 đã chính thức đề cử bà Kelly Craft làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Nếu được Thượng viện thông qua, bà Craft sẽ chính thức nắm giữ vị trí này thay cho bà Nikki Haley, người đã từ chức cuối năm ngoái.

Tổng thống Trump từng thông báo đề cử bà Kelly Craft trên Twitter hồi tháng 2/2019, đồng thời khen ngợi bà Craft đã thực hiện tốt cương vị là Đại sứ Mỹ tại Canada.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng bày tỏ ủng hộ bà Craft và cho rằng bà Craft sẽ là tiếng nói mạnh mẽ cho Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Thế giới ngày qua: Tòa án Venezuela ra lệnh bắt thủ lĩnh đối lập sau đảo chính

Đoàn Thị Hương tươi cười rời tòa án sau khi được hủy tội giết người. (Ảnh: AFP)

Đoàn Thị Hương rời khỏi nhà tù ở Malaysia: Đoàn Thị Hương đã rời khỏi nhà tù nữ ở bang Selangor của Malaysia lúc khoảng 7h10" ngày 3/5 giờ địa phương (tức 6h10 giờ Việt Nam).

Khoảng 6h30, đoàn đại diện của Đại sứ quán Việt Nam đã có mặt tại nhà tù ở Kuala Lumpur để làm thủ tục đón Đoàn Thị Hương. Hương sau đó được đưa lên xe của Cục Nhập cư Malaysia, rời khỏi nhà tù để đến trụ sở của Cục Nhập cư tại thành phố Putrajaya.

Trước đó, sáng 1/4, Thẩm phán Azmi Ariffin của Tòa Thượng thẩm Shah Alam ở bang Selangor đã tuyên mức án 3 năm và 4 tháng tù giam đối với Đoàn Thị Hương. Trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol năm 2017, Đoàn Thị Hương bị cáo buộc tội danh cố ý gây thương tích bằng "các phương tiện nguy hiểm."

Trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có nhiều nỗ lực để thực hiện công tác bảo hộ công dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các tù nhân. Đối với những vụ án điển hình, như vụ Đoàn Thị Hương, Đại sứ quán luôn theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến liên quan và hỗ trợ các luật sư bào chữa cho bị cáo ở mức cao nhất có thể.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast