Kỳ Anh: Mộ phần rải rác trong khu dân cư sẽ được quy tập về nghĩa trang

(Baohatinh.vn) - Trước thực trạng nhiều phần mộ đang tồn tại trên các cánh đồng, trong khu dân cư, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang triển khai quy tập, di dời về nghĩa trang đã được quy hoạch nhằm đảm bảo cảnh quan, môi trường trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Trước thực trạng nhiều phần mộ đang tồn tại trên các cánh đồng, trong khu dân cư, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang triển khai quy tập, di dời về nghĩa trang đã được quy hoạch nhằm đảm bảo cảnh quan, môi trường trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Kỳ Anh: Mộ phần rải rác trong khu dân cư sẽ được quy tập về nghĩa trang

6.600 ngôi mộ hiện nằm rải rác trên cánh đồng, khu dân cư là một trong những khó khăn trong xây dựng NTM ở huyện Kỳ Anh

Triển khai sản xuất vụ xuân 2020, xã lúa trọng điểm Kỳ Văn (Kỳ Anh) tiến hành thực hiện chủ trương của huyện về phá bờ thửa trên một số cánh đồng để mở rộng diện tích thành ô thửa lớn. Trong đó tại thôn Liên Sơn, xã chỉ đạo di dời 2 ngôi mộ vô chủ đã tồn tại lâu đời trên cánh đồng về nghĩa trang tập trung của xã. Đây là lần đầu tiên địa phương tổ chức di dời mộ trên các cánh đồng.

Nhiệm vụ này được xã giao cho Ban Mặt trận thôn và Hội Người cao tuổi chủ trì thực hiện các khâu tuyên truyền, vận động chủ hộ có mộ vô chủ trên phần ruộng; tổ chức công tác cất bốc, lễ nghi.. Xã lo nguồn kinh phí và người dân góp công cất bốc, di dời về nghĩa trang.

Kỳ Anh: Mộ phần rải rác trong khu dân cư sẽ được quy tập về nghĩa trang

Mỗi ngôi mộ chiếm một diện tích rất lớn trên đồng ruộng, đặc biệt là nghiễm nhiên trở thành nơi cho chuột trú ngụ phá hại cây trồng

Sau 1 ngày tập trung thực hiện với sự vào cuộc của cán bộ và nhân dân, mỗi người một việc, 2 ngôi mộ đầu tiên đã được cất bốc, di dời về an táng tại nghĩa trang của xã, trả lại mặt bằng sản xuất sạch đẹp cho người dân; đồng thời các ngôi mộ cũng được quy tập tại điểm tập trung, có điều kiện hương khói đảm bảo hơn.

Ông Lê Văn Hộ - Thôn trưởng thôn Liên Sơn cho biết: “Ban đầu khi tiếp nhận chủ trương, thôn cũng rất lo lắng vì việc di dời mồ mả liên quan đến tâm linh. Tuy nhiên khi vào cuộc thực hiện, mọi việc đều diễn ra suôn sẻ. Đặc biệt bà con hết sức đồng tình, ủng hộ và tích cực góp sức thực hiện từ đầu đến cuối. Trên địa bàn thôn còn khá nhiều ngôi mộ vô chủ rải rác, cán bộ và nhân dân rất mong huyện và xã tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để di dời hết số mộ này”.

Kỳ Anh: Mộ phần rải rác trong khu dân cư sẽ được quy tập về nghĩa trang

Địa phương và người dân thôn Liên Sơn thực hiện đầy đủ các nghi lễ tâm linh khi di dời 2 ngôi mộ vô chủ

Theo ông Hoàng Trọng Lý - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Văn, hiện trên địa bàn xã có đến 41 ngôi mộ có chủ và vô chủ đang nằm rải rác khắp các cánh đồng, khu dân cư và điểm sinh hoạt cộng đồng cần phải di dời. Với những thuận lợi bước đầu qua việc thực hiện di dời 2 ngôi mộ tại thôn Liên Sơn, thời gian tới nếu có sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ về kinh phí kịp thời thì việc hoàn thành di dời số mộ nói trên sẽ từng bước được thực hiện.

Với cách làm như ở xã Kỳ Văn, xã Kỳ Thượng cũng đã tiến hành di dời 2 ngôi mộ đầu tiên. Các địa phương khác đang tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện trên cơ sở sự chỉ đạo chung của huyện.

Kỳ Anh: Mộ phần rải rác trong khu dân cư sẽ được quy tập về nghĩa trang

Sau khi di dời 2 ngôi mộ, cánh đồng thôn Liên Sơn, xã Kỳ Văn đã chuyển đổi thành công nhiều diện tích từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn

Theo số liệu khảo sát của Hội Người cao tuổi Kỳ Anh, hiện tại toàn huyện có đến 6.266 ngôi mộ rải rác trên địa bàn. Trong số đó có gần 1.400 ngôi mộ nằm trong vườn nhà dân.

Để di dời số mộ này về các nghĩa trang đòi hỏi một khối lượng công việc rất lớn với sự tập trung cao về nguồn lực và kinh phí. Hiện nay, UBTMTQ và UBND huyện đang xây dựng quy chế phối hợp thực hiện với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Kỳ Anh: Mộ phần rải rác trong khu dân cư sẽ được quy tập về nghĩa trang

Để di dời hết số mộ còn rải rác trên cánh đồng và khu dân cư, huyện Kỳ Anh cần rất nhiều việc phải làm

Trong tính toán phương án về nguồn lực, ngoài ngân sách huyện, xã hỗ trợ các loại vật tư mai táng, lễ nghi, còn cần vận động các hộ dân bỏ kinh phí để di dời 3.812 ngôi mộ có chủ. Đối với 2.454 ngôi mộ vô chủ, ngoài ngày công đóng góp của lực lượng địa phương, huyện và xã sẽ bố trí 100% kinh phí tổ chức cất bốc, di dời và mai táng, với tổng số tiền ước tính lên đến hàng tỷ đồng.

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Trần Đình Gia khẳng định, việc di dời, quy tập mồ mả về nghĩa trang được quy hoạch là việc làm thiết thực, có ý nghĩa cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo cảnh quan môi trường, góp phần quan trọng vào thực hiện xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh.

Kỳ Anh: Mộ phần rải rác trong khu dân cư sẽ được quy tập về nghĩa trang

Rất nhiều ngôi mộ đã được xây kiên cố, đòi hỏi chi phí di dời lớn

Vì vậy, huyện sẽ huy động cả hệ thống chính trị, tập trung cao trong từng phần việc cụ thể, trước mắt là làm tốt công tác tư tưởng trong quần chúng nhân dân, với phương châm dễ trước khó sau, đảm bảo nhanh gọn trên cơ sở sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân; phấn đấu trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành di dời 6.600 ngôi mộ về an táng ổn định tại nghĩa trang của các địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast