Người “thắp lửa” phong trào

(Baohatinh.vn) - Từ một xã nghèo của huyện, Mỹ Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã cán đích NTM vào cuối năm 2017. Thành quả đó có một phần đóng góp của Chủ tịch UBND xã Trần Đình Trung với vai trò người “thắp lửa” cho phong trào xây dựng NTM.

Mới nhắc đến vị Chủ tịch UBND xã, bác Lê Văn Hướng (thôn Thái Xá 2) đã nói ngay: “Trước, chú Trung là Phó Chủ tịch xã, hơn 2 năm nay mới lên làm Chủ tịch. Ở vai trò người đứng đầu, tôi thấy chú rất tâm huyết, nhiệt tình và có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong xây dựng NTM. Chú xuống tận xóm, thôn chỉ đạo, gặp bà con hỏi han, xin ý kiến”.

Người “thắp lửa” phong trào

Những đổi thay của Mỹ Lộc hôm nay không thể không nhắc đến sự đóng góp của Chủ tịch UBND xã Trần Đình Trung với vai trò người “thắp lửa” cho phong trào xây dựng NTM

Qua lời bác Hướng kể, rồi nhìn về những đổi thay ở Mỹ Lộc với đường sá, nhà cửa khang trang, từng vườn đồi trù phú và cả sự phấn khởi trên khuôn mặt mỗi người dân, chúng tôi phần nào hiểu công lao “người thắp lửa” phong trào. Không chỉ thế, năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo ở Mỹ Lộc hơn 40% thì nay chỉ còn gần 4,2%. Thu nhập bình quân tính đến cuối năm 2017 đạt 31,8 triệu đồng/người.

Người “thắp lửa” phong trào

Đời sống tinh thần của người dân trong xã Mỹ Lộc ngày càng nâng lên

Phát huy sức dân trong xây dựng quê hương, với vai trò người đứng đầu, Chủ tịch UBND xã Trần Đình Trung đã tổ chức tuyên truyền, vận động con em hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi địa phương. Từ đầu năm, xã tổ chức lễ phát động, viết thư kêu gọi con em xa quê đóng góp, đồng thời tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức xây dựng NTM.

Người “thắp lửa” phong trào

Trước mỗi công việc, Chủ tịch UBND xã Trần Đình Trung luôn lên kế hoạch chi tiết, cụ thể

Nhờ vậy, trong 2 năm, từ 2016 - 2018, 8/8 thôn đều xây dựng nhà văn hóa khang trang, đạt chuẩn tiêu chí NTM, trong đó, người dân hỗ trợ tiền của và ngày công lên đến 50% giá trị công trình. Hiện nay, 8 thôn đều được công nhận thôn văn hóa; hơn 85% gia đình đạt gia đình văn hóa. Phong trào TDTT, văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh. Ngoài các sân bóng tại nhà văn hóa thôn, xã còn có 2 sân bóng mini phục vụ nhu cầu của bà con trong và ngoài xã. Em Nguyễn Văn Đức (thôn Đô Hành) nói: “Đi học căng thẳng, đến cuối ngày về được đá bóng như thế này, bọn em ai cũng thích. Cả nhà em đều thích thể thao, mẹ em cũng tham gia đội bóng chuyền của thôn!”.

Người “thắp lửa” phong trào

Không chỉ gương mẫu trong vai trò người đứng đầu, anh Trung còn là chủ mô hình trang trại trồng cây ăn quả

Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc Trần Đình Trung chia sẻ: “Ngay từ đầu năm 2017, chúng tôi soát xét lại toàn bộ điều kiện của địa phương, họp bàn và đề ra nghị quyết về tập trung xây dựng NTM. Trong đó, phát triển mạnh về kinh tế, xây dựng mô hình điển hình. Đặc biệt, có kế hoạch rõ ràng, chi tiết cho từng phần việc; gần gũi, vận động người dân cùng tham gia tích cực trong xây dựng NTM; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên”.

“Càng làm, tôi càng thấm thía câu nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chính sự đồng lòng, đoàn kết và ủng hộ của người dân đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ, vai trò của mình” - anh Trung nói thêm.

Người “thắp lửa” phong trào

Với tổng diện tích 14ha, trang trại của anh Trung trở thành mô hình tiêu biểu góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trên địa bàn

Để làm gương, người đứng đầu xã đã gây dựng mô hình trang trại trồng cây ăn quả, ứng dụng công nghệ tiên tiến. Sau 8 năm miệt mài, hiện tại, mô hình của anh đã có hơn 5.000 gốc cam, bưởi, sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Mô hình tạo việc làm thường xuyên cho 3 người dân địa phương và hàng chục lao động thời vụ. Mô hình đã tạo được sự lan tỏa, góp phần thúc đẩy phát triển các mô hình sản xuất trên địa bàn.

  • Người “thắp lửa” phong trào
    "Bắt" đất hoang sinh lợi

    Từ vùng đồi núi bỏ hoang, bằng bàn tay lao động cần cù và ý chí quyết tâm, vợ chồng anh Đặng Văn Viết ở xã Thượng Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xây dựng được một trang trại cây ăn quả rộng gần 5 héc ta cho thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

  • Người “thắp lửa” phong trào
    Thu hàng trăm triệu đồng từ trồng khoai lang đỏ

    Một số người dân Xuân Hồng (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) tận dụng đất cát bãi bồi hoang hóa bên bờ sông Lam đưa giống khoai lang đỏ về trồng. Khoai "bén" đất, cho sản lượng cao, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.

Chủ đề ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast