Thế giới ngày qua: Mỹ xác định nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom tới các chính khách

(Baohatinh.vn) - Mỹ xác định nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom tới các chính khách; Thổ Nhĩ Kỳ muốn Saudi Arabia dẫn độ 18 nghi phạm giết nhà báo... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ xác định nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom tới các chính khách

Nghi phạm Cesar Sayoc. (Ảnh: Reuters)

Mỹ xác định nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom tới các chính khách: Giới chức Mỹ ngày 26/10 xác nhận đã bắt giữ một nghi phạm tại Florida trong khuôn khổ cuộc điều tra về các bưu kiện tình nghi chứa bom gửi tới các chính khách và nhân vật có ảnh hưởng thuộc Đảng Dân chủ.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Session, nghi phạm được xác định là Cesar Sayoc, 56 tuổi, bị bắt ở một cửa hàng thiết bị ô tô gần nơi người này sinh sống tại Florida. Tên này từng bị bắt nhiều lần, chủ yếu với các tội danh bạo lực và trộm cắp. Hồ sơ tư pháp cho thấy, nghi can cũng từng bị cáo buộc đe dọa sử dụng bom. Nếu bị kết án, Cesar Sayoc có thể phải lãnh án lên tới 58 năm tù giam.

Trong khi đó, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết, dấu vân tay trên một bưu kiện tình nghi được xác định là của Cesar Sayoc: “Đây là một cuộc điều tra tích cực và liên tục. Chúng tôi tin rằng đã bắt được đúng đối tượng, nhưng cuộc điều tra vẫn được tiếp tục. Bởi có rất nhiều việc vẫn phải làm, nhiều câu hỏi chưa được trả lời”.

Thế giới ngày qua: Mỹ xác định nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom tới các chính khách

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước quốc hội ngày 23/10. (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Saudi Arabia dẫn độ 18 nghi phạm giết nhà báo: Saudi Arabia đã bắt 18 người liên quan đến vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán ở Istanbul. Ankara ngày 26/10 yêu cầu Saudi Arabia dẫn độ những người này sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara đưa ra thông báo này một ngày sau khi công tố viên Saudi Arabia nói rằng dựa trên bằng chứng do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, vụ giết người dường như đã được lập kế hoạch từ trước. Đây là lần đầu tiên giới chức Saudi Arabia thừa nhận việc này.

Thế giới ngày qua: Mỹ xác định nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom tới các chính khách

Đánh bom khủng bố tại tàu điện ngầm ở thành phố St.Petersburg hồi tháng 4/2017. (Ảnh: Daily Mail)

Nga đập tan âm mưu khủng bố tại Moskva: Ngày 26/10, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo các nhân viên an ninh Nga đã kịp thời ngăn chặn, đập tan âm mưu của các đối tượng thánh chiến là thành viên tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tấn công khủng bố tại thủ đô Moskva.

Truyền thông Nga dẫn một tuyên bố chính thức của FSB cho biết lực lượng an ninh đã bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ nhiều loại vũ khí tự động, tài liệu về kế hoạch chuẩn bị tấn công khủng bố và cách thức chế tạo thiết bị nổ tự chế cùng nhiều tiền mặt.

Các đối tượng này lên mưu toan sử dụng vũ khí cũng như thiết bị nổ tự chế để thực hiện nhiều vụ khủng bố gây tiếng vang tại Moskva. Hoạt động của bọn chúng nhận được tài trợ từ bên ngoài và nhận chỉ đạo từ IS tại Syria. Chúng cũng áp dụng nhiều biện pháp hoạt động bí mật nhằm đối phó với các cơ quan chức năng của Nga.

Thế giới ngày qua: Mỹ xác định nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom tới các chính khách

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Nhà Trắng mời Tổng thống Nga V. Putin tới thủ đô Washington: Ngày 26/10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Nhà Trắng đã gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm thủ đô Washington. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu nhà lãnh đạo Nga đã chấp nhận lời mời này hay chưa.

Trước đó, Cố vấn Tổng thống Nga Yuri Ushakov ngày 23/10 cho biết Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự kiến có cuộc gặp chính thức tại Paris vào ngày 11/11. Theo ông Ushakov, kế hoạch này đã được Tổng thống Putin xác nhận tại cuộc gặp với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Bolton tại Moskva.

Ông Ushakov cũng thông báo Tổng thống Putin và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc tổ chức cuộc gặp toàn diện và được chuẩn bị kỹ lưỡng giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ tại Paris, bên lề sự kiện kỷ niệm ngày chấm dứt Chiến tranh Thế giới Thứ nhất. Ông Ushakov cho hay cuộc gặp sẽ có sự tham gia của các thành viên thuộc phái đoàn từ hai nước.

Thế giới ngày qua: Mỹ xác định nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom tới các chính khách

Cảnh sát Mexico đưa thi thể một nạn nhân bị chôn tập thể về khám nghiệm hồi đầu năm. (Ảnh: AFP)

Mexico phát hiện 19 xác chết vô danh bị chôn tập thể: Cảnh sát Mexico ngày 25/10 cho biết ít nhất 19 thi thể đã được phát hiện trên một cánh đồng ở bang Jalisco, phía Tây nước này. Các nạn nhân gồm 16 người đàn ông và ba phụ nữ bị giết cách đây khoảng 4 tháng, theo AFP.

Những thi thể đầu tiên được tìm thấy hôm 22/10. Nhà chức trách chưa xác định được liệu các nạn nhân là người dân địa phương hay thi thể của họ bị đưa từ nơi khác đến.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast