Uy lực tàu ngầm hạt nhân Yasen-M và Borei-A Hải quân Nga sắp được nhận

Các tàu ngầm hạt nhân Yasen-M và Borei-A dự kiến được bàn giao cho Hải quân Nga trong 2 năm tới.

Nhà máy đóng tàu Sevmash cho biết, các tàu ngầm đa nhiệm chạy năng lượng hạt nhân Yasen-M thuộc đề án 885M và tàu ngầm mang tên lửa hành trình Borei-A thuộc đề án 955A dự kiến được bàn giao cho Hải quân Nga trong 2 năm tới. Trong khi đó, việc chế tạo tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân Borei-K vẫn chưa được lên kế hoạch.

Thông tin trên được Giám đốc Nhà máy đóng tàu Sevmash Mikhail Budnichenko tiết lộ với TASS tại một triển lãm hải quân quốc tế ngày 10/7.

Uy lực tàu ngầm hạt nhân Yasen-M và Borei-A Hải quân Nga sắp được nhận

Một chiếc tàu ngầm thuộc đề án 955. Ảnh: Sputnik

“Sevmash có chương trình bàn giao khá chặt chẽ. Trong Năm nay, Sevmash sẽ chuyển giao tàu ngầm năng lượng hạt nhân Knyaz Vladimir cho Hải quân và năm 2020 sẽ bàn giao thêm các tàu Yasen-M và Borei-A”, ông Budnichenko nói khi được hỏi về kế hoạch chuyển giao các tàu ngầm hạt nhân giai đoạn 2019-2020.

Nói về thời điểm bắt đầu các cuộc thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân Kazan đề án 885M và tàu ngầm Knyaz Vladimir đề án 955 Borei-A, ông chủ hãng Sevmash cho biết các con tàu này đã và đang được xưởng đóng tàu tiến hành thử nghiệm trên biển trong năm nay và sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm cấp quốc gia sau khi các cuộc thử nghiệm này hoàn thành theo dự kiến.

Tàu ngầm Đề án Borei

Tới nay, Sevmash đã đóng và bàn giao 3 tàu ngầm chiến lược đề án 955 lớp Borei cho Hải quân Nga. Tàu ngầm hàng đầu Yuri Dolgoruky đã được biên chế trong Hạm đội Phương Bắc, trong khi 2 con tàu khác là Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh hiện đang phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương.

Tàu ngầm Knyaz Vladimir (hoàng tử Vladimir) đề án 955A hiện đang được hãng đóng tàu thử nghiệm trên biển giai đoạn 2. Theo Giám đốc Sevmash, tàu ngầm dự kiến được bàn giao cho Hải quân vào tháng 12/2019. Tàu ngầm có thể mang 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa R-30 Bulava và các loại vũ khí chính.

Các tàu ngầm đề án 955 và 955A do Cục thiết kế hàng hải trung ương Rubin phát triển. Công ty đóng tàu Sevmash tiếp tục xây dựng 4 tàu ngầm đề án 995M là Knyaz Oleg, Generalissimus Suvorov, Emperor Alexander III và Knyaz Pozharsky.

Theo các nguồn tin công khai, các tàu ngầm Borei-A có phần thân, hệ thống điện tử mới và công nghệ tàng hình tốt hơn so với những con tàu tiền nhiệm.

Tàu ngầm hạt nhân đề án 955 và 955A thuộc thế hệ thứ 4. Tàu ngầm Borei được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Mỗi tàu có khả năng mang tới 16 tên lửa loại này. Tàu ngầm sẽ thay thế tàu ngầm mang tên lửa chiến lược 667BDR thế hệ thứ 3 trong Hạm đội Thái Bình Dương và 667BDRM trong Hạm đội Phương Bắc.

Sevmash sẽ hoàn thành việc đóng tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược Borei/Borei-A vào năm 2023.

Tàu ngầm đề án Yasen

Sevmash đã đóng và bàn giao tàu ngầm hạt nhân lớp Yaen đề án 885 Severodvinsk cho Hải quân. Con tàu này đã đi vào phục vụ trong Hạm đội Phương Bắc. Tàu ngầm Kazan hiện đang trong quá trình thử nghiệm. Trong khi đó 5 con tàu khác trong đề án 885M cũng đang được chế tạo ở các giai đoạn khác nhau.

Các tàu ngầm đề án 885 và 885M do Cục chế tạo hàng hải Malakhit có trụ sở ở St. Petersburg phát triển.

Một hợp đồng về việc chế tạo thêm 2 chiếc tàu ngầm Yasen-M nữa đã được ký kết tại Diễn đàn quân sự kỹ thuật 2019 vừa qua.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast