“Mắt thần” giúp Kiểm lâm Hà Tĩnh giải phóng nhân lực ở chòi canh lửa

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh sẽ triển khai thí điểm lắp camera giám sát cảnh báo cháy rừng tại TX Kỳ Anh cùng các huyện Kỳ Anh, Can Lộc và Hương Sơn. 4 địa phương tham gia đợt này có diện tích rừng khá lớn và diễn biến thời tiết cực đoan, từng xẩy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nặng nề.

“Mắt thần” giúp Kiểm lâm Hà Tĩnh giải phóng nhân lực ở chòi canh lửa

Hà Tĩnh hiện có 360.043 ha rừng và đất lâm nghiệp (chiếm trên 60% diện tích tự nhiên)

Mùa hè nóng, nền nhiệt ở 4 địa phương tham gia thí điểm (TX Kỳ Anh có hơn 11.000 ha rừng và đất lâm nghiệp, huyện Kỳ Anh có hơn 50.000 ha, Can Lộc hơn 9.000 ha, Hương Sơn hơn 84.000 ha) luôn cao hơn so với các huyện, thị xã trong tỉnh; có gió Tây Nam thổi mạnh nên công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng (BVR-PCCCR) gặp nhiều khó khăn.

Nhiều người vẫn còn nhớ, trong đợt nắng nóng cao điểm vào tháng 6/2019, TX Kỳ Anh có 15 điểm phát hỏa, trong đó 8 điểm cháy ở khu vực nghĩa trang đồng cỏ và 7 điểm phát lửa vào rừng, gây thiệt hại không nhỏ tới diện tích rừng và tài sản của Nhân dân. Đặc biệt, có những ngày liên tiếp 6 điểm phát lửa cùng lúc khiến các lực lượng tham gia phải thâu đêm vật lộn với “giặc lửa”.

Hay như vụ cháy trên dãy núi Mồng Gà thuộc địa phận xã Sơn Long (Hương Sơn) vào chiều 29/6/2020. Đám cháy lan nhanh, hơn 500 người điều động tham gia chữa cháy, đến 5h sáng ngày 30/6, đám cháy mới được dập tắt...

“Mắt thần” giúp Kiểm lâm Hà Tĩnh giải phóng nhân lực ở chòi canh lửa

Chòi canh lửa tại phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh) được chọn làm nơi lắp đặt camera giám sát cảnh báo.

Những vụ việc đó cho thấy, công tác BVR-PCCCR ở các địa phương này đang gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Việc đưa thiết bị hỗ trợ cảnh báo cháy rừng là hết sức cần thiết, nhằm giảm áp lực cho các đơn vị thường trực vào mùa nắng nóng cao điểm.

Camera này được kết nối với các thiết bị di động, máy tính đăng ký cấp quyền sử dụng trên hệ thống giám sát. Hệ thống này không cần nhân lực vận hành nhưng sẽ tự động phát hiện các đám cháy rừng và gửi thông tin ngay cho các thiết bị kết nối. Thiết bị này nhằm tăng cường và đồng bộ hóa công tác ứng phó, cảnh báo phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian tới.

Tại thị xã Kỳ Anh, camera được lựa chọn lắp đặt tại vị trí chòi canh lửa điểm rú Động Mầu, phường Kỳ Trinh (thuộc tiểu khu 380A). Đến nay, công tác khảo sát lắp đặt camera giám sát cháy rừng cơ bản đã xong.

Ông Đào Đức Giang - Phó Hạt Trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm TX Kỳ Anh cho biết: “Thời tiết ở TX Kỳ Anh có diễn biến nắng nóng kéo dài trong khi lực lượng bảo vệ rừng mỏng nên rất khó kiểm soát triệt để các điểm phát lửa. Lực lượng trực chòi rất vất vả vì phải làm việc trong nền nhiệt có lúc lên tới 40 - 41 độ C.

Việc đưa vào vận hành camera giám sát lửa rừng sẽ hỗ trợ lực lượng trực báo cháy rất nhiều, góp phần ngăn chặn kịp thời các đám cháy. Tín hiệu mà camera ghi nhận có hình ảnh khá sắc nét, tầm quan sát rộng gần 10km và được cập nhật liên tục, sẽ giúp cho lực lượng chuyên trách theo dõi, phòng chống cháy rừng hiệu quả hơn so với cách thức thông thường".

“Mắt thần” giúp Kiểm lâm Hà Tĩnh giải phóng nhân lực ở chòi canh lửa

Chủ rừng Nguyễn Văn Thịnh ở phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh (thứ 2 từ trái vào) trao đổi với lực lượng chức năng về công tác PVR-PCCCR của gia đình.

Với hơn 50.000 ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp trải dài trên 19 xã, công tác BVR-PCCCR nhiều năm qua trên địa bàn huyện Kỳ Anh gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, lực lượng đảm trách chuyên môn chỉ có 9 cán bộ, chính vì vậy, vất vả, khó khăn lại càng nhân đôi.

Ông Lê Khắc Hựu - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh chia sẻ: "Vào cao điểm nắng nóng, các đồng chí trong hạt hầu như làm việc quá tải. Việc lắp đặt camera cảnh báo sẽ giúp giải phóng rất nhiều sức người trong việc quản lý, BVR-PCCCR trên địa bàn.

Hệ thống giám sát canh lửa rừng sẽ thay thế việc canh chòi và giảm công sức, kinh phí đi lại. Đặc biệt, tín hiệu theo dõi cháy rừng qua hệ thống máy tính hoặc điện thoại thông minh được kết nối mạng internet giúp lực lượng kiểm lâm theo dõi, phát hiện và xử lý thông tin nhanh nhất khi đám cháy mới phát sinh”.

“Mắt thần” giúp Kiểm lâm Hà Tĩnh giải phóng nhân lực ở chòi canh lửa

Việc triển khai lắp đặt hệ thống camera cảnh báo cháy rừng tại 4 địa phương dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2021 sẽ giúp giải phóng rất nhiều sức người trong công tác BVR-PCCCR.

Được biết, hiện nay cả 4 địa phương đươc chọn thí điểm đã hoàn thành công tác khảo sát các địa điểm lắp đặt hệ thống camera cảnh báo cháy rừng, gồm các vị trí: Chòi canh lửa ở phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh; Can Lộc chọn chòi canh lửa ở xã Vượng Lộc; chòi canh lửa ở xã Sơn Bằng, Hương Sơn và tại huyện Kỳ Anh, camera được lắp tại trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện.

Sau khi hoàn thành công tác khảo sát, ngay trong tháng 4/2021, các thiết bị sẽ được hoàn thành lắp đặt, bàn giao cho đơn vị Hạt Kiểm lâm của 4 địa phương quản lý, vận hành, sử dụng.

Thời gian qua, Hà Tĩnh luôn tập trung chú trọng công tác BVR-PCCCR, đặc biệt, là các diện tích rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Ngoài các phương án BVR-PCCCR rừng theo quy định, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương không được chủ quan, lơ là dù chỉ mới chớm đầu mùa nắng nóng; việc triển khai lắp đặt camera sẽ phấn đấu hoàn thành trong tháng 4 này.

“Mắt thần” giúp Kiểm lâm Hà Tĩnh giải phóng nhân lực ở chòi canh lửa

Mặc dù chỉ mới chớm đầu mùa nắng nóng nhưng các lực lượng kiểm lâm đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm có nguy cơ về cháy rừng.

Ông Hoàng Quốc Huấn - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Hà Tĩnh hiện có 360.043 ha rừng và đất lâm nghiệp (chiếm trên 60% diện tích tự nhiên), được phân thành 3 loại rừng: Đặc dụng 74.500 ha, phòng hộ 116.150 ha, sản xuất 169.390 ha. Bởi vậy, để bảo vệ lá phổi xanh, phòng chống đốt phá rừng thì việc tiếp cận công nghệ mới sẽ có ích rất lớn trong công tác này.

"Thiết bị camera dự báo, cung cấp thông tin hình ảnh là công cụ quan trọng, dần dần sẽ thay thế cho việc sử dụng chòi canh hết sức khó nhọc nhưng hiệu quả thấp, không an toàn… Chi cục đang hướng đến việc nhân rộng phương pháp này tại các địa phương trong toàn tỉnh...” - ông Huấn cho biết thêm.

Nhằm tăng cường công tác BVR- PCCCR năm 2021 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đã ký Quyết định số 2707/QĐ-UBND, ngày 20/8/2020 về việc cấp kinh phí lắp đặt camera giám sát, cảnh báo cháy rừng với tổng kinh phí là 411 triệu đồng và giao cho Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT) chịu trách nhiệm triển khai, thực hiện dự án này.

Dự án được thực hiện thí điểm trên diện tích rừng của 4 huyện, thị: TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Can Lộc, Hương Sơn với 4 camera chuyên dụng quan sát, có tầm xa gần 10km.

Camera có khả năng thu nhận hình ảnh các khu rừng cả ban ngày và ban đêm; hình ảnh được truyền qua mạng internet đến máy tính, thiết bị di động của cán bộ, bộ phận chỉ huy đã đăng ký trong hệ thống. Camera quan sát cháy rừng hoạt động không cần người vận hành, không cần nguồn điện lưới mà sử dụng năng lượng mặt trời và hệ thống ắc quy.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Chủ đề Cháy rừng ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast