Doanh nghiệp Hà Tĩnh quan tâm chăm lo đời sống tinh thần của người lao động

(Baohatinh.vn) - Nhận thức được tầm quan trọng của đời sống văn hóa tinh thần, các doanh nghiệp tại Hà Tĩnh đã quan tâm hơn đến việc xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân, lao động tại đơn vị mình.

Video: Bài tập thể dục nhịp điệu giữa giờ của công nhân Công ty TNHH May và Thương mại Đăng Nhật.

Sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, anh Nguyễn Huy Hoành - công nhân Công ty TNHH Trồng rừng và Sản xuất nguyên liệu giấy Hanviha (Khu Kinh tế Vũng Áng) lại cùng các đồng nghiệp tập gym, chơi thể thao tại khuôn viên khu nhà ở dành cho công nhân của công ty.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh quan tâm chăm lo đời sống tinh thần của người lao động

Máy tập gym được trang bị để phục vụ công nhân.

Anh Hoành cho biết: “Thời gian tập thể thao cuối ngày không chỉ giúp chúng tôi rèn luyện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng, có giấc ngủ ngon và làm việc hiệu quả hơn, mà còn là quãng thời gian anh chị em công nhân trò chuyện, động viên nhau khi phải sống xa nhà”.

Cũng sống tại khu nhà ở dành cho công nhân, vợ chồng chị Nguyễn Thị Bình - nhân viên hành chính của công ty khá hài lòng khi được cấp một căn phòng với đầy đủ tiện nghi như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh và các vật dụng thiết yếu khác.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh quan tâm chăm lo đời sống tinh thần của người lao động

Với căn phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi, vợ chồng chị Bình đã gắn bó nhiều năm với khu nhà ở cho công nhân của công ty.

Chị Bình cho biết: “Tiện nghi đầy đủ, công ty lại hỗ trợ tiền điện nước, ăn ca nên vợ chồng tôi yên tâm ở đây mà không phải đi thuê trọ bên ngoài. Nhiều gia đình công nhân có con nhỏ cũng sống ở khu tập thể này nhiều năm nay rồi”.

Tại Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt (thuộc Mitraco Hà Tĩnh), gần 250 cán bộ, công nhân đều được thụ hưởng cơ sở vật, thiết chế văn hóa đầy đủ, tiện nghi, hiện đại. Ngoài việc xây dựng khu nhà ở, bếp ăn tự chọn với không gian đẹp, thực đơn chất lượng, phong phú, công ty còn đầu tư hệ thống phòng tập thể thao khá bài bản, chuyên nghiệp với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh quan tâm chăm lo đời sống tinh thần của người lao động

Bếp ăn tự chọn tại Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt phục vụ gần 250 công nhân lao động.

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt Lê Văn Bạo cho biết: “Vì điều kiện công tác, nhiều người phải xa nhà dài ngày nên lãnh đạo công ty, công đoàn rất quan tâm đến đời sống tinh thần của anh chị em công nhân. Các giải đấu thể thao, hát karaoke được chúng tôi tổ chức thường xuyên để tạo sân chơi thư giãn, gắn kết giữa các bộ phận, khích lệ tinh thần, khí thế để mọi người vui vẻ, hăng say lao động hơn”.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh quan tâm chăm lo đời sống tinh thần của người lao động

Hệ thống khu nhà thể thao được đầu tư hàng trăm triệu đồng.

Đóng chân ngay trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên) nên Công ty TNHH May và Thương mại Đăng Nhật không có nhiều quỹ đất để xây dựng sân chơi cho công nhân. Nhưng khi chứng kiến màn tập thể dục nhịp điệu giữa giờ của gần 170 công nhân ngay tại nhà xưởng, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm của lãnh đạo công ty đối với đời sống sức khỏe tinh thần của chị em.

Chị Võ Thị Nga - công nhân công ty chia sẻ: “Công nhân xưởng may phải ngồi 8 tiếng/ ngày, cơ thể rất mệt mỏi; với phụ nữ thì lại càng không tốt cho tâm sinh lý. Được vận động cơ thể, trí não với những bài tập thể dục ngắn giữa giờ như thế này khiến chúng tôi cảm thấy được thư giãn, khỏe khoắn cả thể chất lẫn tinh thần nên khi quay lại công việc thì hiệu suất cao hơn, tập trung và an toàn hơn”.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh quan tâm chăm lo đời sống tinh thần của người lao động

Nữ công nhân của Công ty TNHH May và Thương mại Đăng Nhật được tặng áo dài vào dịp 8/3/2021.

Công đoàn công ty cũng mượn sân tập, tổ chức các trận đấu giao hữu bóng chuyền, bóng đá; tặng quà, áo dài cho nữ công nhân trong các dịp lễ tết để động viên tinh thần chị em.

Nếu như các doanh nghiệp lớn đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần cho công nhân lao động, thì các doanh nghiệp nhỏ ở Hà Tĩnh cũng có cách riêng để khích lệ tinh thần, tạo khí thế trong công việc. Điều đó thể hiện ở việc, nhiều doanh nghiệp xây dựng được môi trường làm việc thân thiện, cởi mở; tổ chức các hoạt động tham quan du lịch, dã ngoại cho người lao động...

Doanh nghiệp Hà Tĩnh quan tâm chăm lo đời sống tinh thần của người lao động

Đời sống văn hóa tinh thần được quan tâm sẽ góp phần giúp người lao động giải tỏa áp lực cuộc sống, hăng say hơn trong công việc.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến cho rằng: Khi quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa buộc người lao động phải chấp nhận lối sống công nghiệp gấp gáp, căng thẳng, văn hóa tinh thần sẽ là “cái van” điều chỉnh để giúp họ giải tỏa và cân bằng trong cuộc sống; động viên, khích lệ họ nỗ lực hơn trong công việc. Do đó, chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động là hết sức cần thiết, đòi hỏi chủ doanh nghiệp và tổ chức công đoàn phải phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình.

"LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm xây dựng đời sống văn hoá tinh thần cho công nhân lao động; tạo môi trường làm việc văn minh, hiện đại. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện khá tốt vấn đề này. Đây là một trong những điều kiện để người lao động gắn bó với doanh nghiệp lâu dài” - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến cho hay.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast