Thạch Hà giảm 295 người hoạt động không chuyên trách xã, thôn

(Baohatinh.vn) - Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa giảm 95 người hoạt động không chuyên trách cấp xã và 200 người hoạt động không chuyên trách tại các thôn.

Thạch Hà giảm 295 người hoạt động không chuyên trách xã, thôn

Do kiện toàn từ các đợt trước nên đợt này, xã Thạch Tiến (Thạch Hà) chỉ có 1 người thôi việc hoạt động không chuyên trách cấp xã

“Giảm số lượng trên là cả quá trình chỉ đạo từ huyện đến xã, thôn. Đây cũng là quá trình rất khó khăn cho cả huyện và xã vì liên quan đến vấn đề việc làm, đến con người cụ thể, nhất là người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Tuy nhiên, Nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành nên các cấp phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc” – Trưởng phòng Nội vụ huyện Thạch Hà Lê Thị Phương Thủy trao đổi.

Cũng theo bà Thủy, 95 người hoạt động không chuyên trách thôi việc theo Nghị quyết 127/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh hiện đã có quyết định của UBND tỉnh về việc chi trả kinh phí trợ cấp. Tổng kinh phí chi trả là gần 1,26 tỷ đồng.

Trong danh sách không chuyên trách cấp xã thôi việc lần này, đa phần các xã có 3 - 4 người nhưng cũng có những xã 5 người (Thạch Sơn, Phù Việt, Thạch Văn), 2 xã 6 người (Thạch Tân, Thạch Thắng).

Trước đây, xã loại 2, loại 3 theo quy định cơ cấu tối đa 15, 14 người không chuyên trách, hiện nay, theo quy định của tỉnh chỉ còn cơ cấu 8 người/mỗi xã. Do vậy, số lượng giảm nhiều hay giảm ít người không chuyên trách đợt này là do số lượng mà trước đó các xã bố trí.

Số người thôi việc chủ yếu đảm nhiệm các chức danh: Phó trưởng công an xã, khuyến nông xã, trưởng ban đại diện người cao tuổi, dân số KKHGĐ, phó các đoàn thể (như MTTQ, hội LHPN, cựu chiến binh…).

Thạch Hà giảm 295 người hoạt động không chuyên trách xã, thôn

Ông Dương Chí Tâm - phụ trách truyền thanh xã Thạch Hội là một trong 95 người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở Thạch Ha thôi việc trong đợt này

Trong số này, có người mới công tác hơn 3 năm nhưng cũng có người đã làm liên tục tại xã 20 năm (ông Nguyễn Công Viện – Phó Trưởng công an xã Thạch Sơn), 15 năm (bà Nguyễn Thị Tiến - cán bộ dân số KHHGĐ xã Việt Xuyên).

Theo chính sách của tỉnh, trong số 95 người thuộc huyện Thạch Hà thôi việc lần này, có người hưởng trợ cấp gần 7 triệu đồng nhưng cũng có người hưởng hơn 22 triệu đồng. Mức hưởng khác nhau này là phụ thuộc năm tháng đảm nhiệm vị trí hoạt động không chuyên trách.

“Nhiều người cầm chừng đó tiền nhưng không biết làm việc gì vì họ cũng đã hàng chục năm quen với việc đến UBND xã làm việc. Huyện rất chia sẻ với nhiều người nhưng vì cái chung nên tổ chức, cá nhân liên quan phải nỗ lực thực hiện. Quá trình thực hiện, điều đáng mừng là họ rất đồng thuận” – Trưởng phòng Nội vụ Lê Thị Phương Thủy trò chuyện.

Thạch Hà giảm 295 người hoạt động không chuyên trách xã, thôn

Để giảm số lượng cán bộ không chuyên trách thôn từ 3 người xuống còn 2 người, các thôn trên địa bàn Thạch Hà đã tổ chức đại hội chi bộ và bầu cử trưởng thôn (Trong ảnh: Thôn Bắc Hải (Thạch Hải) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2022 để kiện toàn chi ủy)

Ông Dương Chí Tâm – cán bộ truyền thanh xã Thạch Hội chia sẻ: “Bản thân tôi đã có hơn 13 năm đảm nhiệm không chuyên trách cấp xã, nay vì chủ trương chung phải nghỉ việc, tôi cũng rất đồng tình”.

“Tại xã chúng tôi, đợt này có 3 người hoạt động không chuyên trách nghỉ là ông Lê Quang Mậu – Phó chủ tịch UBMTTQ xã, anh Từ Bá Sơn – Phó trưởng công an xã, chị Nguyễn Thị Hải – Thú y xã. Hiện nay, xã đang bám theo đề án thực hiện Nghị quyết 18 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII để bố trí nhân sự đảm nhiệm các chức danh” – Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kênh Nguyễn Văn Luận cho hay.

Thạch Hà giảm 295 người hoạt động không chuyên trách xã, thôn

Thôn Trí Nang (Thạch Kênh) tổ chức bầu cử trưởng thôn

Ông Luận còn cho biết: Xã đã kiện toàn cán bộ 5 thôn thông qua đại hội chi bộ và bầu cử trưởng thôn. Hiện nay, mỗi thôn chỉ có 2 người hoạt động không chuyên trách, không như trước đây có 3 người. Các thôn đang trong quá trình chuyển giao nhân sự gắn với phân công nhiệm vụ. Tuy nhiên, phong trào xây dựng nông thôn vẫn tiếp tục phát triển mạnh, toàn xã đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Theo thông tin từ phòng Nội vụ, hiện tại, toàn huyện Thạch Hà đã kiện toàn xong cán bộ 212 thôn. Nếu như trước đây, tổng số người không chuyên trách thôn toàn huyện là 624 thì hiện nay chỉ còn 424.

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast