BHXH Hà Tĩnh - chủ động, linh hoạt thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, Hà Tĩnh đang tập trung nhiều giải pháp, hóa giải khó khăn để tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và trước mắt là đạt tỷ lệ 95% vào năm 2025 theo kế hoạch chung của tỉnh.

BHXH Hà Tĩnh - chủ động, linh hoạt thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

Người dân đến làm thủ tục KCB tại BVĐK tỉnh ngay sau khi mở lại một phần hoạt động khám, chữa bệnh ngoại trú. Ảnh Phúc Quang

Thời gian qua, trên cơ sở chỉ đạo chung của tỉnh và ngành, các ngành chức năng đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong phối hợp thực hiện bao phủ BHYT toàn dân. Việc thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân của Hà Tĩnh gặp khá nhiều thuận lợi khi năm 2017 Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng cụ thể như: hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT cho người cận nghèo; hỗ trợ 100% mức đóng cho người cao tuổi từ 70 đến 80 tuổi; hỗ trợ thêm 30% mức đóng đối với người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Song song với chính sách hỗ trợ của tỉnh, BHXH tỉnh cũng đã thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia để triển khai tuyên truyền một cách có hiệu quả. Trong đó đã tập trung vào các nhóm BHYT hộ gia đình, học sinh, sinh viên và người lao động tại các doanh nghiệp.

BHXH Hà Tĩnh - chủ động, linh hoạt thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, tùy tình hình cụ thể, BHXH sẽ có những giải pháp tuyên truyền phù hợp (Trong ảnh: Nhân viên BHXH tỉnh phối hợp với nhân viên đại lý Bưu điện tỉnh đến tận từng hộ dân hỗ trợ đăng ký tham gia BHYT)

BHXH tỉnh đã phối hợp với chính quyền cơ sở và các tổ chức hội đoàn thể triển khai trên 1.200 đại lý thu BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu được tìm hiểu thông tin về BHYT và đăng ký tham gia BHYT.

Phối hợp Sở GD&ĐT triển khai các giải pháp hiệu quả nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT; tăng cường vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong tổ chức thực hiện công tác BHYT.

Thường xuyên thực hiện công tác rà soát doanh nghiệp, qua đó tuyên truyền, vận động để người sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc đóng nộp BHYT cho người lao động.

BHXH Hà Tĩnh - chủ động, linh hoạt thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

Lực lượng Đoàn Thanh niên BHXH tích cực tham gia công tác tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên tại trường Cao đẳng nghề Việt Đức - TP Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu

Đặc biệt, tại thời điểm bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 và những thời điểm giảm sâu người tham gia do thôi hưởng các chính sách hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách nhà nước, BHXH tỉnh đã linh hoạt tìm các hình thức phù hợp để đảm bảo mục tiêu, kế hoạch như: Tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp tại các thôn, tổ dân phố, tổ chức tuyên truyền cho từng nhóm nhỏ (tùy tình hình dịch bệnh), đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, nhắn tin cho từng phụ huynh...

Chị Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Năm 2020, số người tham gia BHYT trong của toàn tỉnh đạt gần 1,1 triệu người, tương ứng bao phủ 90% dân số; 5 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có trên 1,12 triệu người tham gia tương ứng bao phủ 93% dân số (tăng 3% so với kết quả thực hiện năm 2020). Đó là kết quả của sự chỉ đạo, vào cuộc của các cấp, các ngành, sự phối hợp triển khai thực hiện của các địa phương, đơn vị, đặc biệt là sự linh hoạt của BHXH tỉnh trong công tác tuyên truyền BHYT”.

Để tăng niềm tin và tạo điều kiện cho người dân khi tham gia BHYT, BHXH cũng đã chú trọng đến việc mở rộng ký kết với các cơ sở KCB. Năm 2020, BHXH tỉnh đã tổ chức ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT với 27 cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện, y tế cơ quan và tổ chức KCB BHYT tại 216 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Trong năm, đã có hơn 1,6 triệu lượt bệnh nhân đến khám và điều trị theo BHYT, với tổng chi phí 1.030 tỷ đồng.

BHXH Hà Tĩnh - chủ động, linh hoạt thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

Người dân tin tưởng đến khám chữa bệnh tại Trạm y tế phường Nam Hà

Năm 2021, ngoài tổ chức KCB BHYT tại 216 trạm y tế xã, phường, thị trấn, BHXH tỉnh đã tổ chức ký thêm hợp đồng KCB BHYT với 5 cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện, y tế cơ quan. 5 tháng đầu năm, số lượt người đi KCB BHYT tại các cơ sở y tế trong tỉnh đạt 710.907 lượt với số tiền 456,3 tỷ đồng, chiếm 46% dự toán Chính phủ giao năm 2021. Số chi KCB BHYT 5 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái tăng 137.741 lượt (24%), số tiền tăng 94,7 tỷ đồng (26%).

Bà Đinh Thị Thanh Bình (63 tuổi) ở phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi bị bệnh về huyết áp, thường xuyên phải đi khám, thường xuyên phải dùng thuốc nên việc đưa KCB BHYT về Trạm y tế phường đã tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho tôi trong việc đi lại”.

BHXH Hà Tĩnh - chủ động, linh hoạt thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

Việc kịp thời cấp, đổi thẻ BHYT cho người dân được đảm bảo chính xác, kịp thời đã tạo thêm niềm tin cho người tham gia BHYT

Liên quan đến thủ tục hành chính, BHXH tỉnh cũng chú trọng cấp thẻ BHYT đảm bảo chính xác, kịp thời. Năm 2020, BHXH tỉnh đã cấp mới gần 638 nghìn thẻ BHYT và cấp lại theo yêu cầu của người tham gia hơn 52 nghìn thẻ BHYT. 5 tháng đầu năm 2021, cấp mới gần 399 nghìn thẻ BHYT, cấp lại gần 15 nghìn thẻ BHYT. Đặc biệt, thời gian gần đây, việc thực hiện ứng dụng BHXH số (cài phần mềm VssID trên điện thoại) đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân cũng như đội ngũ nhân viên y tế trong việc hoàn tất các thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra liên quan đến BHYT cũng được tăng cường, đã xử lý những vi phạm, góp phần đảm bảo minh bạch, công bằng và chống lạm dụng nguồn quỹ BHYT.

BHXH Hà Tĩnh - chủ động, linh hoạt thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

Bảo hiểm xã hội số (VssID) là bước cải cách hành chính được người tham gia BHYT hài lòng.

Thời gian tới, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công tác BHYT toàn dân sẽ gặp nhiều khó khăn, tác động đến việc phát triển đối tượng tham gia BHYT và quản lý, sử dụng nguồn kinh phí KCB BHYT.

“BHYT là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Để hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, ngoài sự nỗ lự của các cấp, các ngành thì người dân cần chủ động tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất và góp phần hoàn thành mục tiêu của Đảng và Nhà nước” - Bà Trương Thị Tuyết chia sẻ thêm.

Năm 2015, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) ở Hà Tĩnh 82%, năm 2020 tăng lên 90% và đến hết tháng 5/2021 đạt 91%.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast