Trung Quốc hoãn nợ cho 77 nước đang phát triển

Trung Quốc tuyên bố hoãn nợ cho 77 nước nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống Covid-19, nhưng không cho biết danh sách cụ thể.

“Tổng cộng 77 quốc gia và 12 tổ chức quốc tế đã gửi đồ viện trợ để chúng tôi đối phó nCoV, trong khi người dân khắp thế giới thể hiện động viên dưới nhiều hình thức. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên tình bạn quý giá này”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc hôm qua cho biết sau khi thông báo hoãn nợ cho 77 nước đang phát triển các nước này tập trung phòng chống Covid-19.

Trung Quốc hoãn nợ cho 77 nước đang phát triển

Thứ trưởng Mã trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 8/6. Ảnh: The Star .

Thông tin được đưa ra trong lễ công bố Sách trắng chống Covid-19 tại Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc.

“Khi chúng tôi ở giai đoạn khó khăn nhất, hơn 170 lãnh đạo thế giới, 50 giám đốc các tổ chức quốc tế và khoảng 300 đảng phái chính trị đã bày tỏ sự ủng hộ. Chúng tôi cũng hỗ trợ trên 150 nước bằng nhiều hình thức, bao gồm cả triển khai chuyên gia y tế”, ông Mã nói thêm.

Sách trắng chống Covid-19 thể hiện cách tiếp cận của Trung Quốc như hình mẫu cho thế giới. Bắc Kinh cho biết đã rất nỗ lực xác định virus, ngăn chặn sự lây lan và cảnh báo các quốc gia khác. Họ giảm nhẹ hoặc không đề cập đến những sai lầm của chính phủ khi dịch mới bùng phát.

Thứ trưởng Mã cũng phàn nàn về những chỉ trích của nước ngoài về cách Bắc Kinh xử lý Covid-19 và nói rằng họ “dồn lực bôi nhọ Trung Quốc”.

“Hành vi đó là làm lây lan virus chính trị và để đáp trả các hành vi chính trị hóa đó, Trung Quốc tất nhiên phải phản bác một cách kiên quyết”, ông nói.

Theo Vũ Anh/VnExpress/Global Times

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast