Vướng mặt bằng, cống Đức Xá "sốt ruột" chờ kênh dẫn!

Là cống tiêu thoát lũ trọng yếu trên tuyến đê La Giang, cũng là công trình ngăn mặn giữ ngọt quan trọng cho cả hệ thống kênh trục sông Nghèn nên cống Đức Xá (Đức Thọ) tuy "không to nhưng ai cũng phải ngước nhìn". Vậy nhưng, trong quá trình thi công Dự án xây mới cống Đức Xá, do khâu GPMB của địa phương thiếu quyết liệt, không đồng bộ dẫn đến những bất cập, ảnh hưởng lớn đến tiến độ công trình...

Khởi công từ cuối năm 2010, chỉ 6 tháng sau, công trình xây mới cống Đức Xá đã hoàn thành tiến độ vượt lũ năm 2011 và đến nay phần thân cống cơ bản hoàn thành (đạt 98% khối lượng), phần kênh dẫn thượng lưu đã hoàn chỉnh, phần cơ khí thủy công đã xong, riêng phần kênh dẫn hạ lưu do điều chỉnh thiết kế, nhất là đang vướng mặt bằng nên mới đạt 30%...

Phần thân cống Đức Xá đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể đi vào vận hành...
Phần thân cống Đức Xá đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể đi vào vận hành...

Thoáng nhìn bên trên, cùng với khối lượng xây lắp đạt hơn 85%, ít người biết cả công trình rất có dáng trên tuyến La Giang lại chưa thể vận hành để tiêu thoát lũ cho vùng nội đồng các xã Yên Hồ, Bùi Xá, Đức Nhân do đang "nằm" chờ một đoạn kênh dẫn hạ lưu cống chỉ vì chưa giải phóng được mặt bằng của một hộ dân. Đáng nói là quá trình hỗ trợ bồi thường cho hộ gia đình này đã kéo dài hơn năm rưỡi nhưng đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Vì sao lại xảy ra tình trạng này?

Qua tìm hiểu được biết, sau khi Hội đồng bồi thường GPMB huyện Đức Thọ phê duyệt phương án bồi thường vào ngày 6/5/2011 thì 6 ngày sau, BQL Dự án XDCB ngành NN&PTNT Hà Tĩnh tổ chức chi trả tiền đền bù cho 124 hộ dân xóm 4, xã Bùi Xá, bị ảnh hưởng khi xây dựng công trình nhưng hộ ông Nguyễn Châu Báu không chịu nhận tiền (480,35 triệu đồng tiền đất và 118,3 triệu đồng tiền cây cối hoa màu và tài sản trên đất) do anh em tranh chấp đất đai của cha mẹ để lại. Vì không thỏa thuận được nên 6 anh em của hộ dân này "xách" nhau ra tòa dân sự huyện Đức Thọ giải quyết tranh chấp.

Đến ngày 20/9/2011, Tòa án nhân dân huyện Đức Thọ có bản án dân sự sơ thẩm số 05/2011/DSST đã phân chia số tiền bồi thường 480,35 triệu đồng cho 6 anh em; trong đó, 5 người nhất trí với bản án trên, riêng ông Báu không nhận và kháng cáo lên tòa án nhân dân tỉnh.

Ngày 29/11/2011, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử công khai vụ án và đã có bản án số 21/2011/DSST ngày 29/11/2011 về việc tranh chấp di sản thừa kế nhưng ông Báu một lần nữa không chấp nhận và kháng án lên tòa án tối cao vẫn với lí do ông chỉ chịu chia cho 5 anh em của ông số tiền thu hồi phần đất nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà mẹ ông để lại với diện tích 300 m2 (số bị thu hồi) trong khi diện tích đất được đền bù gần 2.000 m2.

... do phải chờ thi công kênh dẫn hạ lưu
... do phải chờ thi công kênh dẫn hạ lưu

Ông Nguyễn Xuân Hành - Trưởng BQL Dự án XDCB ngành NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết, ngày 16/2/2012, Ban đã chuyển hơn 480,35 triệu đồng tiền đất về Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Thọ và cơ quan này đã chi trả cho 5 anh em nhà ông Báu, riêng ông Báu vẫn không nhận. Từ đó đến nay, Ban đã tổ chức 3 cuộc chi trả cho ông Báu nhưng không có kết quả. Trước tình hình đó, ngày 12/10/2012 vừa qua, Chi cục Thi hành án huyện Đức Thọ đã tiến hành cưỡng chế để chia lại mảnh vườn gồm 1 gian nhà ngói cấp 4 (sát với hành lang kênh dẫn hạ lưu) cho 5 anh em còn lại (trừ ông Báu). Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì quá trình giao đất, cơ quan thi hành án lại giao vượt quá phạm vi GPMB, tức trùng vào diện tích đã bồi thường trước đó.

Nhận được phản ánh về bất cập trên của chủ đầu tư, ngày 1/11 vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ đã tổ chức đoàn công tác về làm việc với UBND xã Bùi Xá cùng 6 anh em gia đình ông Báu nhằm khôi phục lại toàn bộ mốc cọc để làm cơ sở cho việc lên phương án bảo vệ thi công.

Thi hành án giao vượt phạm vi GPMB buộc Phòng TN&MT huyện Đức Thọ phải xác định lại mốc đã cắm trước đây
Thi hành án giao vượt phạm vi GPMB buộc Phòng TN&MT huyện Đức Thọ phải xác định lại mốc đã cắm trước đây

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ Phạm Quang Thạnh cho hay, khi thi hành án, cơ quan chức trách chỉ căn cứ vào bản đồ địa chính của xã mà không để ý đến mốc đã GPMB được cắm trước đó dẫn đến giao vượt phạm vi dù diện tích không thay đổi. Sau khi xác định lại mốc đã GPMB, chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện tổ chức gặp những người liên đới của hộ dân nói trên giải thích cho họ hiểu, nếu không thống nhất được thì phải đề nghị Chi cục Thi hành án huyện và Tòa án tỉnh xem xét lại.

Sự thiếu nhất quán và không đồng bộ trong quá trình GPMB cũng như cưỡng chế thi hành án của các ngành chức năng huyện Đức Thọ khiến "cái sảy nảy cái ung". Đã đến lúc chính quyền huyện Đức Thọ phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa mới mong rào cản mặt bằng phục vụ thi công phần kênh dẫn hạ lưu cống Đức Xá được giải quyết triệt để nhằm sớm đưa công trình cấp bách trên tuyến đê La Giang này đi vào vận hành!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast