Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong thu ngân sách

(Baohatinh.vn) - Sáng 4/11, đoàn giám sát của BTV Tỉnh ủy do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y dẫn đầu tiến hành giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước tại TX Kỳ Anh. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải.

phat huy trach nhiem nguoi dung dau trong thu ngan sach

Thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước, BTV Thị ủy Kỳ Anh đã tập trung rà soát, đánh giá, phân tích tình hình, từ đó chỉ đạo xây dựng chương trình công tác, lộ trình cụ thể. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; gắn trách nhiệm, phát huy vai trò người đứng đầu; xây dựng quy chế phối hợp đảm bảo sự chỉ đạo toàn diện của Đảng đối với thu ngân sách.

Nhờ đó, dấu ấn chỉ đạo của Đảng bộ đối với thu ngân sách có sự chuyển biến, từng bước thiết lập kỷ cương trong công tác quản lý thuế. Từ đầu năm đến nay, thị xã Kỳ Anh đã thực hiện 58 cuộc kiểm tra đối với doanh nghiệp, truy thu hơn 2,2 tỷ đồng.

phat huy trach nhiem nguoi dung dau trong thu ngan sach

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Đồng: Thị xã Kỳ Anh là địa bàn quan trọng tác động rất lớn đến nguồn thu ngân sách toàn tỉnh. Vì vậy, cần tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo một cách cụ thể, sát thực để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thu ngân sách còn bộc lộ một số hạn chế. Nhất là công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này còn yếu; việc triển khai các giải pháp tăng thu, xử lý nợ đọng chậm trễ; chưa kịp thời phát hiện những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật thuế; một số cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn còn lúng túng, thiếu quyết liệt, phối hợp thiếu chặt chẽ và có biểu hiện khoán trắng cho ngành thuế…

phat huy trach nhiem nguoi dung dau trong thu ngan sach

Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà: Kết quả thu ngân sách trên địa bàn không đạt chỉ tiêu trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu UBND thị xã. Trong những tháng cuối năm, UBND thị xã sẽ tập trung cao các giải pháp, đảm bảo thu ngân sách đạt kết quả cao nhất.

Cùng với những nguyên nhân khách quan, những hạn chế trên khiến công tác thu ngân sách đến thời điểm này của thị xã Kỳ Anh không đạt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách tại thị xã Kỳ Anh hiện mới đạt gần 300 tỷ đồng, bằng hơn 40% kế hoạch tỉnh giao (720 tỷ đồng) và bằng 67% so với cùng kỳ. Nhiều sắc thuế đạt dưới 40% kế hoạch như: thu quốc doanh và ngoài quốc doanh, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, cá biệt cấp quyền khai thác khoáng sản mới đạt 5% dự toán năm.

Tại buổi làm việc, các đại biểu, thành viên đoàn giám sát và cơ quan chuyên môn thị xã đã đi sâu phân tích, tìm nguyên nhân ảnh hưởng đến nguồn thu, từ đó kiến nghị, đề xuất về công tác chỉ đạo, điều hành, lập kế hoạch, giao chỉ tiêu dự toán để hoạt động thu ngân sách đạt kết quả cao hơn.

phat huy trach nhiem nguoi dung dau trong thu ngan sach

Bí thư Thị ủy Nguyễn Đình Hải: Sự cố môi trường biển ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển KT-XH trên địa bàn là nguyên nhân chính làm cho việc thu ngân sách khó đạt kế hoạch.

Phát biểu chỉ đạo đợt giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chia sẻ những khó khăn chung, ghi nhận nỗ lực của cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh trong tổ chức nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước; chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc và các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

phat huy trach nhiem nguoi dung dau trong thu ngan sach

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng, trong bối cảnh chung hiện nay, cùng với những nguyên nhân chủ quan có những tác động khách quan của sự vận động kinh tế khiến việc hoàn thành kế hoạch thu là rất khó khăn. Hoạt động giám sát lần này đi sâu tìm ra nguyên nhân, đảm bảo hoạt động thu ngân sách sát đúng từ việc lập kế hoạch chỉ tiêu đến kết quả thực hiện để có những đánh giá sát thực.

Vì thế, các kiến nghị, đề xuất sẽ được tập hợp để có phương án, chủ trương chỉ đạo, điều hành để hoạt động thu ngân sách ngày càng đạt hiệu quả.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast