Quán triệt các bộ luật sửa đổi, gắn với phát triển KT-XH địa phương

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu (sửa đổi), các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016–2020. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Cao Thanh đồng chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Cao Thanh chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Cao Thanh chủ trì hội nghị.

Luật Đầu tư công được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18/6/2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Một trong những nội dung đổi mới quan trọng nhất của luật là công tác lập kế hoạch đầu tư công từ kế hoạch hằng năm sang kế hoạch trung hạn 5 năm, phù hợp với kế hoạch phát triển KT-XH. Luật gồm 6 chương, 108 điều, trong đó có nhiều nội dung quan trọng như: nguyên tắc công khai, minh bạch trong đầu tư công; các hành vi bị cấm trong đầu tư công: sử dụng vốn đầu tư công không đúng mục đích, không đúng đối tượng, vượt tiêu chuẩn, định mức; cản trở việc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư công; thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án; trình tự lập, thẩm định, quyết định dự án; lập, thẩm định, phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước...

Luật Đấu thầu năm 2013 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014, gồm 13 chương, 96 điều, được xây dựng trên cơ sở sửa đổi toàn diện Luật Đấu thầu năm 2005, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009. Luật Đấu thầu 2013 với một số điểm mới đáng chú ý: chính sách ưu đãi dành riêng cho nhà thầu trong nước; phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu; hình thức mua sắm tập trung; quy định riêng về đấu thầu mua thuốc; phương thức lựa chọn nhà thầu; hợp đồng trong hoạt động đấu thầu; phân cấp triệt để, bổ sung cơ chế giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong đấu thầu... Ngoài ra, Luật Đấu thầu 2013 đã bổ sung một số hành vi bị cấm trong đấu thầu; biện pháp xử phạt đối với những cá nhân được giao trách nhiệm xử phạt nhưng không tuân thủ quy định...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu các ngành, địa phương bám sát, tập trung quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các bộ luật, gắn với phát triển KT-XH của tỉnh. Trong đó, cần đánh giá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trong năm 2014 một cách khách quan, chính xác để xây dựng kế hoạch cho năm 2015 và giai đoạn 2016–2020 theo tinh thần các nghị quyết của T.Ư, của tỉnh; tiếp tục tạo bước đột phá về hoàn thiện cơ chế thị trường định hướng XHCN, cạnh tranh lành mạnh, cải cách hành chính để phát triển bền vững. Các ngành, địa phương cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt khai thác tối đa mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng; hình thành các chuỗi liên kết để phát triển trên tất cả các lĩnh vực...

Trong đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu siết chặt công tác đấu thầu; làm đúng pháp luật trong tất cả các khâu; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và hậu kiểm từ đấu thầu đến quá trình thi công.

Các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn nội dung các bộ luật vừa được sửa đổi theo hướng dẫn của Bộ KH&ĐT cho tất cả các cấp trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast