Tăng trưởng tín dụng: Cơ hội bứt phá những tháng cuối năm

(Baohatinh.vn) - 7 tháng đầu năm 2015, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Hà Tĩnh đạt khoảng 7%. Con số này cao hơn so cùng kỳ năm ngoái và nhích lên mức tăng bình quân toàn quốc, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của tỉnh. Tuy nhiên, với việc tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh cho vay và căn cứ vào những chương trình, dự án tín dụng lớn đã được ký kết, ngành Ngân hàng đang đặt quyết tâm phấn đấu tăng trưởng cho vay 17% (vượt chỉ tiêu 13-15% kế hoạch đề ra đầu năm).

Tăng trưởng tín dụng: Cơ hội bứt phá những tháng cuối năm ảnh 1

Nguồn vốn huy động 7 tháng đầu năm tăng trưởng khá, đáp ứng nhu cầu đầu tư tín dụng.

Chỉ còn 5 tháng nữa là kết thúc năm hoạt động 2015, nhưng ngành ngân hàng đã mạnh dạn đặt quyết tâm phấn đấu tăng trưởng tín dụng 17%, vượt chỉ tiêu đề ra đầu năm. Cơ sở của mục tiêu mới này ngoài việc dựa vào quy luật tăng trưởng tín dụng thường tập trung ở cuối năm, còn là bởi các cơ hội bứt phá cho vay đã nằm trong tầm tay.

Cơ hội đẩy mạnh đầu tư tín dụng đang rộng đường cùng với tiến độ triển khai cho vay theo Nghị định 67/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Tiến độ giải ngân cho vay ngư dân đóng tàu lớn chủ yếu dồn vào những tháng cuối năm 2015 và những năm tiếp theo. Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Hà Tĩnh (BIDV) Kiều Đình Hòa cho biết: Đến thời điểm này, chi nhánh đã ký kết hợp đồng tín dụng và đang tiến hành giải ngân theo tiến độ đóng 4 tàu lưới rê, vỏ thép công suất trên 800 CV cho 4 chủ tàu ở xã Xuân Hội (Nghi Xuân) với tổng số tiền trên 50 tỷ đồng. Với quan điểm tạo điều kiện tối đa cho ngư dân, BIDV còn mở rộng cho vay cả phần vốn thiếu hụt đối ứng để đóng tàu bằng gói tín dụng 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, ngư dân cũng có thể vay vốn lưu động để đầu tư cho các chuyến biển dài ngày khi những chiếc tàu sắt được hạ thủy, vươn khơi.

Bên cạnh đó, nhiều dự án tín dụng lớn dự kiến sẽ được triển khai giải ngân từng bước trong những tháng còn lại của năm 2015 như dự án chăn nuôi bò của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà với tổng số tiền 2.000 tỷ đồng, trong đó, Chi nhánh BIDV Hà Tĩnh đầu tư 1.200 tỷ đồng; dự án trồng rau - củ - quả an toàn trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển và chăn nuôi bò thịt chất lượng cao với số vốn hàng chục tỷ đồng trong chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp đã được ký kết giữa Vietcombank Hà Tĩnh với Mitraco... Cùng đó, Nghị quyết 02 về cho vay xây dựng nhà ở đang đáp ứng được nhu cầu làm nhà đối với người có thu nhập thấp với số lượng khách hàng đề xuất cho vay tăng nhanh.

Những tháng cuối năm, cùng với các chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh tiếp tục được triển khai tích cực, 73 HTX đang được mở rộng đường tiếp cận vốn với việc vay vốn tín chấp theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân sau chuyến làm việc tại Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thay thế Nghị định 41/2010/NĐ-CP sẽ đi vào cuộc sống với những quy định tăng cho vay tín chấp cho hộ nông dân, HTX đầu tư sản xuất, kinh doanh...

Tập trung thực hiện những chính sách, chủ trương lớn này, ngành Ngân hàng tin tưởng sẽ về đích chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2015 vượt kế hoạch đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast