Thế giới ngày qua: Ukraine ra lệnh đổi tên Crimea

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 26/9.

the gioi ngay qua ukraine ra lenh doi ten crimea

Xả súng ở Pháp khiến 2 người nguy kịch, nghi phạm đang lẩn trốn: Ngày 26/9, một người đàn ông bất ngờ xả súng vào những người mua hàng bên ngoài một siêu thị ở phía tây thủ đô Paris, Pháp khiến hai người bị thương nặng. Nghi phạm hiện đã tẩu thoát về nhà ẩn náu.

Theo BFM TV, hung thủ là một người đàn đàn ông trong độ tuổi 70 và từng có tiền án tiền sự vì hành vi bạo lực. Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm hiện đang có mặt tại tòa nhà nơi hung thủ đang cố thủ.

Văn phòng công tố Paris cho rằng nguyên nhân có thể do "mâu thuẫn cá nhân" và vụ việc nhiều khả năng không phải là một hành động khủng bố. (Ảnh: Cảnh sát tinh nhuệ của Pháp có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở Paris. Nguồn: Express.co.uk)

the gioi ngay qua ukraine ra lenh doi ten crimea

Ukraine ra lệnh đổi tên Crimea: Các đại biểu Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine đã thông qua quyết định cấp bách về đổi tên bán đảo Crimea, vốn đã được sáp nhập vào Nga từ hơn 2 năm nay, thành "Cộng hòa tự trị Crimea Tatar".

Sáng kiến khẩn cấp của Quốc hội đang chờ quyết định ủng hộ cuối cùng từ Tổng thống Petro Poroshenko.

Thể theo luật pháp Ukraine, việc đổi tên phải được đưa vào Hiến pháp đất nước. Vì vậy, những thay đổi tương ứng trong bộ luật chủ chốt sẽ do một nhóm chuyên gia, quan chức và lãnh đạo triển khai làm việc. (Ảnh: Một phiên họp Quốc hội Ukraine)

the gioi ngay qua ukraine ra lenh doi ten crimea

Tổng thống Philippines muốn lập liên minh với Nga - Trung: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 26/9 tuyên bố sẽ đến thăm Nga và Trung Quốc trong năm nay để phác thảo một chính sách đối ngoại độc lập và mở ra một liên minh với 2 cường quốc này.

Ông Duterte nói rằng, quan hệ giữa Philippines với Mỹ sắp đến điểm “không thể quay trở lại”, do đó ông muốn thúc đẩy quan hệ với các cường quốc khác mà theo ông có đủ thế và lực đối trọng với Mỹ, và không quốc gia nào khác ngoài Trung Quốc và Nga.

"Tôi không phá vỡ quan hệ với Mỹ nhưng chúng tôi sẽ mở cửa liên minh với Trung Quốc và... Medvedev (Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev), ông ấy đang chờ chuyến thăm của tôi", Reuters dẫn lời tổng thống Philippines cho hay.

Chưa rõ phát biểu mới này của ông Duterte ảnh hưởng thế nào đến quan hệ với Mỹ. Quân đội hai nước dự kiến thực hiện diễn tập chung trong nửa đầu tháng 10. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ukraine ra lenh doi ten crimea

Ông Trump và bà Clinton sắp bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên: Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình vào 21h ngày 26/9 giờ địa phương (8h ngày 27/9 giờ Việt Nam).

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên của ông Trump và bà Clinton diễn ra tại trường Đại học Hofstra ở thành phố New York, Mỹ dự kiến sẽ thu hút số lượt xem kỷ lục, với khoảng 100 triệu người theo dõi trực tiếp qua các kênh truyền hình.

Cho dù đây chỉ là cuộc tranh luận mở màn, và vẫn còn 2 cuộc tranh luận tiếp theo giữa 2 ứng cử viên vào ngày 9/10 và 19/10 nhưng các chuyên gia dự đoán đây sẽ là cuộc tranh luận “cực kỳ quan trọng”, thậm chí có tính chất “định hình cho cuộc chạy đua” vào Nhà Trắng trong thời gian tới. (Ảnh: Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Hillary Clinton (trái). Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua ukraine ra lenh doi ten crimea

Xả súng ở Houston, Mỹ, 6 người bị thương: Một vụ xả súng tại một trung tâm thương mại ở thành phố Houston, bang Texas (Mỹ) sáng 26/9 (giờ địa phương) khiến 6 người bị thương, trong đó có nghi phạm đã bị cảnh sát bắn.

Các nạn nhân đã được đưa vào các bệnh viện gần đó. Một lính cứu hỏa cho biết một số người bị bắn khi đang ngồi trong xe và mức độ nghiêm trọng khác nhau. Một số khác bị thương do mảnh vỡ từ cửa kính xe.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngay sau vụ xả súng tại một khu thương mại ở Washington khiến 5 người thiệt mạng. Kiểm soát súng đạn hiện là một trong những nội dung nóng nhất ở Mỹ. (Ảnh: Lực lượng an ninh tại hiện trường vụ xả súng. Nguồn: abc13.com)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast