Về Đồng Lộc

Không hẹn mà nên, chúng tôi lại gặp lại nhau ở Ngã ba Đồng Lộc trong những ngày tháng bảy đầy ắp những sự kiện lịch sử này….

Cầm lòng sao được khi bàn tay run run đặt hoa lên mộ, lại thấy này lược này gương, này bồ kết và những nhành hoa trắng trong thời thiếu nữ. Tuổi trẻ các cô đã nằm lại nơi đây, ngay trên chiến trường khắc nghiệt này để giành với địch từng tấc đất, từng tuyến đường cho xe ra mặt trận.

Đồng Lộc ngày xưa là túi bom chảo đạn, là đất, là đá, là bóng chớp rạch trời của bom cày đạn xới. Đồng Lộc ngày xưa nắng nỏ không một bóng cây xanh nào mọc nổi. Có chăng những cọc hoa tiêu cắm bom nở đỏ cả cung đường. Đêm đêm, dưới bóng trăng và pháo sáng ngợp trời, từng đoàn người vẫn rù rì làm việc không lúc nào ngơi nghỉ. Đoạn đường vừa mới bị bom mỹ cày xới hồi chiều đến đêm đã uốn mềm dưới ánh trăng thơm mùi của đất. Bàn tay các o, bàn tay của những người thiếu nữ chưa một lần được yêu. Bàn tay mềm mại thơm hương hoa cỏ đang ngồi chải tóc trong chiều tươi mới như bức tranh vừa mới vẽ lại trở thành gang, thành thép trong những đêm dài không ngủ biến những bom, những mìn những đất cằn đá sỏi thành con đường đẹp như trong huyền thoại.

43 năm thấm thoắt trôi qua, hố bom ngày xưa giờ nở đầy hoa tím. Từ đỉnh núi Trọ Voi nhìn xuống thung lũng, giữa những bạt ngàn cây xanh là bức phù điêu sững sững ghi dấu những chiến công oanh liệt nhất của những con người đã ngã xuống, đã cống hiến tuổi xuân của mình nơi đây cho Đồng Lộc thanh bình.

Tri ân

Tháng bảy, nắng và gió ngập tràn. Nghe tiếng sáo thoảng qua lúc gần lúc xa từ những đứa trẻ mục đồng mà ngỡ rằng chưa có buổi chiều nào bình yên như thế. Ngồi trên núi xanh, nhìn trời trong xanh, nếm trái sim chín tím đầu mùa, nghe trong lưỡi đậm vị ngọt của trái cây hoang thảo mà bồi hồi nhớ một thời đạn bom của cha anh thủa trước. Đất ở đây đã nở hoa. Bông hoa mua tím hồng, bông hoa sim tím nhạt. Màu trắng trong hoa dại bên lưng chừng đồi và cả những vòng hoa trắng bên mộ 10 cô TNXP đều nở ra từ đất, từ một Ngã ba Đồng Lộc đạn bom để trở thành Ngã ba Đồng Lộc hoà bình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast