Sức Xuân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Khép lại một năm nỗ lực vượt khó giành những thành tựu mới, Hà Tĩnh sớm khởi động hành trình phấn đấu cho năm 2015 với những hoạt động mang nhiều ý nghĩa dâng lên sinh nhật lần thứ 85 của Đảng...

Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Công trình đại thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang chặn dòng đợt 2; Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng khánh thành cụm công trình đầu mối; quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh về đích sớm nhất toàn tuyến; đặc biệt, sự kiện dân ca Ví, Giặm đón nhận danh hiệu văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại diễn ra trong niềm xúc động của bao trái tim người con núi Hồng, sông La; các hoạt động chuẩn bị cho đại lễ kỷ niệm 250 năm năm sinh đại thi hào, danh nhân văn hóa thế giới - Nguyễn Du được gấp rút chuẩn bị..., Hà Tĩnh đang bước vào một mùa xuân mới với niềm tin và khát vọng mới.

Sức Xuân Hà Tĩnh ảnh 1

Hà Tĩnh ngày càng đổi mới và phát triển

Mùa xuân này, Đảng ta tròn 85 tuổi. Tám mươi lăm mùa xuân qua, Đảng đấu tranh không ngừng cho hòa bình, độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc và ấm no của nhân dân. Ngay từ khi Đảng ta ra đời, Hà Tĩnh đã là một trong những địa phương của cả nước sớm đi theo ngọn cờ giải phóng dân tộc. Từ trong bùn lầy nô lệ, nhân dân Hà Tĩnh đã anh dũng đứng lên làm cuộc cách mạng long trời, chuyển đất với đỉnh cao Xô viết anh hùng. Lịch sử đã sang nhiều trang mới, nhưng Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn là một mốc son chói lọi trong trang sử vàng của dân tộc Việt Nam, trở thành ngọn lửa thiêng thắp sáng con đường đấu tranh vì độc lập, tự do và đi lên chủ nghĩa xã hội.

Trong các cuộc đấu tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, Hà Tĩnh luôn là một trong số các địa phương của cả nước đóng góp nhiều sức người, sức của nhất cho các chiến trường, là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến lớn; góp phần quan trọng cùng cả nước đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, bảo vệ nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Dưới ánh sáng soi đường của Đảng và Bác Hồ kính yêu, những năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực vươn lên, đánh thức tiềm năng, lợi thế, tạo được sự phát triển nhanh, liên tục, đồng đều và bền vững trên các lĩnh vực. Hà Tĩnh hôm nay không chỉ dày dặn với những giá trị truyền thống tốt đẹp mà còn khẳng định diện mạo của một nhân tố mới trong phát triển KT-XH của cả nước.

Năm 2014, với nhiều chỉ số phát triển KT-XH được xếp ở tốp đầu cả nước, Hà Tĩnh khẳng định hướng đi vững chắc. Đồng thuận, ý Đảng, lòng dân được phát huy cao độ. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được nâng cao. Công tác chính trị tư tưởng, bằng nhiều hình thức gắn với các chương trình kế hoạch cụ thể và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, ý thức trách nhiệm trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và nạn quan liêu, tham nhũng. Đặc biệt, trong năm, chúng ta đã tổ chức thành công hội thi bí thư chi bộ toàn tỉnh, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Sức Xuân Hà Tĩnh ảnh 2

KKT Vũng Áng xứng tầm là trung tâm công nghiệp năng động nhất khu vực Bắc Trung bộ

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, chúng ta đã thành công lớn khi hầu hết các nhiệm vụ đều hướng về cơ sở, tăng cường cho cơ sở, ưu tiên cơ sở, tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng ở các địa phương. Đội ngũ cán bộ cơ sở đã trưởng thành, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm và gương mẫu hơn nên đã được nhân dân tin tưởng, đồng thuận, tạo không khí dân chủ, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH ở mỗi địa phương. Các vấn đề nảy sinh được chỉ đạo, giải quyết kịp thời; việc khắc phục những hạn chế, phát huy ưu điểm sau khi tiến hành kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 được quan tâm thực hiện. Chúng ta đã thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, tìm được nguyên nhân và chỉ đạo khắc phục kịp thời, nghiêm túc. Đây là điểm mấu chốt tạo nên sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để Hà Tĩnh phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực, các địa phương, cơ quan, đơn vị...

Bài học kinh nghiệm sâu sắc mà Hà Tĩnh đúc rút được qua quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, là muốn phát triển nhanh và bền vững thì nhất định phải có sự đoàn kết, đồng lòng trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân. Thực tế cho thấy, trong quá trình thực hiện các hướng phát triển mới, chúng ta phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, có lúc những thách thức nảy sinh tưởng chừng khó vượt qua. Tuy nhiên, chúng ta đã dồn sức tập trung chỉ đạo quyết liệt với sự thống nhất từ tỉnh đến cơ sở nên đã xử lý, giải quyết nhanh, tạo sự ổn định một cách kịp thời, từ đó, tạo niềm tin cho nhân dân và các doanh nghiệp. Trong năm qua, các vụ việc nảy sinh đã được chỉ đạo giải quyết thấu tình, đạt lý; những sự việc nổi cộm được tập trung chỉ đạo sát đúng nên nhân dân đồng tình, yên tâm và phấn khởi, từ đó đã giảm hẳn tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Chính trị ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững cùng với sự đoàn kết cao của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, Hà Tĩnh tranh thủ được sự quan tâm chỉ đạo của T.Ư Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và sự động viên, chia sẻ ở các tỉnh, thành bạn, để vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được kết quả cao, toàn diện, đồng đều trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế phát triển năm sau cao hơn năm trước. Đến cuối năm 2014, chúng ta đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, về đích trước 1 năm.

Các chương trình, dự án trọng điểm được triển khai quyết liệt, tạo động lực để thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ. Hoạt động đối ngoại gắn với công tác xúc tiến đầu tư được tăng cường, mở rộng... Công tác hoàn thiện quy hoạch và xây dựng quy hoạch vùng, lĩnh vực, địa phương tiếp tục được quan tâm; Hà Tĩnh đã phối hợp với Bộ Xây dựng và tỉnh Quảng Bình tổ chức công bố Quy hoạch vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình... Lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn được chỉ đạo quyết liệt, có sự đầu tư lớn nên đã bứt phá đi lên, đời sống nhân dân được cải thiện.

Sức Xuân Hà Tĩnh ảnh 3

Bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh ngày càng khởi sắc

Thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Hà Tĩnh được xếp tốp đầu cả nước về sự năng động trong huy động các nguồn lực, sáng tạo trong xây dựng mô hình và cách làm khéo léo trong khơi dậy sức dân. Trong năm 2014, 5 đề án phát triển KT-XH trọng tâm đã được triển khai đúng hướng, đồng bộ, từ đó, thúc đẩy việc tái cấu trúc nền kinh tế địa phương, tạo đà cho những năm tiếp theo. Lĩnh vực văn hóa, xã hội luôn được quan tâm đầu tư đúng mức nên đã phát triển có chiều sâu, nhất là giáo dục phát triển toàn diện, đồng đều, là một trong những tỉnh thuộc tốp đầu cả nước.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH năm 2015, yêu cầu đặt ra đối với Hà Tĩnh là phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế. Theo đó, tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện thành công các dự án trọng điểm để thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn, đồng thời, quan tâm, đầu tư nhiều cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, đảm bảo phát triển nhanh và bền vững. Tiếp tục chỉ đạo cải cách hành chính một cách quyết liệt. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; các quy hoạch, đề án, chính sách về văn hóa, du lịch, thể thao đã được ban hành.

Sức Xuân Hà Tĩnh ảnh 4

Buổi tập hát ví của CLB dân ca Ví, Dặm Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân)

Đổi mới nội dung, hình thức phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 250 năm năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới; xây dựng chương trình hành động, tổ chức các hoạt động vinh danh “Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh”.

Tập trung chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Chuẩn bị tốt các điều kiện và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối để tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII thành công, thực sự tạo không khí mới, niềm tin mới trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong hành trình đi tới, Hà Tĩnh luôn kiên định mục tiêu mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. Trong mỗi bước đi, mỗi chủ trương, chính sách được ban hành và những chỉ tiêu kế hoạch KT-XH đề ra đều coi việc nâng cao đời sống người dân là động lực và là mục tiêu cốt lõi. Một môi trường phát triển toàn diện đang được xây dựng để người Hà Tĩnh hôm nay không chỉ tự hào với truyền thống cách mạng, là quê hương của Truyện Kiều, cái nôi của dân ca ví, giặm mà còn vươn lên làm chủ nhân đích thực của một trung tâm công nghiệp sôi động trong tương lai gần. Hà Tĩnh đã và đang “làm cho tình hình nổi bật lên” bằng chính bàn tay, khối óc, sự cần cù, năng động và khát vọng vươn lên của mỗi người dân như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast