Các cơ sở SXKD CN- TTCN cần chú trọng vấn đề môi trường và an toàn lao động

Chiều 28/10, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã đi kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh các donh nghiệp, làng nghề trong lĩnh vực CN- TTCN trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

PCT TT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kiểm tra sản xuất tại nhà máy sơn Penmex...
PCT TT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kiểm tra sản xuất tại nhà máy sơn Penmex...

Hiện nay, khu CN- TTCN Bắc Quý có 7 doanh nghiệp hoạt động với diện tích là 5 ha, chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực CN- TTCN. Đến thăm và kiểm tra tình hình hoạt động tại nhà máy sơn Penmex (thuộc công ty CP doanh nghiệp trẻ Hà Tĩnh), công ty CP Yên Thịnh và nhà máy chế biến gỗ thuộc công ty CPTM tổng hợp Lý Thanh Sắc, Phó chủ tịch Thường trực ghi nhận những nổ lực cố gắng của các đơn vị. Mặc dù trong năm qua, tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, lạm phát tăng, lãi suất ngân hàng biến động nhưng DN vẫn duy trì sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động và nộp ngân sách nhà nước. Điển hình như công ty CP Yên Thịnh với các ngành nghề kinh doanh: xây dựng, vận tải và mộc gia dụng đã giải quyết việc làm ổn định cho hàng chục công nhân. Riêng mộc gia dụng, mỗi năm cơ sở tiêu thụ 500 m3 gỗ, tạo công ăn việc làm cho 22 người ổn định với thu nhập từ 4,5- 7 triệu đồng/ tháng/người, có người đạt trên 10 triệu đồng/ tháng. Doanh thu trong 10 tháng đầu năm là 4,5 tỷ đồng, nộp ngân sách 480 triệu đồng, phấn đấu sẽ đạt 700- 800 triệu đồng vào cuối năm nay. Đồng thời, đồng chí đánh giá cao việc đẩy mạnh công nghệ vào chế biến và xuất khâu gỗ cao cấp của nhà máy chế biến gỗ Lý Thanh Sắc, nhất là tiêu chí sử dụng gỗ rừng trồng. Tuy nhiên, các DN vẫn còn vi phạm trong việc đóng BHXH, bảo vệ môi trường, an toàn lao động và hiệu quả sử dụng đất chưa hợp lý.

và cụm TTCN – làng nghề Thạch Đồng
và cụm TTCN – làng nghề Thạch Đồng

Liên quan đến cụm sản xuất TTCN- làng nghề Thạch Đồng, hiện nay toàn xã có 40 hộ hoạt động trên lĩnh vực CN- TTCN nhưng chỉ có 4 hộ có quy mô lớn và còn phân tán trong khu dân cư. Hiện thành phố đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng cho hạng mục hạ tầng với 4,3 ha. Theo thiết kế, đất sẽ được cấp cho các hộ sản xuất không kèm theo nhà ở từ 300- 5000 m2 tùy theo quy mô sản xuất, nhằm phát triển cụm theo đúng định hướng, góp phần bảo vệ môi trường. Tại đây, PCT TT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã đến thăm cơ sở sản xuất chăn, ga của công ty CP BQT và một số hộ sản xuất thủ công nhỏ lẻ trên địa bàn.

Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay là thiếu và khó tiếp cận các nguồn vốn để tái sản xuất; thị trường tiêu thụ nhỏ lẻ và không ổn định…PCT TT UBND tỉnh chia sẻ những khó khăn cùng DN và nhấn mạnh: các chủ cơ sở phải chú trọng hơn nữa đến vệ sinh môi trường, an toàn lao động, trật tự công nghiệp và phòng chống cháy nổ. Giao UBND Thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo cơ chế chính sách và đề xuất với tỉnh để tạo điều kiện cho bà con yên tâm ổn đinh sản xuất tại cụm đã được quy hoạch. Đồng thời, rà soát và tiến hành thu hồi diện tích đất không hiệu quả của một số DN và tạo điều kiện mở rộng diện tích cho các doanh nghiệp hoạt động tốt, nhằm thu hút đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast