Rối loạn mỡ máu và biến chứng

Tôi vừa đi kiểm tra sức khoẻ phát hiện bị rối loạn mỡ máu. Nghe nói bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác, xin hỏi bác sĩ tại sao lại như vậy, những bệnh nào có thể xảy ra từ rối loạn mỡ máu? (viethung@yahoo.com).

Hầu hết lượng cholesterol toàn phần trong máu tạo ra LDL-C là loại cholesterol có hại. Chỉ có một lượng nhỏ cholesterol tạo ra HDL-C là loại cholesterol có ích, có tác dụng chống lại bệnh vữa xơ động mạch.

Rối loạn mỡ máu và biến chứng

Nồng độ cholesterol trong máu cao là nguyên nhân chủ yếu của quá trình vữa xơ động mạch và dần dần làm hẹp các động mạch cung cấp máu cho tim và các cơ quan khác của cơ thể. Khi động mạch vành bị hẹp sẽ làm giảm dòng máu tới nuôi cơ tim gây ra cơn đau thắt ngực, thậm chí nhồi máu cơ tim.

Nguy cơ bị bệnh động mạch vành và các bệnh lý tim mạch khác càng tăng cao hơn nếu bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ khác đi kèm như hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, thói quen ít vận động và thừa cân.

Điều trị rối loạn lipid máu sẽ giúp tránh được các biến chứng tim mạch nguy hiểm như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não, hẹp động mạch ngoại biên...

Chế độ ăn giàu chất xơ, giảm mỡ và tăng cường luyện tập có thể cải thiện được tình trạng bệnh, nếu nồng độ cholesterol máu cao thì cần phải điều trị bằng thuốc và kiểm tra lại theo chỉ định của bác sĩ.

Theo BS. Quốc Minh/SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast