Điều kiện và thủ tục để được hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam ?

(Baohatinh.vn) - Các điều kiện và thủ tục để được hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam được quy định rõ tại Điều 39, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ và Điều 41, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ.

Anh Trần Văn Mạnh, trú tại huyện Can Lộc, hỏi: Bố tôi nhập ngũ tháng 2/1970, đóng quân tại khu vực bị nhiễm chất độc hóa học, có giấy xác nhận hoạt động ở chiến trường. Hiện ông đang mắc một trong những căn bệnh do ảnh hưởng của chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động 28%, có xác nhận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Xin hỏi điều kiện và thủ tục như thế nào để bố tôi được hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học?

Điều kiện và thủ tục để được hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam ? ảnh 1

Hội Nạn nhân CĐDC huyện Nghi Xuân thăm và tặng quà anh Nguyễn Minh Gắng 32 tuổi, xóm An Toàn, xã Xuân Hội. (Ảnh tư liệu)

Trả lời: Thứ nhất, theo quy định tại Điều 39, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ về điều kiện xác nhận người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học như sau:

Điều 39. Điều kiện xác nhận

1. Đã công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ ngày 1/8/1961 – 30/4/1975 tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc hóa học ở chiến trường B, C, K (kể cả 10 xã: Vĩnh Quang, Vĩnh Giang, Vĩnh Tân, Vĩnh Thành, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn và Vĩnh Thủy thuộc huyện Vĩnh Linh - tỉnh Quảng Trị).

2. Do nhiễm chất độc hóa học dẫn đến một trong các trường hợp bệnh tật sau:

a) Mắc bệnh theo danh mục bệnh tật do Bộ Y tế quy định làm suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên;

b) Vô sinh;

c) Sinh con dị dạng, dị tật theo danh mục dị dạng, dị tật do Bộ Y tế quy định.

Căn cứ vào những thông tin mà anh cung cấp thì bố anh có đủ điều kiện để được hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Thứ hai, theo Điều 41,

Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ, anh cần chuẩn bị những thủ tục sau:

“Điều 41. Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

1. Giấy tờ chứng minh có thời gian tham gia kháng chiến ở vùng quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học.

2. Bản sao bệnh án điều trị tại cơ sở y tế có thẩm quyền do Bộ Y tế quy định.

3. Biên bản giám định của Hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền.

4. Giấy chứng nhận bệnh tật; dị dạng, dị tật do nhiễm chất độc hóa học của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với các trường hợp quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 38 của nghị định này hoặc của Giám đốc Sở Y tế đối với các trường hợp quy định tại khoản 3, 4, 5 Điều 38 của nghị định này.

5. Quyết định trợ cấp, phụ cấp của cơ quan có thẩm quyền”.

Luật sư Phan Duy Phong

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast