Thể thức mới của vòng loại EURO 2016: Càng sốc, càng vui!

Xét theo thể thức mới của vòng loại EURO 2016, những thất bại của ĐT Tây Ban Nha và ĐT Đức lần lượt trước ĐT Slovakia và ĐT Ba Lan mới đây không nói lên nhiều điều.

TBN và Đức đều đã phải nhận thất bại
TBN và Đức đều đã phải nhận thất bại

2 ngày sau khi ĐT TBN bị “làm nhục” trên sân khách với tỉ số thua 1-2 trước ĐT Slovakia, đến lượt ĐT Đức bị ĐT Ba Lan đánh bại 0-2 khi thi đấu xa nhà. Những kết quả này nhìn qua thì có vẻ rất sốc, nhưng xét theo thế cuộc chung, mọi thứ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của 2 “ông lớn” này.

EURO 2016 là VCK đầu tiên có 24 đội tuyển tranh tài. Theo thể thức mới, những đội xếp thứ 3 ở mỗi bảng vẫn có thể đến Pháp mùa Hè năm 2016, nếu vượt qua được vòng play-off. Trước đó, hai đội nhất, nhì của mỗi bảng, và đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ được tiến thẳng vào VCK.

Mạnh hơn nhưng TBN (áo đỏ) chưa vào phom
Mạnh hơn nhưng TBN (áo đỏ) chưa vào phom


Nói về tình thế của ĐT TBN và ĐT Đức sau những thất bại, rõ ràng họ vẫn chưa có gì phải lo. Sau 2 lượt trận, TBN xếp thứ 3 tại bảng C với 3 điểm có được. Trong bảng này, những đối thủ có khả năng gây khó dễ nhiều nhất cho La Roja là Slovakia và Ukraine, đều không là gì nếu TBN đạt phong độ cao. Tương tự là với ĐT Đức, sau 2 lượt trận họ xếp thứ 4 tại bảng D với 3 điểm trong tay. CH Ireland và Ba Lan là những cái tên mà Đức cần phải đề phòng, nhưng chỉ trong một trường hợp rất hy hữu nào đó, thầy trò HLV Joachim Loew mới có thể để cơ hội trôi tuột khỏi tay.

Với các ĐTQG lớn tại châu Âu, đây còn là cơ hội để họ thử nghiệm đội hình ngay ở vòng loại, giai đoạn đáng lẽ ra cần phải có một sự ổn định về mặt nhân sự. Nhìn vào 2 trận thua của TBN và Đức, có thể thấy họ đều chơi không thật hết sức, và có khá nhiều những nét thay đổi cũng như thử nghiệm nhân sự.

Nếu vào trận một cách thực sự “nghiêm túc”, TBN có thể sẽ không để Koke đá cặp cùng Sergio Busquets ở giữa sân, Juanfran có thể cũng sẽ được thay bằng Cesar Azpilicueta hoặc Daniel Carvajal, và Cesc Fabregas có thể sẽ được kèo lùi xuống, nhường chỗ cho David Silva. Tương tự như vậy với ĐT Đức, Erik Durm, Antonio Ruediger, Karim Bellarabi và Christoph Kramer chưa phải là những cái tên đủ “tầm” để đá chính.

Lewandowski và các đồng đội hoàn toàn có cơ hội góp mặt tại EURO 2016
Lewandowski và các đồng đội hoàn toàn có cơ hội góp mặt tại EURO 2016

Không chỉ TBN và Đức, Anh, Italia, Hà Lan dù thắng nhưng cũng có những vấn đề riêng ở loạt trận vừa qua. Trong khi HLV Roy Hodgson đang loay hoay không biết đưa Raheem Sterling đá ở đâu cho hợp lý, thì Italia tỏ ra chủ quan, thi đấu theo kiểu biểu diễn, thậm chí có phần giễu cợt đối thủ Azerbaijan, còn Hà Lan phải mất tới 1 tiếng đồng hồ thi đấu mới lấy lại được thế trận trước Kazakhstan.

Điều này cũng dẫn tới việc những đội bóng nhỏ hơn đang tràn đầy cơ hội tạo nên bất ngờ và góp mặt tại VCK EURO 2016. Cú hat-trick của tiền đạo Robbie Keane trong chiến thắng 7-0 của CH Ireland trước Gibraltar vào hôm thứ Bảy vừa qua là thông điệp nói lên rằng, những Marek Hamsik (Slovakia) hay Robert Lewandowski (Ba Lan) sẽ có cơ hội cất tiếng nói tại giải đấu danh giá nhất cho các ĐTQG châu Âu.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast