Giảm nghèo bền vững tại TX Kỳ Anh: "Cần câu" thay "con cá"

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững của Chính phủ, TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh đã tích cực triển khai các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân ổn định đời sống, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Đổi thay từ những xã nghèo...

Trước kia, Kỳ Hưng là một trong những xã thuộc diện khó khăn của TX Kỳ Anh. Sau nhiều năm, từ sự đổi thay của chương trình NTM, cộng thêm các nguồn vốn được hỗ trợ, đến nay Kỳ Hưng đã thực sự thay đổi, đời sống của người dân khá lên rất nhiều, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm dần theo từng năm. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát cho thấy, phong trào xóa nghèo vươn lên làm giàu của người dân Kỳ Hưng đạt hiệu quả cao.

Giảm nghèo bền vững tại TX Kỳ Anh: “Cần câu” thay “con cá”

Phong trào xóa nghèo vươn lên làm giàu của người dân phát huy hiệu quả, bộ mặt nông thôn xã Kỳ Hưng mang màu sắc tươi mới hơn.

Ông Nguyễn Đình Tài - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hưng, cho biết: “Hiện, xã còn 25 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo, hầu hết các hộ nghèo của xã tập trung vào đối tượng người già, người neo đơn. Hết năm 2019, xã phấn đấu giảm 6 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã về mức 2,33%. Để làm được điều này, bên cạnh việc phát huy nội lực, các chương trình hỗ trợ, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo”.

Xã Kỳ Hoa cũng là một trong những địa phương có số hộ nghèo, cận nghèo cao. Để phát triển kinh tế, từng bước xóa nghèo, xã đã động viên người dân chủ động thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, chính quyền đã cùng đồng hành với bà con trong việc kết nối thị trường lao động, chuyển giao KHKT, kết nối nguồn vốn vay xóa đói giảm nghèo. Chính vì vậy, đến thời điểm này, xã Kỳ Hoa đã thay đổi rõ nét.

Giảm nghèo bền vững tại TX Kỳ Anh: “Cần câu” thay “con cá”

Từ nguồn vốn vay ưu đãi đối tượng nghèo, gia đình bà Nguyễn Thị Hiến (thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa) đầu tư chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.

Các xã, phường như: Kỳ Thịnh, Kỳ Nam, Kỳ Hà... cũng đã thay đổi nhiều, số hộ nghèo, cận nghèo đã giảm đáng kể theo từng năm. Để có được kết quả đó, không chỉ là sự hỗ trợ từ các chương trình xóa nghèo quốc gia, tỉnh, địa phương, mà chính người dân đã chủ động vào cuộc để nâng cao đời sống, kinh tế cho chính mình.

... cho mục tiêu đô thị loại III

TX Kỳ Anh xác định, việc xóa hộ nghèo, cận nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị nhằm đưa thị xã đạt đô thị loại III vào năm 2020. Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, thị xã nỗ lực hỗ trợ người dân xóa nghèo, trao cho họ cái “cần câu” thay vì “con cá”.

Trong năm 2018, thị xã đã tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm lưu động và 2 hội nghị tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm, du học và xuất khẩu lao động thu hút hàng ngàn người tham gia. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã thực hiện cấp thẻ BHYT cho 4.443 đối tượng hộ nghèo, 2.818 thẻ cho hộ cận nghèo trên địa bàn; cho vay ưu đãi 139 đối tượng nghèo, 164 đối tượng hộ cận nghèo với số tiền hơn 14 tỷ đồng; đồng thời, hỗ trợ chi phí học tập cho 1.131 đối tượng với số tiền hơn 1 tỷ đồng…

Giảm nghèo bền vững tại TX Kỳ Anh: “Cần câu” thay “con cá”

Cùng với các chính sách hỗ trợ, TX Kỳ Anh đẩy mạnh tuyên truyền các hộ dân mạnh dạn, năng động đầu tư sản xuất.

Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã đã giảm từ 3.331 hộ (16,01%) xuống còn 2.504 hộ (10,94%). Trong năm 2019, thị xã đặt mục tiêu giảm từ 2-3% hộ nghèo và hộ cận nghèo từ 1-2%; đến cuối năm 2019, tỷ hộ nghèo bình quân của thị xã dưới 8% và tỷ lệ hộ cận nghèo còn dưới 5%.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Thị xã đã triển khai các nhóm giải pháp một cách căn cơ bằng các kế hoạch cụ thể với quan điểm làm đến đâu chắc đến đó, không né tránh khó khăn, cùng người dân tháo gỡ những “nút thắt” trong công tác giảm nghèo trên địa bàn. Thông qua các mô hình phát triển kinh tế, công tác giải quyết việc làm được quan tâm sâu sát là “bàn đạp” cho bước chuyển mình của thị xã trong công tác giảm nghèo. Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thành tiêu chí giảm nghèo bền vững trong lộ trình xây dựng địa phương đạt đô thị loại III".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast