Chi hội trưởng sản xuất gần 1,4 mẫu lúa: “Mình phải cố gắng làm kinh tế giỏi thì người dân mới nghe”

(Baohatinh.vn) - Gần 4 năm làm Chi hội trưởng nông dân thôn Thượng Long, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), chị Nguyễn Thị Hóa không chỉ gương mẫu làm kinh tế, đi đầu trong các hoạt động xã hội mà còn giúp đỡ hội viên tiếp cận vốn vay, vươn lên thoát nghèo.

Chi hội trưởng sản xuất gần 1,4 mẫu lúa: “Mình phải cố gắng làm kinh tế giỏi thì người dân mới nghe”

Một mình chị Nguyễn Thị Hóa tự sản xuất gần 1,4 mẫu lúa mỗi vụ.

Là hội viên năng nổ, nhiệt tình trong hoạt động hội, năm 2016, chị Nguyễn Thị Hóa (SN 1974) được hội viên nông dân thôn Thượng Long tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng.

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, chồng phải đi làm xa nhà, một mình chị vẫn cáng đáng toàn bộ công việc đồng áng.

Chị Hóa tâm niệm: “Được hội viên tín nhiệm, mình phải cố gắng làm kinh tế giỏi thì người dân mới tin, mới nghe, có như vậy hoạt động hội mới hiệu quả. Mỗi năm, một mình tôi tự sản xuất gần 1,4 mẫu lúa. Ngày trước, tôi tự dắt trâu ra cày, bây giờ có máy móc nên công việc đồng áng không còn nhiều vất vả”.

Tính ra, đều đặn mỗi năm 2 vụ, người phụ nữ nhỏ bé ấy tự tay sản xuất ngót nghét 10 tấn lúa.

Chị kể tiếp: “Làm lúa nhiều, nhưng để cải thiện kinh tế, tôi còn nuôi thêm 2 con lợn nái và gà thịt, trồng rau, tính ra mỗi năm cũng cho lãi từ 30 - 40 triệu đồng. Thời gian nông nhàn, tôi cũng tranh thủ đi làm thêm nghề phụ hồ kiếm thêm thu nhập”.

Chi hội trưởng sản xuất gần 1,4 mẫu lúa: “Mình phải cố gắng làm kinh tế giỏi thì người dân mới nghe”

Lợn, gà, vườn rau trung bình mỗi năm cũng mang về cho chị Hóa hơn 30 triệu đồng.

Mặc dù tất bật với việc đồng áng, việc nhà, song trong công tác hội, chị vẫn luôn đi đầu, bước trước. Trong thành quả xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu của thôn Thượng Long, chị Hóa là một trong những người đóng góp công sức lớn nhất.

Theo chị Hóa, nông dân là lực lượng đông đảo, bởi vậy trong xây dựng nông thôn mới thì người nông dân phải là chủ thể. Do đó, trong mỗi hoạt động, chị gương mẫu đi đầu, làm trước để hội viên noi theo, nhờ vậy, những phần việc như làm đường giao thông, xây dựng mương thoát nước, xóa bỏ vườn tạp… đều nhận được sự đồng thuận cao của người dân và sớm được hoàn thành.

Không chỉ làm phần việc của mình, hội viên Hội Nông dân còn góp công sức giúp đỡ gia đình khó khăn cải tạo vườn tạp, xây dựng công trình phụ, góp cây giống như cam, bưởi, chuối trồng phủ kín vườn hoang vắng chủ, định kỳ tổng dọn vệ sinh…

Chi hội trưởng sản xuất gần 1,4 mẫu lúa: “Mình phải cố gắng làm kinh tế giỏi thì người dân mới nghe”

Chị Hóa luôn năng nổ trong hoạt động cộng đồng, xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, chị Hóa thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Chị khiêm tốn nói: “Mình chưa hẳn là khấm khá, nhưng giúp được ai thì tôi luôn sẵn sàng. Là chi hội trưởng, tôi thường xuyên nắm bắt thông tin, hướng dẫn hội viên tiếp cận các nguồn vốn chính sách để phát triển kinh tế”.

Hiện thôn có hơn 100 hội viên thì có 47 hộ được vay vốn chính sách với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Nhờ có nguồn vốn kịp thời, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Bên cạnh đó, chị Hóa cũng chia sẻ, hướng dẫn hội viên xử lý môi trường chăn nuôi bằng men vi sinh, sản xuất phân bón hữu cơ…

Chi hội trưởng sản xuất gần 1,4 mẫu lúa: “Mình phải cố gắng làm kinh tế giỏi thì người dân mới nghe”

Đặc biệt, chị Hóa là người góp phần giúp hội viên trong thôn tiếp cận với các nguồn vốn chính sách để phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Đình Hòa - một người dân trong thôn chia sẻ: “Tôi được hỗ trợ vay 50 triệu đồng để đầu tư xây dựng vườn mẫu. Ngoài vốn, tôi còn được Hội Nông dân hướng dẫn kỹ thuật sản xuất khoa học, nhờ vậy, 4 sào đất vườn đã bắt đầu cho thu nhập. Hàng tháng, khi chị Hóa thông báo, chúng tôi đóng nộp tiền lãi đầy đủ”.

Với những đóng góp cho hoạt động hội, năm 2019, chị Hóa vinh dự được Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH tặng giấy khen vì đã có thành tích cao trong thực hiện hiệu quả vai trò tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Ngoài ra, nhiều năm liền, chị Hóa đều được UBND các cấp tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng tổ chức Hội Nông dân và xây dựng nông thôn mới.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast