EU đề xuất gói viện trợ gần 18 tỷ USD cho Ukraine

Ủy ban châu Âu sẽ sớm cân nhắc một gói viện trợ tài chính mới cho Ukraine được cung cấp theo tháng với tổng giá trị gần 18 tỷ USD.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 6/11 có cuộc thảo luận về gói viện trợ tiềm năng này cùng nhiều chủ đề khác.

EU đề xuất gói viện trợ gần 18 tỷ USD cho Ukraine

Một tòa nhà bị hư hại vì pháo kích ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine, hồi cuối tháng 10. Ảnh: Reuters.

Hai lãnh đạo nhất trì về “tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì sáng kiến ngũ cốc đối với an ninh lương thực thế giới” và thảo luận về "các biện pháp trừng phạt gia tăng cũng như có những hành động cụ thể đối với Iran, Tổng thống Zelensky viết trên Twitter. Ukraine cáo buộc Iran cung cấp tên lửa và máy bay không người lái cho Nga trong cuộc xung đột ở nước này.

Theo một tuyên bố từ EC, “Chủ tịch von der Leyen đã thông báo với Tổng thống Zelensky rằng vào tuần này bà sẽ đề xuất một gói tài chính quan trọng từ Liên minh châu Âu (EU) lên tới gần 1,5 tỷ USD một tháng, với tổng trị giá gần 18 tỷ USD, đóng góp đáng kể cho nhu cầu trang trải tài chính của Ukraine trong năm 2023”.

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế của Ukraine bị phá hủy nặng nề sau hơn 8 tháng chiến sự. Ukraine ước tính họ cần ít nhất 3,9 tỷ USD mỗi tháng từ nguồn vốn vay hoặc viện trợ để đảm bảo chức năng cơ bản của chính phủ.

Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế của Tổng thống Zelensky , hồi tháng 9 ước tính nước này thiệt hại gần 1.000 tỷ USD do chiến sự. Con số trên gấp 5 lần GDP hàng năm của Ukraine trước khi Nga mở chiến dịch quân sự hồi tháng 2.

Theo Vũ Hoàng (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast