Xã “ăn bớt” tiền đền bù đất nông nghiệp của dân

Người dân xóm Hòa Hợp, xã Thạch Thanh (Thạch Hà) phản ánh: Sau khi nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án xây dựng Trung tâm dạy nghề huyện Thạch Hà, ông Chủ tịch UBND xã cho giấy triệu tập dân lên để "tính toán lại". Với cách tính toán mới của xã Thạch Thanh, người dân chỉ còn nhận 1/3 tiền bồi thường ban đầu của huyện.

Theo QĐ của UBND huyện Thạch Hà, ông Trịnh Đình Cảnh được bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền là 95,9 triệu đồng

Theo QĐ của UBND huyện Thạch Hà, ông Trịnh Đình Cảnh được bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền là 95,9 triệu đồng

Ngày 19/5/2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định 1586/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Trung tâm dạy nghề Thạch Hà, sau đó ngày 21/6/2012, UBND huyện Thạch Hà phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho công trình này. Theo đó, hơn 1.552 triệu đồng là số tiền mà UBND huyện Thạch Hà trích ngân sách để bồi thường, hỗ trợ cho người dân xã Thạch Thanh, trong đó có kinh phí đền bù đất nông nghiệp, cây cối hoa màu trên đất và tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề sau khi người dân bị thu hồi đất sản xuất. Theo quyết định phê duyệt này, bà Lê Thị Thái ở xóm Hòa Hợp được nhận hơn 94 triệu đồng.

Ngay sau khi Ban đền bù, GPMB huyện Thạch Hà trả tiền đầy đủ cho các hộ dân, xã Thạch Thanh liền “tính toán” lại và cho ra một bản thông báo mới, khác xa hoàn toàn với mức giá đền bù ban đầu của huyện Thạch Hà. Theo cách tính của xã, mỗi hộ dân chỉ còn được hưởng 10 triệu đồng/sào đất nông nghiệp. Theo đó, với diện tích hơn 769 m2, bà Lê Thị Thái chỉ còn được nhận hơn 18 triệu đồng. Trong khoản tiền này, gia đình bà Thái không còn được nhận tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự, ông Trịnh Đình Cảnh nhận được hơn 95,5 triệu đồng tiền bồi thường, hỗ trợ từ huyện Thạch Hà. Tuy nhiên, sau khi xã “tính toán” lại, gia đình ông Cảnh chỉ còn nhận 25 triệu đồng cho toàn bộ hơn 700m2 đất nông nghiệp của mình.

Tuy nhiên, sau khi xã Thạch Thanh tính lại, ông Cảnh chỉ còn nhận 25 triệu đồng

Tuy nhiên, sau khi xã Thạch Thanh tính lại, ông Cảnh chỉ còn nhận 25 triệu đồng

Ngay sau khi huyện bồi thường xong, xã Thạch Thanh liền phát giấy triệu tập các hộ dân lên để thu lại tiền. Trong giấy triệu tập ghi rõ: Khi đi nhớ mang theo tiền để trả lại cho xã. Trong 8 hộ dân ở xã Hòa Hợp, UBND huyện Thạch Hà bồi thường, hỗ trợ ước tính hơn 500 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi bị xã “ăn bớt” những hộ dân này chỉ còn được nhận hơn 146 triệu đồng. Cả 8 hộ dân đều không được nhận tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Bà Lê Thị Thái bức xúc cho biết: “Rõ ràng xã đã làm sai khi thu những khoản tiền mà đáng ra thuộc về người nông dân. Hơn nữa, sau khi nhận tiền mỗi gia đình đều đã chi tiêu vào những việc quan trọng, còn lấy đâu mà trả lại cho xã.”

Chiều 14/9, PV Hà Tĩnh Online đã có buổi làm việc với chính quyền Thạch Thanh. Tại đây, lãnh đạo xã thừa nhận việc làm này có những sai sót, chưa đúng với pháp luật.

Ông Nguyễn Bá Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thanh thừa nhận có sai sót

Ông Nguyễn Bá Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thanh thừa nhận có sai sót

Theo ông Nguyễn Bá Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thanh thì số diện tích này trước đây triển khai dự án Nhà máy hạt nhựa Việt – Ý đã được bồi thường một lần. Tuy nhiên, khi xây dựng Trung tâm dạy nghề Thạch Hà, xã vẫn không báo cáo huyện, im lặng xây dựng kế hoạch bồi thường lần thứ hai. Chúng tôi đã họp dân để chia phần tiền bồi thường này giữa dân và xã sao cho ổn thỏa nhưng người dân không chịu.

Rõ ràng, chính quyền xã Thạch Thanh đã sai khi lập hồ sơ để hưởng bồi thường đất nông nghiệp lần hai, và càng sai hơn khi đứng ra “chia chác” số tiền đó với chính người dân trong xã. Nguy hại hơn khi lãnh đạo xã này có dấu hiệu trục lợi khi “gửi” phần đất xã đang quản lý vào một hộ dân để nhận tiền đền bù và tiền chuyển đổi nghề từ nguồn bồi thường của huyện Thạch Hà.

Trước những sai phạm này, điều bức thiết chính là sự vào cuộc sớm nhất của chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Thạch Hà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast