Mối họa từ kho thuốc sâu

(Baohatinh.vn) - Mấy năm gần đây, trên địa bàn xóm Trung Trinh (Việt Xuyên - Thạch Hà) có hàng chục người chết do ung thư và nhiều người khác “sống dở, chết dở” bởi căn bệnh quái ác này.

Kho thuốc sâu nằm trong hố bom sũng nước
Kho thuốc sâu nằm trong hố bom sũng nước

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quang Lợi – Chủ tịch UBND xã Việt Xuyên cho biết: Khoảng năm 1965, khi đế quốc Mỹ đánh phá miền Bắc, hệ thống kho lương thực, vật tư nông nghiệp được chuyển về sơ tán trên địa bàn xã. Trong thời gian đó, có một kho thuốc sâu bị trúng bom Mỹ, khiến khối lượng lớn thuốc trừ sâu vung vãi, ngấm xuống lòng đất và gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là mạch nước ngầm.

Theo một số nhà nghiên cứu, người dân trong vùng bị bệnh ung thư và một số bệnh hiểm nghèo khác có thể bắt nguồn từ kho thuốc trừ sâu này. Những người bị bệnh đã mất sống gần kho thuốc nhất. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên về vấn đề này và năm 2007 cũng có đoàn về kiểm tra, lấy mẫu nước, mẫu đất đi xét nghiệm. Tuy nhiên, từ đó đến nay, cơ quan chức năng chưa có biện pháp thiết thực giúp người dân chúng tôi vơi bớt nỗi lo về mối họa của kho thuốc.

Bà Nguyễn Thị Thiện - người dân trong xóm (có cha và chú đều chết vì bệnh ung thư) bức xúc: “Giếng nước nhà tôi và của nhiều hộ dân trong vùng luôn bốc mùi thuốc trừ sâu nồng nặc đến nỗi không ai dám dùng nước giếng”.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Trạm Y tế xã Việt Xuyên, trên địa bàn xóm Trung Trinh, trong vòng 5 năm lại đây có khoảng 20 trường hợp chết vì mắc các bệnh ung thư như: gan, vòm họng, dạ dày, phổi… và nhiều trường hợp đang bị các bệnh hiểm nghèo khác.

Rất mong, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc giúp các hộ dân ở xã Việt Xuyên thoát khỏi cảnh khan hiếm nguồn nước sạch và nơm nớp nỗi lo về cái chết đang rình rập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast