Thế giới ngày qua: Kinh tế Mỹ thiệt hại nặng nề do chính phủ đóng cửa một phần

(Baohatinh.vn) - Kinh tế Mỹ thiệt hại nặng nề do chính phủ đóng cửa một phần; Tổng thống Venezuela bác kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 27/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Kinh tế Mỹ thiệt hại nặng nề do chính phủ đóng cửa một phần

Quang cảnh bên ngoài Nhà Trắng tại Washington D.C., Mỹ, ngày 12/1 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Kinh tế Mỹ thiệt hại nặng nề do chính phủ đóng cửa một phần: Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Standard & Poor (S&P) vừa công bố báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tổn thất ít nhất 6 tỷ USD trong 35 ngày đóng cửa một phần chính phủ.

Đây là đợt đóng cửa chính phủ gây thiệt hại nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đáng nói là con số thiệt hại trên cao hơn mức chi gây tranh cãi 5,7 tỷ USD mà Tổng thống Donald Trump đề xuất để xây bức tường tại biên giới với Mexico, vốn là nguyên nhân dẫn tới việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần.

Tuy nhiên theo các nghị sỹ Dân chủ, bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico sẽ khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm hơn 4 tỷ USD/năm.

Thế giới ngày qua: Kinh tế Mỹ thiệt hại nặng nề do chính phủ đóng cửa một phần

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Venezuela bác kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bác bỏ một tối hậu thư quốc tế kêu gọi nước này tổ chức các cuộc bầu cử trong vòng 8 ngày.

Ông đồng thời tuyên bố thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đã vi phạm Hiến pháp khi tự phong là "tổng thống lâm thời."

Theo hãng tin Anh Reuters, trả lời phỏng vấn kênh CNN - Thổ Nhĩ Kỳ lên sóng ngày 27/1, Tổng thống Maduro khẳng định để ngỏ kênh đối thoại và một cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump là không chắc chắn nhưng không có nghĩa là không thể xảy ra.

Washington đã lên tiếng công nhận chức danh mới của ông Guaido và đã hối thúc thế giới cắt đứt các kênh liên lạc tài chính với chính phủ của ông Maduro.

Thế giới ngày qua: Kinh tế Mỹ thiệt hại nặng nề do chính phủ đóng cửa một phần

Hiện trường đổ nát tại nhà thờ ở Jolo, tỉnh Sulu, Philippines sau 2 vụ đánh bom ngày 27/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Số thương vong trong đánh bom kép ở Philippines tăng lên gần 80 người: Theo thông tin mới nhất do giới chức an ninh Philippines cung cấp, số nạn nhân thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom tại một nhà thờ Thiên Chúa giáo xảy ra sáng 27/1 tại thành phố Jolo, tỉnh Sulu miền Nam Philippines đã lên tới ít nhất 19 người, trong khi 48 người khác bị thương.

Người đứng đầu Cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines cho biết số nạn nhân thương vong nói trên bao gồm cả binh sĩ chính phủ và dân thường. Hiện chưa có tổ chức nào nhận gây ra 2 vụ đánh bom này.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời cho biết ông đã chỉ đạo quân đội nâng cao cảnh giác, đảm bảo an ninh tại tất cả các địa điểm tôn giáo và các khu vực công cộng đề phòng nguy cơ bị tấn công.

Thế giới ngày qua: Kinh tế Mỹ thiệt hại nặng nề do chính phủ đóng cửa một phần

Nga diễu binh kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2018). (Ảnh minh họa: TTXVN)

Nga diễu binh kỷ niệm 75 năm giải phóng Leningrad: Ngày 27/1, nhiều xe tăng và hệ thống tên lửa phòng không của Nga đã diễu hành qua trung tâm thành phố Saint Petersburg, nơi từng được biết đến là thành phố Leningrad, nhằm kỷ niệm 75 năm ngày giải phóng thành phố này trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức cuộc trình diễn các loại vũ khí hạng nặng thời chiến và hiện đại tại thành phố lớn thứ hai của mình.

Trên 2.500 binh sĩ trong những bộ quân phục hiện đại và thời chiến như quần áo da cừu và ủng nỉ, cùng các loại vũ khí đã diễu qua Bảo tàng Hermitage để kỷ niệm ngày chấm dứt cuộc bao vây Leningrad, từng làm trên 800.000 người thiệt mạng. Hàng trăm người đã có mặt trong thành phố bất chấp tuyết rơi dày và cái lạnh âm 11 độ C để xem diễu binh.

Thế giới ngày qua: Kinh tế Mỹ thiệt hại nặng nề do chính phủ đóng cửa một phần

Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 12/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biểu tình "Áo vàng" tái diễn trên khắp nước Pháp: Ngày 26/1, các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" đã tái diễn tại nhiều thành phố trên khắp nước Pháp, trong đó có thủ Paris. Bộ Nội vụ Pháp ước tính có khoảng 22.000 người đã tham gia cuộc biểu tình này.

Đây là tuần thứ 11 diễn ra các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" trên toàn nước Pháp nhằm phản đối chính sách của Tổng thống Emmanuel Macron. Biểu tình diễn ra tại khắp các vùng miền như thủ đô Paris, cùng các thành phố lân cận như Bordeaux, Toulouse, thành phố cảng Marseille, Lyon, các thành phố miền Bắc như Evreux và Normandy.

Riêng tại thủ đô Paris, có khoảng 2.500 người đã tham gia biểu tình. Cảnh sát đã sử dụng vòi rồng để ngăn cản ngưởi biểu tình tại Quảng trường Bastile khi nhiều người biểu tình quá khích ném đá vào lực lượng chức năng. Khoảng hơn 200 người đã bị bắt giữ. Trong khi đó, đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát xảy ra tại nhiều thành phố như Evreux và Normandy.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast