Bộ ngoại giao Mỹ còn khuyết nhiều vị trí quan trọng

Chính giới Mỹ đã bày tỏ lo ngại khi Bộ ngoại giao vẫn chưa hoàn thiện bộ máy nhân sự dù chính quyền mới đã làm việc được bốn tháng.

bo ngoai giao my con khuyet nhieu vi tri quan trong

Ngoại trưởng Rex Tillerson (trái) và tổng thống Donald Trump tại cuộc họp thượng đỉnh ngày 21-5 ở Riyadh, thủ đô của Saudi Arabia - Ảnh: Reuters

Theo trang The Hill, ông Donald Trump đang thực hiện chuyến công du dài ngày đầu tiên ở nước ngoài trong khi có tới 7 trong số 9 chức danh cấp cao dưới quyền ngoại trưởng Rex Tillerson vẫn còn đang bỏ trống.

Mặc dù chính quyền tổng thống Trump đổ lỗi cho các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và quá trình phê chuẩn ở Thượng viện gây ra tình trạng này, nhưng cũng có một số ý kiến khác cho rằng ông Trump đã chậm đưa ra những đề cử.

Có khoảng 200 vị trí tại Bộ ngoại giao cần được Thượng viện phê chuẩn, trong đó có các vị trí đại sứ Mỹ tại các quốc gia trọng yếu, nhưng vẫn chưa được đệ trình hồ sơ bổ nhiệm.

"Chuyện này thực sự nghiêm trọng", bà Julie Smith, từng làm việc cho cựu phó tổng thống Joe Biden, nhận định. "Các đồng minh của chúng ta đang cảm nhận thấy vấn đề này. Họ không biết đối thoại với người đại diện nào".

Cũng theo bà Smith, hiện Mỹ vẫn chưa có các đại sứ tại NATO, Liên minh châu Âu, Pháp, Đức và Nga. Với một số vị trí ngoại giao này, ông Trump thậm chí còn chưa nêu tên các nhân sự đề cử.

Chuyến công du dài ngày hiện tại của ông Trump được nhận định là dịp để chính quyền mới bắt nhịp với guồng công việc của chính trường thế giới, tuy nhiên giới chuyên gia cũng nhận định, sự thiếu hụt nhiều nhân sự quan trọng trong bộ máy Bộ ngoại giao Mỹ gây ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực về lòng tin của các đồng minh nước ngoài.

Tháng này, các nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Mỹ đã gửi thư cho ông Trump, cáo buộc ông đang "đặt giới ngoại giao Mỹ vào nguy cơ không cần thiết" khi không thể đề cử một trợ lý ngoại trưởng phụ trách vấn đề an ninh ngoại giao.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast