Vắng Messi, Barcelona đã học được những gì?

Barcelona vẫn giữ được mạch chiến thắng bất chấp sự vắng mặt của tiền đạo chủ lực Lionel Messi. Thành tích này có công rất lớn của HLV trưởng Tata Martino.

Thời bắt đầu sự nghiệp ở sân Nou Camp, Messi rất hay gặp những chấn thương khác nhau. Anh vắng mặt như cơm bữa. Dẫu sao trong phần cuối mùa giải trước, Messi vẫn là cầu thủ chơi nhiều trận nhất cho Barcelona, thậm chí trong các mùa giải gần đây cũng thế.

Lối đá lắt léo và lừa bóng cận chân của Messi khiến anh thường xuyên được "chăm sóc" đặc biệt từ hậu vệ đối phương. Những pha phạm lỗi hay vào bóng ác ý rất có thể đã để lại di chứng trên cơ thể anh, và chẳng biết chừng sẽ còn phát tác trong tương lai.

Trong quá khứ, Barcelona luôn tả ra bế tắc mỗi khi không có Messi
Trong quá khứ, Barcelona luôn tả ra bế tắc mỗi khi không có Messi

Lí do Martino xứng đáng được khen thưởng không chỉ bởi Barcelona đã thi đấu ra sao khi thiếu vắng Messi, mà còn bởi cách ông “liệu cơm gắp nắm” với nhân lực hiện tại nữa. Rõ ràng với những ai thường xuyên xem Barca thi đấu, chẳng khó để nhận ra Messi không hề thích bị thay ra giữa chừng hoặc phải ngồi dự bị. Nhưng Martino không nuông chiều Messi thái quá, chính sách xoay vòng cầu thủ của ông sẽ giúp ích cho đội bóng trong cuộc chiến đường dài. Nên nhớ Barca giờ đây cần giữ sức cho các trụ cột, những ngày tháng mà Xavi có thể chơi 60 trận một mùa giải đã ở sau lưng mất rồi.

Vậy Barcelona đã học được điều gì trong thời gian Messi vắng mặt?

Có lẽ điều đầu tiên cần ghi nhận là Barca vẫn bất bại ngay cả khi Messi vắng mặt. Đây là một thành tích khá bất ngờ, có lẽ điều này sẽ gợi ra nhiều ý tưởng cho một “cuộc sống không Messi”. Martino đã có thêm cơ hội để thử nghiệm những sự kết hợp khác nhau trên hàng tiền đạo. Thử nghiệm thành công nhất là sử dụng Neymar như một cầu thủ trọng tâm.

Neymar đã thi đấu rất năng động khi không có Messi. Chuyên gia Dermot Corrigan của ESPN nhận xét Martino có vẻ không coi Neymar là một sự thay thế cho Messi: “Mặc dù Neymar còn rất trẻ nhưng có vẻ như anh ta đã có nhiều kinh nghiệm rồi. Mỗi cầu thủ đều cố gắng thể hiện những gì họ có thể làm, bằng khả năng của mình. Neymar không cần phải khỏa lấp khoảng trống mà Messi để lại. Tư tưởng để một cầu thủ đảm nhiệm vai trò của cầu thủ khác không khiến tôi hứng thú chút nào.”

Neymar hoàn toàn có thể thoát ra khỏi vai trò kép phụ để tỏa sáng
Neymar hoàn toàn có thể thoát ra khỏi vai trò kép phụ để tỏa sáng

Martino cũng không giấu giếm quan điểm: “Neymar có thể chơi tiền đạo cắm, chúng ta sẽ xem xét điều đó vào ngày mai, hoặc cũng có thể một lần nào khác. Chúng ta đều biết với chấn thương của Messi thì Neymar, Alexis và Cesc đều có thể vào sân. Họ có những tố chất khác nhau.”

Quả thực, với sự đa dạng trong lối chơi của các tiền đạo thì Martino hoàn toàn có thể kết hợp họ theo nhiều phương án khác nhau. Liệu có khả năng mỗi khi vắng Messi, Barca sẽ chơi tự do hơn vì không còn mang nặng tư tưởng “phải chuyền cho Messi” nữa? Rõ ràng, các cầu thủ có thể thoải mái thể hiện bản thân hơn một chút mỗi khi Messi vắng mặt.

Chuyên gia Sam Tighe phân tích rằng việc Neymar buộc phải làm bóng cho Messi đã làm thui chột khả năng tấn công của Barca: “Barca đôi khi phung phí cơ hội một cách không cần thiết. Việc Neymar bị bó buộc vào vai trò hỗ trợ Messi có vẻ như đang là một trở ngại. Neymar đã di chuyển và xử lí rất tốt, nhưng cầu thủ người Brazil cần phải được giao nhiều trọng trách hơn. Neymar có thể thỉnh thoảng không chuyền cho Messi nữa nếu Barcelona vẫn muốn duy trì mạch bất bại.”

Alexis Sanchez đã chơi rất tốt khi Messi vắng mặt
Alexis Sanchez đã chơi rất tốt khi Messi vắng mặt

Không chỉ Neymar, có thể nhìn vào ví dụ của Alexis Sanchez trong trận gặp Celtic. Alexis đã chơi trực diện hơn nhiều so với thông thường. Pha tạt bóng cho Fabregas dẫn tới bàn thắng quả thực rất tinh tế, Martino rõ ràng chưa bao giờ hoài nghi về năng lực cầu thủ người Chile. Chuyên gia Dermot Corrigan của ESPN nhận xét tiếp:

“Khi anh ta không chơi tốt trong một trận đấu, có rất nhiều lời chỉ trích bủa vây anh ta. Cho đến khi anh ta chơi tốt và kiến tạo bàn thắng thì chẳng ai thèm đếm xỉa gì hết. Đôi khi tôi bất ngờ vì sự khó tính của người hâm mộ mỗi khi chỉ trích Alexis. Anh ta chỉ cần chơi như Alexis Sanchez mà thôi, không cần phải cố sao chép ai khác.”

Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng Barcelona sẽ mất đi nhiều yếu tố nếu Messi không thể ra sân. Có thể Messi đôi khi kìm hãm các đồng đội, nhưng nên nhớ anh luôn là cầu thủ có thể tạo nên sự khác biệt, đặc biệt là trong các trận đấu lớn. 8 bàn thắng và 3 pha kiến tạo sau 7 trận đấu đầu mùa là một minh chứng rõ nét. Phong cách làm việc của Martino trong cả bóng đã lẫn phương pháp huấn luyện đang bắt đầu tỏ ra hữu dụng. Điều mà ông và Barcelona đã học được trong thời gian Messi vắng mặt đó là còn rất nhiều yếu tố khác trong thành phần đội bóng này ngoài chính Messi.

Thành tích của Messi trong mùa giải 2013/2014:

La Liga: Ra sân: 6; Bàn thắng: 8; Kiến tạo: 3

Champions League: Ra sân: 1; Bàn thắng: 3; Kiến tạo: 0

Tô Tùng - Theo Bleacher Report

Nguồn thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast