Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh phải tạo được sự đột phá

(Baohatinh.vn) - Chiều 27/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh phải tạo được sự đột phá ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Phải phát triển về bản chất, không phải cứ nhập tách các vùng lân cận rồi xây dựng thêm một số công trình hạ tầng để đạt các tiêu chí đô thị.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại quyết định số 50/2007/QÐ-UBND ngày 18/12/2007. Từ đó đến nay, thành phố Hà Tĩnh đã và đang được đầu tư xây dựng, quản lý theo quy hoạch được duyệt; cơ bản phủ kín quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu 1/2.000 các khu vực chức năng phát triển trong thành phố đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phươnng.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh phải tạo được sự đột phá ảnh 2

Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh Hà Văn Trọng: Việc xây dựng TP. Hà Tĩnh lên đô thị loại II vẫn đang gặp nhiều khó khăn; về quy hoạch xây dựng, tại các vành đai xanh của thành phố nên kết hợp phát triển du lịch sinh thái.

Tốc độ xây dựng thành phố tăng lên nhanh chóng, bộ mặt quy hoạch, kiến trúc có nhiều thay đổi đáng kể. Hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng được quan tâm đầu tư xây dựng. Thương mại, du lịch được chú trọng phát triển.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh phải tạo được sự đột phá ảnh 3

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến: Các điều chỉnh như việc xây dựng bãi đỗ xe, hệ thống cấp thoát nước trong quy hoạch vẫn chưa rõ ràng, cần nghiên cứu, bổ sung.

Tuy nhiên, do nhiều lý do và nhằm tạo đòn bẩy cho sự phát triển của thành phố, UBND tỉnh đã có chủ trương điều chỉnh quy hoạch ở tầm nhìn mới.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn Công ty Arep Ville (Pháp) đã báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, mục tiêu xây dựng TP. Hà Tĩnh thành đô thị loại II giai đoạn 2015-2017 và tương lại đô thị loại I.

Trong giai đoạn đầu, định hướng quy hoạch đặt vấn đề mở rộng ranh giới nội thị, diện tích nội thị dự kiến 2.241 ha, đạt tỷ lệ đô thị 76% và hướng tới tỷ lệ đô thị hóa 80% năm 2030.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh phải tạo được sự đột phá ảnh 4

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Văn Lượng: Bên cạnh vành đai xanh cần có quy hoạch trồng cây xanh trên các tuyến phố.

Về định hướng điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định phạm vi, quy mô các khu chức năng của đô thị; chỉ tiêu về mật độ dân cư, quy hoạch sử dụng đất, bố cục không gian đô thị, định hướng phát triển đối với từng khu chức năng; xác định trung tâm thương mại, dịch vụ, trung tâm công cộng, công viên cây xanh, kiến trúc, cảnh quan cho các khu chức năng, cấu trúc quy hoạch các dịch vụ đô thị, các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu. Xác định mạng lưới giao thông đối ngoại, giao thông đô thị, bãi đỗ xe; hệ thống thoát nước, xử lý rác thải, quy hoạch công viên, nghĩa trang và các công trình khác trong kết cấu hạ tầng cơ sở.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh phải tạo được sự đột phá ảnh 5

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Trí Lạc: Tuy đồ án đã có những bổ sung, nhưng tầm của quy hoạch vẫn chưa đạt, thiếu hiện đại.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, đơn vị tư vấn đã có đầu tư về đánh giá, nghiên cứu hiện trạng, song, về điều chỉnh quy hoạch, vẫn chưa có sự đột phá. Theo quy hoạch, thành phố sẽ phát triển về phía Tây, nhưng đồ án chưa thể hiện được, cần tiếp tục xem xét.

Cảnh quan đô thị chưa được quan tâm đúng mức, theo quy hoạch, cảnh quan sẽ bám sát các dòng sông nhưng chưa có phương án cụ thể, do đó, cần bổ sung các phương án xây dựng cụ thể các công trình như: quảng trường, công viên, hồ điều hòa, hạ tầng giao thông… Đặc biệt, phải xác định và xây dựng được điểm nhấn cho thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đơn vị tư vấn cần mạnh dạn có các phương án điều chỉnh hiện đại, đưa những cái mới, tiên tiến của các nước khác phù hợp với điều kiện địa phương để áp dụng. Sự phát triển của đô thị phải phát triển về bản chất, không phải cứ nhập tách các vùng lân cận rồi xây dựng thêm một số công trình hạ tầng để đạt các tiêu chí đô thị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến của đại biểu; Sở Xây dựng, UBND TP. Hà Tĩnh và đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp, bổ sung, hoàn thành đồ án để trình UBND tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast