13 xã xuất hiện viêm da nổi cục trên trâu bò, huyện miền núi Hà Tĩnh rốt ráo phòng trừ

(Baohatinh.vn) - Hiện có 82 con trâu, bò của 13 xã thuộc huyện Hương Khê bị “dính” bệnh viêm da nổi cục. Các địa phương ở huyện miền núi Hà Tĩnh này đang quyết liệt thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Gia đình chị Lê Thị Hồng (thôn 8, xã Hương Thuỷ) có 1 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Theo chị Hồng, mặc dù nghe có thông tin về dịch bệnh, chúng tôi đã nhốt bò, bê trong chuồng, tuy nhiên bò vẫn mắc bệnh.

Sau khi phát hiện các nốt sần trên bò, chúng tôi nghi ngờ mắc bệnh viêm da nổi cục nên đã báo cáo lên thôn và cán bộ thú y. Hiện tại, gia đình đã được hướng dẫn các quy trình chăm sóc, chữa trị các triệu chứng, hỗ trợ khử trùng chuồng trại, cách ly đàn bò.

13 xã xuất hiện viêm da nổi cục trên trâu bò, huyện miền núi Hà Tĩnh rốt ráo phòng trừ

Chị Lê Thị Hồng (thôn 8, xã Hương Thuỷ) chăm sóc bò bị bệnh theo hướng dẫn của ngành chức năng.

Không riêng gì gia đình chị Hồng, tính đến nay, toàn huyện Hương Khê có 82 con gia súc thuộc 13/21 xã trên địa bàn có dịch viêm da nổi cục gồm: Phú Phong, Hương Xuân, Hương Trà, Hương Giang, Hương Lâm, Hương Đô, Hương Trạch, Lộc Yên, Hương Thủy, Phúc Đồng, Hà Linh, Hương Long và Hương Bình.

Trong đó, hiện có 38 con đã khỏi bệnh; 3 con bị chết với tổng trọng lượng 314 kg. Riêng 2 ổ dịch tại xã xã Hương Xuân, Phú Phong đã qua 30 ngày không có mắc thêm ca dịch bệnh mới.

13 xã xuất hiện viêm da nổi cục trên trâu bò, huyện miền núi Hà Tĩnh rốt ráo phòng trừ

Người dân Hương Khê chủ động khử trùng, cách ly gia súc khi phát hiện có dịch.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Hương Khê đã chỉ đạo ngành chuyên môn, UBND các xã tập trung tổ chức thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp dập dịch kịp thời, khống chế dịch trong diện hẹp, không để lây lan. Trong đó, huyện khoanh vùng tiến hành cách ly gia súc mắc bệnh và thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng, hướng dẫn người dân chăm sóc và điều trị gia súc mắc bệnh; đồng thời, rà soát tình hình dịch bệnh trên đàn trâu, bò tại các xã để phát hiện sớm, xử lý kịp thời.

Mặt khác, các đơn vị chức năng cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ trâu, bò cũng như các hoạt động buôn bán trâu, bò trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

13 xã xuất hiện viêm da nổi cục trên trâu bò, huyện miền núi Hà Tĩnh rốt ráo phòng trừ

Khu vực có dịch được cắm biển thông báo và thực hiện cách ly.

Ông Trần Hoài Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê cho biết, thực tế thời gian qua, trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng dịch của một số địa phương còn chủ quan, chưa thực sự sâu, sát, cụ thể. Việc phát hiện dịch phát sinh xẩy ra ở hộ, thôn, không kịp thời, nắm không chắc diến biến dịch bệnh. Trong khi đó, nhiều địa phương chưa có hình thức xử lý nghiêm đối với các hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Về phía người chăn nuôi, không ít gia đình còn chủ quan, vẫn còn tình trạng chăn thả rong, chế độ chăm sóc nuôi dưỡng chưa được chú trọng.

Để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò, huyện Hương Khê tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý nghiêm các vi phạm. Với những địa phương chưa xảy ra dịch, huyện đang tích cực hướng dẫn người chăn nuôi tự thực hiện và chủ động mua hóa chất sát trùng, vôi bột… để thực hiện tiêu độc, khử trùng trực tiếp tại hộ.

Địa phương đã triển khai tập huấn cho đội ngũ nhân viên thú y cơ cở và lực lượng trực tiếp tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò và kỹ thuật tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm.

Dự kiến, toàn huyện sẽ tổ chức tiêm phòng cho 5.000 liều vắc xin phòng chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Trung tâm cũng đang đề nghị cấp thêm khoảng 400 lít hóa chất để phục vụ khử trùng phòng, chống dịch bệnh.

Ông Trần Hoài Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast