Xuân ấm áp, Tết yêu thương

(Baohatinh.vn) - Như lời hẹn ước của đất trời, mùa xuân 2014 đã về trên đất nước, quê hương Việt Nam. Đúng như mong đợi của lòng người, xuân nay thật ấm áp và tươi vui bởi gió lạnh và mây mù mùa đông đã tan, nhường chỗ cho ánh nắng chan hòa, cây cỏ tốt tươi, khí trời ấm áp.

Phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới thật thiêng liêng. Trên dải đất quê hương từ Bến Thủy đến Đèo Ngang bừng lên sức sống mới. Mỗi một ngôi nhà đều rực rỡ đèn hoa, đều sum suê bánh trái và trong lòng mỗi một người đều vang lên những giai điệu ngọt ngào của niềm vui hạnh ngộ, của tình yêu thương gia đình, của tình cộng đồng sẻ chia làm cho mùa xuân càng ngất ngây hơn, xao xuyến hơn.

Vượt qua một năm đầy khó khăn, thử thách của vùng “rốn lũ”, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đón năm mới Giáp Ngọ với niềm vui kinh tế tỉnh nhà có bước tăng trưởng khá, thu ngân sách đạt cao nhất từ trước đến nay, 7 xã về đích nông thôn mới, chính trị ổn định, lòng dân an hòa. Những gì Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đạt được trong năm Quý Tỵ tạo thế và lực cho ngựa chiến Giáp Ngọ tung vó, tạo nên những bước đột phá trong năm mới 2014.

Dạo quanh phố phường và xóm thôn những ngày cận kề giữa năm cũ - năm mới và những ngày đầu tinh khôi của xuân Giáp Ngọ mới thấy hết được những đổi thay của cuộc sống và thấy hết được ý nghĩa của sự sinh tồn, phát triển trong một đất nước hòa bình, ổn định, khi toàn tỉnh đã đẩy lùi đói nghèo, tiếp tục phấn đấu về đích nông thôn mới. Hoa tươi, cây cảnh ngập tràn chợ hoa xuân, ở Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh và công viên Trần Phú, đại lộ Xô viết Nghệ Tĩnh... Nhờ các làng đào Thạch Quý, Cẩm Hưng, Thạch Vịnh và các dự án trồng hoa ven đô cùng với nguồn hoa khắp nơi đổ về nên nhà nào cũng sắm sanh đủ cây cảnh, hoa tươi ngày tết.

Người rủng rỉnh túi tiền thì đào thế, mai thế, ly, hồng đào, lan hồ điệp, địa lan... Người nghèo hơn thì dăm bông hồng, bông cúc và lay ơn cũng đủ lấy làm vui. Ngay cả vùng nông thôn, nhu cầu ăn uống cũng đã giảm hẳn, nhường chỗ cho vui chơi, tiêu dùng, sắm sanh.

Chợ Hà Tĩnh, chợ nông thôn những ngày giáp tết đều chật ních kẻ bán, người mua, đông nhất vẫn là hàng bánh kẹo, áo quần và hoa quả, hàng vặt khô, hàng thịt. Một cái tết no đủ và ấm áp của tất cả mọi gia đình. Nhờ chương trình bình ổn giá và tinh thần tiết kiệm trong thời điểm kinh tế khó khăn của người dân nên giá cả hầu như tăng không đáng kể. Nhiều người dân vẫn có thể lo cho gia đình một cái tết theo cách riêng của mình.

Dâng nén tâm linh lên 10 cô gái TNXP ở Ngã ba Đồng Lộc trong những ngày đầu Xuân
Dâng nén tâm linh lên 10 cô gái TNXP ở Ngã ba Đồng Lộc trong những ngày đầu Xuân

Vui nhất với người nghèo Hà Tĩnh đó là trong năm qua, ngoài gần 10 ngàn trên tổng số 15 ngàn con bê nghé được trao tặng cho các gia đình nghèo, Tập đoàn Vingroup còn trao 8.000 suất quà trị giá 4 tỷ đồng cho các gia đình nghèo ăn tết. Toàn tỉnh cũng đã huy động được 22 ngàn suất quà/kế hoạch trung ương giao 17 ngàn suất quà để đồng bào ăn tết; 20 ngàn người cao tuổi được chúc thọ với số tiền 3,5 tỷ đồng; 4.400 học sinh đặc biệt khó khăn được nhận gạo hỗ trợ. Rất nhiều người nghèo đã coi đó là một món quà hạnh phúc từ chính sách mới của Đảng và Chính phủ.

Không chỉ có thế, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến tận ngày 28, 29 tết vẫn đi chúc tết các gia đình chính sách, Trung tâm Bảo trợ xã hội, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Làng trẻ SOS, công nhân tại Khu kinh tế Vũng Áng, nhân dân vùng tái định cư Ngàn Trươi - Cẩm Trang…

Cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, MTTQ, Hội Chữ thập đỏ, ngành LĐ-TB&XH, các ngành, tổ chức xã hội… từ tỉnh đến cơ sở đã dành thời gian thăm hỏi, trao quà cho gia đình nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; cấp phát chế độ tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo ở khắp mọi miền quê từ Rào Tre đến Cửa Hội. Phải chăng đó mới chính là nốt nhạc vui làm cho bản hòa ca mùa xuân vang lên trong mỗi tâm hồn? Tết cổ truyền dân tộc đã làm bừng sáng thêm tinh thần nhân ái, nghĩa đồng bào, làm cho gương mặt mỗi người dân ai cũng vui tươi, phấn khởi. Qua cái tết này, chúng ta càng thấm thía hơn tình dân, nghĩa Đảng, tình đồng bào sau những lũy tre xanh bao đời ấy.

Náo nức hội đua thuyền truyền thống ở Trung Lương (TX Hồng Lĩnh)
Náo nức hội đua thuyền truyền thống ở Trung Lương (TX Hồng Lĩnh)

Trước phút giao thừa tại trung tâm TP Hà Tĩnh, nhóm phóng viên đã theo chân các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc tết lực lượng vũ trang tỉnh nhà và ngắm nhìn thành phố trẻ lúc xuân sang. Lộng lẫy, tươi vui, náo nức và rộn ràng, đó là tất cả những gì chúng tôi nhận được, thu được trong ống kính của mình.

Với tất cả sự nỗ lực làm đẹp phố phường, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị và UBND thành phố đã góp phần làm cho mùa xuân thêm yêu kiều, lộng lẫy. Dọc các phố phường, cờ hoa rực rỡ, đèn lồng đỏ treo trước hiên nhà tựa như những đôi mắt chong suốt đêm dài canh giữ những sắc màu. Ngay tại công viên Lý Tự Trọng, Trung tâm Văn hóa thành phố đã tổ chức chương trình múa lân và ca nhạc thu hút đông đảo người xem. Những chị lao công làm việc đến 21h tối ba mươi và ngày mùng 2 tết đã đi làm để thu gom rác, góp thêm vẻ đẹp của sự nhẫn nại và hy sinh. Những chiếc xe cảnh sát 113, cảnh sát giao thông đi tuần tra trong phút giao thừa và những ca trực của đội ngũ y, bác sĩ vào thời khắc thiêng liêng giữa năm cũ năm mới đã góp thêm vẻ đẹp của trách nhiệm và lòng nhân ái.

Phút giao thừa, khi những chùm pháo hoa, đèn trời tung lên trên nóc tòa nhà BMC, người lớn, trẻ con, nam thanh nữ tú đều vỡ òa niềm vui sướng. Các gia đình đều bật to ti vi để lắng nghe lời chúc tết của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và mong chờ tương lai tươi sáng hơn nữa của nước nhà. Chương trình đón giao thừa của Đài THVN rộn ràng và sôi động cùng khói hương hòa quyện khí trời lãng đãng làm cho lòng người rưng rưng, xúc động. Tất cả đều đang cùng nhau tấu lên bản hòa ca mùa xuân của đất nước và quê hương. Dường như ai cũng cảm nhận rất rõ mùa xuân là thời điểm hò hẹn của trời với đất, là nơi hò hẹn của lòng người với niềm hân hoan và hy vọng.

Những lời chúc tốt đẹp nhất trong thời khắc đầu năm mới được dành cho những người thân yêu trong gia đình, bạn bè, bà con đang công tác và sinh sống ở miền xa. Và đằng sau sự hân hoan vui vẻ của mỗi gia đình là những giây phút lặng thầm của các chiến sĩ đang canh gác ngoài đảo xa, trên dải biên cương Tổ quốc, những chiến sĩ công an truy bắt tội phạm, những ca trực thâu đêm của những bác sĩ, cán bộ ngành điện, viễn thông… góp phần giữ gìn bình yên, mang hạnh phúc cho nhân dân.

Những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Ngọ, khắp phố phường, xóm, thôn lại rộn ràng với những hội làng mùa xuân như: bơi thuyền, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cờ thẻ, mừng thọ, đi lễ chùa, lễ đền, dâng hương tại khu mộ Trần Phú, Hà Huy Tập, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Điều đáng nói là tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc trong các ngày đầu năm đều chật cứng người viếng thăm mà đông nhất vẫn là thanh thiếu niên. Nét đẹp văn hóa tâm linh này đã làm nên khúc nhạc sâu lắng cho bản hòa ca mùa xuân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast