Hoàn thành kiểm kê, áp giá đền bù GPMB phục vụ dự án FORMOSA tại Khu kinh tế Vũng Áng trước 30-9

Đó là kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự sau khi đi kiểm tra thực địa tiến độ kiểm kê, áp giá đền bù, GPMB, tiến độ xây dựng các khu TĐC, khu nghĩa trang và làm việc với lãnh đạo huyện Kỳ Anh. Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Vũng Ấng, Ban đền bù GPMB huyện, các xã liên quan dự án FORMOSA và một số dự án khác tại KKT Vũng áng ngày 13-9.

Ông Võ Kim Cự gặp gỡ các hộ dân trong diện di dời, tái định cư ở Kỳ Phương.
Ông Võ Kim Cự gặp gỡ các hộ dân trong diện di dời, tái định cư ở Kỳ Phương.

Đến thời điểm này, 100% mặt bằng các khu TĐC, nghĩa trang đã được san nền, đang tiến hành xây dựng hạ tầng cơ sở kỹ thuật. Riêng khu TĐC Kỳ Liên (đợt 1) đã cơ bản hoàn thành, một số hộ dân đang xây nhà ở. Công tác kiểm kê, áp giá, trả tiền đền bù phục vụ dự án FORMOSA (giai đoạn 2) đang tiến triển khá thuận lợi, đã có 1.089/1.863 hộ đã kiểm kê (58,5%). Trong đó, Kỳ Liên đạt 89%, Kỳ Long gần 70%, Kỳ Phương gần 48%, Kỳ Lợi 34,2% và đã có 903 hộ áp giá đền bù xong, tuần này sẽ tiến hành chi trả tiền đền bù cho những hộ dân đã được áp giá.

Kiểm tra mặt bằng khu TĐC ở Kỳ Trinh
Kiểm tra mặt bằng khu TĐC ở Kỳ Trinh

Để đạt được mục tiêu đến 30-9 cơ bản xong phần kiểm kê, áp giá đền bù các hộ dân bị ảnh hưởng dự án FORMOSA và một số dự án khác trong KKT Vũng Áng, ông PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Ban Quản lý Vũng áng, UBND huyện Kỳ Anh phối hợp chặt chẽ chỉ đạo Ban GPMB, đền bù huyện, các xã liên quan dồn sức tập trung cho công tác GPMB, xây dựng các khu TĐC, các khu nghĩa trang; giao trách nhiệm cho huyện huy động cả hệ thống chính trị phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy lập tổ công tác đi sâu tuyên truyền, vận động những hộ cá biệt thông suốt chủ trương di dời, TĐC.

Nhà xây dựng trái phép trên đất quy hoạch xây dựng Khu TĐC Kỳ Long
Nhà xây dựng trái phép trên đất quy hoạch xây dựng Khu TĐC Kỳ Long

Các xã cùng với các đơn vị chức năng của huyện Kỳ Anh hoàn tất hồ sơ để bảo vệ thi công, cưỡng chế những trường hợp xây dựng trái phép, cố tình cản trở GPMB; giao Sở Tài chính khẩn trương thẩm định hồ sơ đền bù, GPMB dự án du lịch sinh thái tổng hợp ở hồ Tàu Voi nhưng phải đảm bảo chính xác, dân chủ, minh bạch; giao BQL KKT thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng các công trình, cương quyết thay thế những nhà thầu không đủ năng lực; giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với huyện Kỳ Anh và các xã vùng dự án tập trung rà soát, kiểm tra làm rõ nguồn gốc đất phục vụ công tác quản lý, đền bù GPMB.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast