Tù nhân được bồi thường 115.000 USD vì … không biết tiếng Anh

Một tù nhân đã được bồi thường hơn 100.000 USD sau khi trải qua hơn một thập kỷ sống cô lập trong phòng biệt giam của nhà tù liên bang Red Onion, hạt Wise, bang Virginia, Mỹ.

Tù nhân được bồi thường 115.000 USD vì … không biết tiếng Anh

Nhà tù liên bang Red Onion, hạt Wise, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP

Theo tờ Washington Post, Nicholas Reyes, một tên tội phạm giết người đã bị kết án, bị biệt giam tại một trong những nhà tù nghiêm ngặt nhất của bang Virginia trong suốt một thập kỷ. Trong thời gian đó, luật sư của anh ta cho biết người đàn ông này không thể giao tiếp thông qua ngôn ngữ vì không biết tiếng Anh.

Theo hồ sơ của tòa án, sau khi ẩu đả với một tù nhân khác, Reyes đã bị đề nghị chuyển sang một nhà tù khác. Hồ sơ tòa án cho biết ban đầu anh ta phản đối việc chuyển trại giam vì sợ bị hành hung. Nhưng không có nỗ lực nào được thực hiện để luân chuyển phạm nhân một cách an toàn. Thay vào đó, anh ta được đưa đến phòng biệt giam, những tù nhân bị quản thúc tại đây sẽ phải viết nhật ký hàng ngày bằng tiếng Anh.

Nhưng Reyes, một người gốc El Salvador, không biết tiếng Anh và cũng không biết bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Luật sư cho biết anh thường xuyên bị lỡ bữa ăn, tắm rửa, vui chơi ngoài trời và gọi điện thoại cho gia đình, vì quản giáo phớt lờ hoặc không thể giao tiếp theo cách mà Reyes có thể hiểu được.

Một nhóm luật sư thuộc Liên minh Tự do dân sự Mỹ ở bang Virginia đã tìm cách giúp đỡ Reyes. Vào năm 2018, họ đâm đơn kiện chính quyền bang Virginia ra tòa án liên bang ở Alexandria chống lại Bộ Cải huấn Virginia. 12 năm trôi qua, phạm nhân được chuyển sang nhà tù khác ít cô lập hơn trong khi chờ vụ kiện được giải quyết.

Maggie Filler, một luật sư khác trong vụ kiện, cho biết trong 12 năm sống cô lập, Reyes trở nên trầm cảm và ảo tưởng. Một chuyên gia đã tiếp xúc với Reyes qua một thông dịch viên đã chẩn đoán anh ta mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng. Các quan chức nhà tù đã đổ lỗi cho rào cản ngôn ngữ.

Vào tuần trước, bang Virginia đã chấp thuận bồi thường cho Reyes 115.000 USD. Đồng thời, giới chức cũng cam kết xây dựng một hệ thống nhằm đảm bảo những người không biết tiếng Anh sẽ không bị cô lập trong hệ thống nhà tù vì thiếu khả năng giao tiếp.

“Nếu điều này được thực hiện đúng, tôi nghĩ chính sách này thực sự có thể thay đổi việc những người có trình độ tiếng Anh hạn chế bị phân biệt đối xử trong các nhà tù ở Virginia,” ông Vishal Agraharkar, một luật sư thuộc Liên minh Tự do Dân sự Mỹ tại bang Virginia, người đã bào chữa cho Reyes, nói.

Năm 1991, Reyes đã sát hai người bạn gái đang mang thai của mình ở Alexandria, bang Virginia, sau đó trốn đến Florida. Cảnh sát đã mất 9 năm để truy tìm tên tội phạm này. Hiện Reyes đang thụ án 47 năm tù.

Theo Baotintuc

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast