Những người thầm lặng làm sạch phố phường, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19

(Baohatinh.vn) - Trong cuộc chiến với dịch Covid-19, những công nhân vệ sinh môi trường Hà Tĩnh luôn thầm lặng cống hiến, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng…

Những người thầm lặng làm sạch phố phường, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Cứ 4h chiều, những chiếc xe thu gom rác thải lại xuất bến từ Công ty CP Môi trường và Quản lý Công trình đô thị Hà Tĩnh đi làm sạch môi trường

So với những ngành nghề khác, công nhân vệ sinh môi trường có nhiều đặc thù riêng biệt. Đó là trong mọi hoàn cảnh thì công việc thu gom, xử lý rác thải vẫn bắt buộc phải thực hiện. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công tác vệ sinh môi trường lại càng được chú trọng, không chỉ đảm bảo ổn định đời sống và sinh hoạt cho người dân mà bởi rác thải bất cứ lúc nào cũng có thể là trung gian lây bệnh.

Ông Phan Công Hoài - Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật Công ty CP Môi trường và Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Ngoài rác thải sinh hoạt thông thường, thời điểm dịch Covid-19 còn diễn ra, thành phố phát sinh lượng rác lớn từ các khu cách ly và khu vực phong tỏa. Điều này bắt buộc công ty phải xây dựng kế hoạch thu gom, xử lý rác thải theo từng giai đoạn phát sinh của dịch bệnh, đảm bảo thông suốt ở các khu dân cư, an toàn trong khu cách ly và khu vực phong tỏa.

Đặc biệt, tại các khu cách ly, công ty bố trí lực lượng, phương tiện, phương án thu gom, xử lý riêng biệt. Để đảm bảo sản xuất an toàn, không đứt quãng, công ty cũng thực hiện cách ly toàn bộ công nhân làm việc tại Nhà máy sản xuất, chế biến phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt tại xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) từ thời điểm thành phố Hà Tĩnh thực hiện cách ly y tế (từ 8/6 đến hết ngày 25/6)".

Những người thầm lặng làm sạch phố phường, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra, công ty phải xây dựng kế hoạch, đáp ứng nhiệm vụ thu gom rác thải ở các khu dân cư và khu cách ly, khu vực phong tỏa gắn với công tác phòng chống dịch bệnh

Không vận hành tập trung như trước, các tuyến thu gom, vận chuyển, tập kết rác thải đều được “cân lại” lực lượng, phương tiện, chia theo từng khung giờ cụ thể và tuân thủ quy định 5K trong phòng chống dịch.

Toàn công ty có 80 người làm công tác thu gom rác thải ở các khu vực dân cư. Dù ở vị trí công việc nào, vùng dân cư hay khu vực phong tỏa, họ đều nỗ lực hết mình với nhiệm vụ, cùng thành phố phòng chống dịch.

Chị Đặng Thị Mỹ Hạnh - công nhân Chi nhánh Vệ sinh môi trường (Công ty CP Môi trường và Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh) cho biết: “So với những ngày bình thường khác, chúng tôi cơ bản phải thực hiện nhiệm vụ độc lập, các chị em cũng không tiếp xúc với nhau nhiều như trước. Từ giờ xuất xe, thu gom đến đưa rác về bãi tập kết đều phải tuân thủ quy định giãn cách. Vất vả và áp lực nhưng chúng tôi đều tự nhủ nhau cùng cố gắng vì mỗi thao tác, sự cẩn trọng trong công việc sẽ giúp ích rất lớn để ngăn chặn sự lây nhiễm”.

Những người thầm lặng làm sạch phố phường, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Suốt 1 tháng nay, anh Nguyễn Văn Song - công nhân Đội Vận chuyển xe máy thường xuyên phải đóng mình trong những bộ đồ bảo hộ kín mít, thu gom rác thải trong khu cách ly

Tại các khu vực phong tỏa, khu cách ly, công ty đã bố trí 6 công nhân chuyên thực hiện nhiệm vụ thu gom rác thải ở các khu vực cách ly, vùng phong tỏa với phương tiện, tuyến thu gom, xử lý riêng biệt và được xét nghiệm 3 ngày/lần để sàng lọc nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2; 100% rác ở những điểm thu gom này phải được khử khuẩn trước khi ra khỏi khu cách ly, khu vực phong tỏa và được xử lý an toàn, cắt nguy cơ lây nhiễm chéo virus SARS-CoV-2 từ rác thải.

Vào thời gian cao điểm nhất, toàn thành phố có 16 khu cách ly với trên 300 người thực hiện cách ly y tế; 8 khu vực phong tỏa với hàng trăm hộ dân thuộc vùng nguy cơ lây nhiễm cao. Hằng ngày, từ 4h chiều đến 22 - 23h đêm, những công nhân trong đội thực hiện nhiệm vụ đặc biệt vẫn “nhốt” mình trong bộ đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, thầm lặng đến từng khu cách ly, từng khu vực phong tỏa để thu gom, vận chuyển rác thải một cách an toàn nhất.

Có những ngày nắng nóng cực độ, phải làm công việc nặng nhọc khiến cho mồ hôi chảy mờ cả mắt, những đôi bàn tay nhăn nheo, ướt sũng vì phải bó trong lớp găng cao su bức bí.

Những người thầm lặng làm sạch phố phường, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Mệt mỏi, vất vả và áp lực, nhưng anh Song cùng đồng nghiệp nhận thức rõ công việc của mình trong việc giữ gìn an toàn, vệ sinh môi trường cho thành phố

Anh Nguyễn Văn Song - công nhân Đội Vận chuyển xe máy cho biết: “Tôi bắt đầu làm công việc thu gom rác thải ở khu cách ly từ ngày 11/6 đến nay. Vào thời điểm các khu cách ly còn nhiều, chúng tôi có 2 người để hỗ trợ lẫn nhau thu gom, vận chuyển rác về điểm tập kết để xử lý. Sau khi kết thúc 1 ca làm việc, chúng tôi phải tiến hành khử khuẩn toàn bộ xe và người trước khi ra về. Tính chất công việc phải tiếp xúc thường xuyên với rác thải chứa mầm bệnh, tôi lo lắng và áp lực lắm. Song, nhận thức rõ công việc của mình góp phần vào công tác phòng, chống dịch, giữ gìn an toàn, vệ sinh môi trường cho thành phố nên chúng tôi cùng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Thành phố đã bình yên sau những ngày dịch Covid-19 hoành hành. Suốt hơn 1 tháng nay, công tác thu gom, xử lý rác thải ở các khu cách ly, khu vực phong tỏa hay các khu vực dân cư của Công ty CP Môi trường và Quản lý công trình đô thị cũng chưa một ngày bị ách tắc, ứ đọng. Trên các tuyến đường, ngõ phố, những bước chân thầm lặng của những công nhân môi trường đô thị vẫn nỗ lực “cắt” mầm bệnh, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast