EU chưa nhất trí kế hoạch tái sắp xếp 40.000 người nhập cư

Tại hội nghị bộ trưởng nội vụ và tư pháp các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Brussels (Bỉ) ngày 20/7, đại diện các nước đã không nhất trí được với nhau về kế hoạch tái sắp xếp 40.000 người nhập cư (chủ yếu đến từ Syria và Eritrea) tại Italy và Hy Lạp tới các nước EU khác trong hai năm tới nhằm chia sẻ gánh nặng của cuộc khủng hoảng người nhập cư đang gia tăng tại "lục địa già."

EU chưa nhất trí kế hoạch tái sắp xếp 40.000 người nhập cư ảnh 1
Người di cư Afghanistan tới ngoài khơi đảo Kos, Hy Lạp khi vượt qua vùng biển Aegean giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp ngày 27/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo, ủy viên phụ trách vấn đề nhập cư của EU Dimitris Avramopoulos cho biết do chưa đủ chỗ để tiếp nhận, đại diện các nước chỉ đồng ý kế hoạch tái sắp xếp cho khoảng hơn 32.000 người nhập cư đã đến một trong số các nước thành viên EU, ít hơn so với chỉ tiêu 40.000 người mà các nhà lãnh đạo EU đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tháng 6 vừa qua.

Vào cuối năm nay 8.000 người còn lại sẽ được phân bổ.

Sau làn sóng nhập cư ồ ạt qua biển Địa Trung Hải hồi tháng 4 vừa qua làm gần 800 người thiệt mạng, Ủy ban châu Âu (EC) ban đầu đã đề xuất phân chia cho các nước thành viên tiếp nhận 40.000 người.

Mặc dù nhất trí với chỉ tiêu này, các nước thành viên EU vẫn bất đồng gay gắt về cách thức thực hiện - trước tiên là phản đối hạn ngạch bắt buộc và sau đó tranh cãi về kế hoạch tái phân bổ những người nhập cư này.

Với tư cách là Chủ tịch luân phiên EU, Luxembourg cho biết các bộ trưởng nội vụ và tư pháp chỉ đồng ý tái sắp xếp 32.256 công dân Syria, Eritrea, Iraq và Somalia, đã tới Hy Lạp hoặc Italy.

Đại diện Luxembourg, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nhập cư Jean Asselborn, khẳng định sớm nhất là vào tháng 10 năm nay những người nhập cư đầu tiên sẽ được phân bổ, và những đối tượng đầu tiên được hưởng chính sách này là 22.504 người tị nạn Syria hiện sống trong các trại tập trung bên ngoài EU.

Theo Cơ quan quản lý biên giới ngoài châu Âu (Frontex), kể từ đầu năm đến nay, hơn 100.000 người nhập cư trái phép đã tới châu Âu qua Địa Trung Hải hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

EC muốn các quốc gia thành viên cùng chia sẻ gánh nặng của cuộc khủng hoảng người di cư, tuy nhiên cơ chế áp đặt hạn ngạch tiếp nhận người di cư do EC đề xuất - dựa vào GDP, dân số và tỷ lệ thất nghiệp của các quốc gia thành viên - không nhận được đồng thuận.

Cho đến nay, một số chính phủ - kể cả của các quốc gia ở Đông và Trung Âu - vẫn phản đối đề xuất của EU thiết lập hạn ngạch tiếp nhận người nhập cư.

Những nước không muốn tiếp nhận người nhập cư gồm Hungary, Áo, Slovakia, Slovenia, các nước vùng Baltic và Tây Ban Nha./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast