Niềm hy vọng cuối cùng của bị cáo nhiều lần "vào tù ra khám"

(Baohatinh.vn) - Hình ảnh người vợ khắc khổ dắt theo một bé gái mới lên 4 tuổi, đơn độc trong phiên tòa xét xử vụ án “Trộm cắp tài sản” tại hội trường Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Tĩnh, bị cáo Nguyễn Hữu Định lặng người quay đi và tự hứa với lòng mình... “lần cuối”!.

Niềm hy vọng cuối cùng của bị cáo nhiều lần “vào tù ra khám”

Vụ án Nguyễn Hữu Định (SN 1963, trú thôn Bình, xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh) phạm tội “Trộm cắp tài sản” được TAND thành phố Hà Tĩnh đưa ra xét xử vào chiều 10/11.

Người chồng, người cha của họ và cũng là bị cáo trong vụ án là Nguyễn Hữu Định (SN 1963, trú thôn Bình, xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh). Điều đáng buồn, Định vốn đã rất “quen mặt” với các cán bộ tòa án, kiểm sát viên. Năm 1982, khi chưa đầy 20 tuổi, gã thanh niên này đã sa vào con đường trộm cắp và bị TAND tỉnh Nghệ Tĩnh xử phạt 6 năm tù giam. Từ đó đến năm 2016, Định có thêm 6 lần vào tù ra khám, chủ yếu là tội danh trộm cắp.

Sau nhiều lần dính án và bị đưa vào “danh sách đen”, nhưng Nguyễn Hữu Định vẫn không hề tỉnh ngộ mà tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Khoảng 12h30" ngày 12/7/2021, khi đi qua số nhà 636 đường Hà Huy Tập (thuộc xóm Mới, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh), phát hiện thấy cổng nhà và cửa phòng khách mở, Nguyễn Hữu Định đã lấy trộm chiếc điện thoại Samsung Galaxy A12 (trị giá 4,2 triệu đồng).

Niềm hy vọng cuối cùng của bị cáo nhiều lần “vào tù ra khám”

Đại diện Viện Kiểm sát tiến hành xét hỏi Nguyễn Hữu Định.

Người trực tiếp xét xử vụ án lần này là Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa Bùi Minh Thư (Phó Chánh án TAND thành phố Hà Tĩnh). Lật giở từng trang lý lịch của Nguyễn Hữu Định, ánh mắt của Thẩm phán Thư bất chợt dừng lại ở dòng chữ: Có 1 con, sinh năm 2017. Trong những lần xét xử trước đây, hồ sơ của Định không thể hiện điều này.

Quá trình tìm hiểu vụ án, Thẩm phán Thư được biết, dù chung sống với nhau đã nhiều năm nhưng giữa Định và vợ lại không có con chung. Đầu năm 2017, sau khi mãn hạn tù (tội trộm cắp tài sản – PV) trở về địa phương, vợ chồng Định đã xin một bé gái về nuôi. Đây có thể là tình tiết quan trọng đối với việc răn đe, giáo dục bị cáo.

Trước bục khai báo, với thái độ thành khẩn, Định khai nhận mọi hành vi phạm tội. Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Bị cáo sa vào vòng lao lý từ khi mới là cậu thanh niên chưa đầy 20 tuổi và giờ đây, đã sắp sửa bước qua tuổi 60. Gần 40 năm qua, bị cáo chọn cho mình lối sống sai lầm, khiến bao người thân bị liên lụy. Nhưng lần này thì khác, khi bị cáo đã quyết định làm cha, hãy cố gắng trở thành một người cha tốt để tương lai của cháu bé tốt đẹp hơn”.

Sau lời phân tích của Chủ tọa, Định bất giác quay đầu về phía hàng ghế dự khán. Vợ bị cáo với dáng vẻ khắc khổ, đôi mắt đượm buồn chăm chú theo dõi từng diễn biến phiên xử; bên cạnh bà là bé gái mới 4 tuổi đang ngơ ngác nhìn mọi thứ xung quanh. Chứng kiến hình ảnh đó, bị cáo chỉ biết im lặng, cúi gằm mặt.

Niềm hy vọng cuối cùng của bị cáo nhiều lần “vào tù ra khám”

Trước hoàn cảnh của Định, bị hại đã xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm có cơ hội trở về nuôi vợ con.

Theo tìm hiểu từ chính quyền địa phương, cuộc sống của vợ chồng Nguyễn Hữu Định vô cùng khó khăn. Do Định không có việc làm ổn định nên mọi trang trải trong gia đình đều trông cậy cả vào sạp hoa quả “di động” của người vợ.

Giờ nghị án, được sự cho phép của các công an viên, Nguyễn Hữu Định vội vẫy gọi con gái về phía mình. Như mong chờ từ lâu, bé gái chạy ùa vào lòng người cha, đưa đôi tay nhỏ nhắn mân mê gương mặt cha. Định ôm con vào lòng, xoa xoa mái tóc rồi dỗ dành “con phải thật nghe lời mẹ, cha sẽ sớm trở về...”.

Niềm hy vọng cuối cùng của bị cáo nhiều lần “vào tù ra khám”

Hội đồng xét xử tuyên Nguyễn Hữu Định 12 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Với hành vi trộm cắp tài sản, Hội đồng xét xử tuyên Nguyễn Hữu Định 12 tháng tù giam. Khi nghe phán quyết cuối cùng của tòa án, vợ bị cáo nấc nghẹn, lặng lẽ đưa tà áo nhàu nhĩ lên lau nước mắt. Thấy vậy, bé gái ngả đầu vào lòng mẹ, tay không ngừng xoa lưng vỗ về... Nhìn cảnh tượng ấy, Nguyễn Hữu Định lặng người quay đi. Bước lên xe về trại giam thực hiện thi hành án, Định tự hứa với lòng mình... “lần cuối”!.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast