Chelsea và sự thất bại với bóng đá đẹp

Việc HLV trưởng Maurizio Sarri chia tay Chelsea để trở lại Juventus là đòn đau giáng vào tham vọng thay đổi của đội bóng thành London.

Lý do công khai cho việc Sarri rời Chelsea là “nhớ nhà”. Ông từng thẳng thắn thừa nhận rằng “xu hướng trở về quê hương của những HLV Italy là rất rõ ràng” trong cuộc phỏng vấn cách đây gần hai tuần. Giờ thì Sarri đã toại nguyện. Ông được trở lại Italy và làm HLV của Juventus, đội bóng thống trị Serie A những năm qua.

Tuy nhiên, báo chí Anh không tin đây là lý do duy nhất. Họ cho rằng giọt nước làm tràn ly trong mối quan hệ giữa Sarri và Chelsea là ở trận thua 0-2 trước Man United tại FA Cup. Các CĐV Chelsea đã hát vang “F*** Sarri-ball” (cút đi Sarri-ball) và muốn nhà cầm quân người Italy biến khỏi đội bóng thủ đô London.

Chelsea và sự thất bại với bóng đá đẹp

HLV Sarri không được lòng những CĐV Chelsea khi còn tại vị. Ảnh: Getty .

Từ đó đến cuối mùa, những điệp khúc như vậy vang vọng khắp sân Stamford Bridge. Sarri ra đi là điều dễ hiểu khi không được sự ủng hộ của CĐV lẫn cả ban lãnh đạo. Sự ra đi của Sarri cũng đồng nghĩa với việc Chelsea từ biệt “Sexy-football”, tham vọng và cũng là giấc mơ lớn nhất của ông chủ Roman Abramovich.

Giấc mơ của Chelsea

“Sexy-football” (bóng đá quyến rũ) từng là thứ được đề cập nhiều nhất tại không chỉ sân Stamford Bridge mà còn là cả báo chí xứ sở sương mù trong một thời gian dài. Cú lắc hông trước khi dứt điểm tung lưới Petr Cech năm 2005 của Ronaldinho đã chinh phục hoàn toàn Abramovich.

Vị tỷ phú này muốn những điều kỳ diệu như thế xuất hiện tại Stamford Bridge. Thứ bóng đá bóp nghẹt mọi đối thủ của Jose Mourinho đưa Chelsea vô địch Premier League hai năm liên tiếp 2005, 2006 không làm hài lòng Abramovich. Thắng không là chưa đủ, đó còn phải là thắng đẹp, thắng áp đảo.

Hơn một thập kỷ trôi qua từ ngày đó, Chelsea đã vô địch Premier League, vô địch Champions League , Mourinho đến, ra đi và lặp lại chu kỳ đó thêm một lần nữa. Nhưng bộ nhận diện của Chelsea khi nào là “sexy-football” như Abramovich muốn?

Chelsea và sự thất bại với bóng đá đẹp

Mở ra kỷ nguyên thành công cho Chelsea với 2 chức vô địch Premier League, nhưng Mourinho và Abramovich chưa từng nhìn cùng một hướng. Ảnh: Getty Images

Câu trả lời là không. Chelsea đã vô địch Premier League 5 lần với 3 HLV khác nhau là Mourinho, Carlo Ancelotti và Antonio Conte. Họ vô địch Champions League cùng một HLV người Italy khác là Roberto Di Matteo. Nòng cốt trong toàn bộ những chiến công hiển hách đó đều đến từ những nhân tố mà Mourinho đưa lên đỉnh cao khi nắm quyền tại Stamford Bridge.

Đó là Frank Lampard, Didier Drogba, John Terry, Cech ở nhiệm kỳ đầu tiên; là Diego Costa, Nemanja Matic, Cesc Fabregas ở nhiệm kỳ thứ hai. Lối chơi của Chelsea trong hơn 10 năm đó cũng được đóng khung rõ ràng là xây dựng từ nền tảng phòng ngự vững chắc và tấn công trực diện.

Chelsea từng ghi tới 103 bàn khi lên ngôi vô địch Premier League 2010 dưới triều đại Ancelotti, nhưng đó tuyệt đối không phải thứ bóng đá “sexy-football” như Abramovich đam mê. Không ai trong số Drogba hay Lampard có thể lắc hông hai nhịp làm cả hàng phòng ngự đối thủ đứng im, trước khi dứt điểm vào góc chết khiến thủ thành đối phương chôn chân như Ronaldinho từng làm.

Khi Chelsea vô địch Champions League 2012 với khối phòng ngự bê tông cùng thứ bóng đá thực dựng do Di Matteo dựng lên từ những con người mà Mourinho tôi luyện, Abramovich cũng như truyền thông Anh cũng dừng nói về “sexy football”. Họ mặc định đó là bản sắc của đội bóng thành London.

Tạm biệt Sarri, tạm biệt bóng đá đẹp

Sarri đã xuất hiện tại Chelsea và thực hiện những sự thay đổi mang tính cách mạng như dùng một chuyên gia làm bóng chơi ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ (Jorginho), đưa Eden Hazard chơi cao nhất trên hàng công. Ông dần đưa Chelsea từ một CLB đá bóng bằng cơ bắp cùng sự di chuyển miệt mài trở thành tập thể định hướng khoảng trống và chơi bóng theo hệ thống.

Song những CĐV Chelsea tỏ ra căm ghét điều này. Họ coi rằng đó là thứ bóng đá buồn ngủ và tẩy chay chúng. Những thành công của Mourinho trong quá khứ đã đặt ra quy chuẩn cho Chelsea, và khi Sarri ngỏ ý muốn xô đổ thành trì ấy, ông lập tức bị coi là kẻ phản thần. Luiz Felipe Scolari, Andre Villas Boas là những nhân tố trong quá khứ từng muốn thay đổi The Blues.

Chelsea và sự thất bại với bóng đá đẹp

Sarri đã đưa Chelsea vô địch Europa League 2018/19. Ảnh: Getty .

Song khác với hai nhân vật “vắn số” này, Sarri đã đưa Chelsea tới chức vô địch Europa League, một chiến công thực sự trong bối cảnh lực lượng của đội chủ sân Stamford Bridge không hề được đánh giá cao.

HLV Juergen Klopp của Liverpool từng thừa nhận rằng ông “chưa từng thấy một sự thay đổi về chiến thuật nào lớn như thế” khi nói về Chelsea hồi tháng 10. Sự ghi nhận bằng danh hiệu và những lời nể phục của những người trong nghề là một thang đo cho thấy Sarri đã làm được những gì tại Chelsea.

Giờ thì tất cả đang nói tới Lampard, học trò cưng của Mourinho, cho vị trí thuyền trưởng của Chelsea. Trong những phương án dự phòng, có Rafael Benitez và cả chính Jose Mourinho, những HLV có tư tưởng đối lập với Sarri. Họ chưa từng nổi tiếng về việc giúp đội bóng của mình chơi thứ bóng đá quyến rũ.

16 năm đã trôi qua từ ngày Roman Abramovich mua lại Chelsea. 11 HLV đã đến và đi nhưng giấc mơ “sexy-football” của vị tỷ phú người Nga vẫn chưa, và có thể là không bao giờ trở thành sự thật.

HLV Sarri bỏ buổi tập trước chung kết Europa League Các trụ cột của Chelsea tỏ rõ sự không thoải mái, trong khi HLV Sarri nổi giận bỏ buổi tập trước thềm chung kết Europa League.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast