Dừng các cuộc họp, công việc chưa cấp bách để phòng chống bão số 10

(Baohatinh.vn) - Đó là yêu cầu tiên quyết mà Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thành phố, thị xã; các đơn vị liên quan trong công điện sáng nay (13/9) về chủ động ứng phó với bão số 10.

Công điện nhấn mạnh, đây là cơn bão rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng, theo dự báo của Trung tâm dự báo KTTV Trung ương và các Trung tâm dự báo bão quốc tế thì bão số 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Hà Tĩnh; bão vào sẽ gây gió mạnh, mưa lớn tập trung trên diện rộng.

dung cac cuoc hop cong viec chua cap bach de phong chong bao so 10

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương kêu gọi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn.

Để chủ động ứng phó với bão số 10 và mưa lũ có thể xảy ra trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã ven biển bằng mọi biện pháp kịp thời thông báo, hướng dẫn cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; kêu gọi các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn.

Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu, thuyền đang hoạt động trên biển để xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu, thuyền tại các âu tránh trú bão đảm bảo an toàn khi đã về nơi neo đậu; nghiêm cấm tất cả các loại tàu, thuyền kể cả tàu vận tải và tàu du lịch ra khơi.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến bão; cảnh báo và thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng, tránh; sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn về người, tài sản tại các khu vực ven biển, trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản, tại những khu vực thấp trũng ven biển, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn;

Khẩn trương thành lập các đoàn công tác, cử cán bộ xuống tận các xã, thôn để chỉ đạo, đôn đốc, giúp đỡ người dân tổ chức thu hoạch nhanh gọn các trà lúa Hè Thu còn lại, các loại cây ăn quả đã đến kỳ thu hoạch trước khi bão vào, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lúa Hè Thu đã chín, cây ăn quả đến kỳ thu hoạch bị thiệt hại do mưa bão.

Các địa phương, các Công ty TNHH MTV thủy lợi: Nam Hà Tĩnh, Bắc Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Vũng Áng và các đơn vị liên quan chủ động vận hành các công trình tiêu thoát nước đệm, đảm bảo an toàn cho diện tích lúa và hoa màu; kiểm tra và triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, hồ đập, đặc biệt đối với các điểm xung yếu có nguy cơ mất an toàn cao, các công trình đang thi công dở dang. Đối với các cống tiêu, thoát lũ phải cử người thường trực thường xuyên để vận hành tiêu thoát lũ kịp thời.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương tổ chức kiểm tra, cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm, tràn qua sông, suối để tránh xảy ra các trường hợp thiệt hại về người do bất cẩn; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để kịp thời chi viện cho các công trình trọng điểm khi có lệnh.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm tra và triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho khách du lịch tại các Khu du lịch của tỉnh, không được để khách du lịch bất cẩn xảy ra các tình huống đáng tiếc trước, trong và sau khi bão đỗ bộ vào đất liền.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các công trình thủy lợi Kẻ Gỗ - Bộc Nguyên, Sông Rác - Kim Sơn - Thượng Sông Trí, Ngàn Trươi - Cẩm Trang; hạ du Nhà máy thủy điện Hố Hô, Thủy điện Hương Sơn theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chủ động điều tiết hồ, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chuẩn bị sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCTT và TKCN tại các địa phương (theo Quyết định số 673/QĐ-UBND ngày 14/3/2017 của UBND tỉnh) trực tiếp xuống cơ sở để đôn đốc, chỉ đạo, hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với bão.

Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh theo dõi thường xuyên diễn biến của bão; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh kịp thời đưa tin về tình hình, diễn biến của bão đến các địa phương, các ngành và Nhân dân được biết để chủ động phòng tránh có hiệu quả.

Các Sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ triển khai chủ động các phương án đảm bảo an toàn phòng, tránh bão và mưa, lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường lực lượng trực ban tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra; thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến của bão, công tác ứng phó, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, email: chonglutbaohatinh@gmail.com) để chỉ đạo.

Hồi 13 giờ chiều nay (13/9), vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc, 116,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Nam; sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 đến 90 km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và mạnh lên. Đến 13 giờ ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,6 độ Vĩ Bắc, 112,0 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa; sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão; gió bão mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, giật cấp 15; biển động dữ dội. Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên): trong khoảng từ 13,0 độ Vĩ Bắc đến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 109,5 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 15/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 107,4 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh Nghệ An-Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.

Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và đi vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.

Với tình hình như hiện nay, dự báo cơn bão số 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Hà Tĩnh. Do ảnh hưởng của bão, khả năng trong đêm 14 đến ngày 16/9, toàn tỉnh xảy ra đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa dự báo phổ biến khoảng 250 - 400mm, có nơi trên 400mm. Gần sáng ngày 15/9, vùng biển Hà Tĩnh có gió mạnh dần lên cấp 7 - 8, giật cấp 11, sau tăng lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12 - 13, giật cấp 15; biển động giữ dội; cấp độ rủi ro thiên tai do bão cấp 4.

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast