Khe Năm tỉnh giấc.

Một thuở hễ nhắc đến xóm Khe Năm xã Sơn Kim I huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) ai nấy đều phải rợn tóc gáy. Bởi lẽ xóm nhỏ nằm cạnh quốc lộ 8A, gần kề với Thị trấn Tây Sơn này luôn là điểm nóng về tệ nạn buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Hậu quả là nhiều gia đình tan nát, không ít mảnh đời vĩnh viễn ra đi để lại bao nỗi đau thương, tang tóc. Thế nhưng, theo dòng chảy của công cuộc đổi mới bóng đen ma túy ngày nào đã và đang dần được xua tan kể từ ngày Câu lạc bộ tình thương do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo thành lập đi vào hoạt động.

Hạnh phúc nhờ biết cảm thông.

Ngôi nhà nhỏ nằm khép mình dưới chân núi, mới chỉ thoạt nhìn qua nó cũng khá yên bình như bao căn hộ khác. Thế nhưng, khi đi sâu tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt của chủ hộ chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều không thể kìm nổi nước mắt. Bởi ở đó có hai trái tim, hai mảnh đời mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS đã tự nguyện đến với nhau để sống có ích hơn những tháng ngày còn lại. Khi chúng tôi đến cũng là lúc anh Phạm Quang Minh(1977) và chị Nguyễn Thị Hương (1981) đang thổi lửa nấu bữa cơm chiều. Minh là người con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em, trước đây bố mẹ của Minh là công nhân Lâm trường Hương Sơn nhưng nay đã nghỉ hưu. Cách đây hơn 10 năm về trước bản tính bồng bột, ham chơi, lại bị bạn bè rủ rê lôi kéo nên anh đã dùng thử hàng trắng và từ đó sa vào con đường nghiện ngập, rồi nhiễm HIV lúc nào không hay.

Bình yên Khe Năm
Bình yên Khe Năm

Còn câu chuyện của chị Hương cũng đáng thương không kém khi mà bản thân chị đã từng có chồng, có con, từng có một ngôi nhà hạnh phúc. Vậy nhưng nỗi bất hạnh ập đến, chị không thể ngờ rằng người chồng bao năm chung sống lại nghiện ma túy và đã bị nhiễm HIV. Năm 2004 chồng chết và chỉ ít lâu sau căn bệnh thế kỷ cũng đã cướp đi đứa con gái, để lại một mình chị trong căn nhà trống tuyênh, trống hoắc. Sau khi xét nghiệm biết mình nhiễm căn bệnh thế kỷ, hết tang chồng chị Hương và anh Minh đã tự nguyện đến với nhau. Được sự động viên, giúp đỡ của nhiều người vực dậy tất cả cặp tình nhân không giấy chứng nhận kết hôn này đã ngày đêm khai hoang, mở đất phát triển kinh tế vườn rừng. Với ý chí quyết tâm cao đến nay gia đình anh đã quy hoạch trồng được gần 1 ha keo, nhận khoanh nuôi, bảo vệ hơn 2 ha rừng tự nhiên. Ngoài ra anh còn chăn nuôi trâu bò, hàng chục con gà vịt.

Và hạnh phúc một lần nữa được thắp sáng lên khi mà gần đây cả anh và chị đều là thành viên trong Câu lạc bộ tình thương do Đồn biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo thành lập. Tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ, được tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, được tư vấn những kiến thức cần thiết về phòng chống ma túy, HIV nên đến nay anh Minh đã từ bỏ hẳn con đường nghiện ngập và cuộc sống của gia đình đã ổn định, đầm ấm hơn so với trước đây.

Điểm tựa những mảnh đời lầm lỗi.

Thiếu tá Phan Văn Thông - Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo cho biết: Vào những năm từ 1997- 2002 địa bàn xã vùng biên Sơn Kim I là điểm nóng về tình trạng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Chính ma túy đã từng gieo rắc bao cái chết trắng, làm tan nát cuộc sống hạnh phúc của nhiều gia đình. Hàng chục người trong xóm đã bị chết vì ma túy, vì căn bệnh HIV. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hết sức phức tạp. Không những thế, tệ nạn ma túy quá nóng bỏng nên đã có lúc người dân trên địa bàn xóm Khe Năm phải bỏ làng, bỏ bản dắt díu nhau vào Nam, ra Bắc để tìm kiếm mảnh đất mới cho mình.

Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ tình thương tại xóm Khe Năm.
Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ tình thương tại xóm Khe Năm.

Nhằm ổn định cuộc sống cho bà con, hay nói đúng hơn là góp phần hồi sinh vùng đất chết tháng 6 năm 2010 Câu lạc bộ tình thương trên địa bàn xã Sơn Kim I được thành lập, hàng tháng sinh hoạt định kỳ vào tối 16 âm lịch tại hội quán xóm. Mục đích của Câu lạc bộ là tập hợp những hoàn cảnh lầm lỡ lại với nhau để tuyên truyền, vận động không tái nghiện đồng thời có định hướng tuyên truyền, vận động con em địa phương không sa vào con đường ma túy, mại dâm. Để Câu lạc bộ đi vào nề nếp cùng với ban hành quy chế hoạt động, ngày đầu thành lập Đồn đã đứng ra hỗ trợ 50 triệu đồng gây quỹ. Từ nguồn quỹ đó phối hợp với sự hỗ trợ của các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nên đến nay bình quân mỗi thành viên đã được vay từ 3-5 triệu đồng để tạo dựng cuộc sống. Ngoài ra các thành viên tham gia Câu lạc bộ còn được còn được các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo và các doanh nghiệp tạo thêm công ăn việc làm như: Bốc vác hàng hóa xuất nhập cảnh, lao động gây quỹ phúc lợi, tuyên truyền viên, đồng đẳng viên trong các chiến dịch truyền thông phòng chống ma túy, mại dâm.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung mọi nguồn lực nên đến nay Câu lạc bộ tình thương đã thu hút, tập hợp được 37 thành viên chủ yếu là các đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV và những gia đình có con em lầm lỗi. Thành công lớn nhất của Câu lạc bộ là đến nay đã tuyên truyền, giáo dục được trên 20 người từ bỏ hẳn ma túy trở về hòa nhập với cộng đồng. Anh Thông vui mừng chia sẽ.

Không nguôi khát vọng!

Như để minh chứng cho những công việc thầm lặng, giàu ý nghĩa của mình Thiếu tá Phan Văn Thông và một số cán bộ, chiến sỹ trong Đội vận động quần chúng đã dẫn chúng tôi đến để tận mắt chứng kiến buổi sinh hoạt Câu lạc bộ tình thương. Thật ấn tượng là dù trong nỗi đau tột cùng nhưng các thành viên Câu lạc bộ vẫn tay nắm chặt tay cùng cất vang bài hát Khát vọng, rồi đến Nối vòng tay lớn. Lời hát được cất lên từ chính đáy lòng cộng với tiếng vỗ tay râm ran dường như đã phần nào xua tan chuỗi ngày dài u tối của những con người, những mảnh đời bất hạnh.

Sau khi từ bỏ ma túy anh Phạm Quang Minh ở xóm Khe Năm tích cực khoanh nuôi, bảo vệ rừng.
Sau khi từ bỏ ma túy anh Phạm Quang Minh ở xóm Khe Năm tích cực khoanh nuôi, bảo vệ rừng.

Mặc dù vậy khi tiếp xúc với chúng tôi chị Đỗ Thị Thu Hà (1980) vẫn không thể dấu được nỗi buồn, trên hai hàng mi cong mềm mại những giọt lệ muộn màng cứ thế tuôn ra. Nuốt nước mắt vào trong chị Hà rầu rĩ kể: Năm 2002 sau khi tốt nghiệp Trường sư phạm mầm non chị trở về quê xã Sơn Kim I dạy học. Với dáng người thon thả, nước da trắng ngần, ăn nói lại có duyên nên thời điểm đó chị trở thành tâm điểm của trai làng đến tìm hiểu kết tóc, xe duyên. Kén chọn mãi cuối cùng chị đã bén duyên với anh Nguyễn Tiến Tùng người cùng quê và là tài xế xe khách chạy tuyến Hương Sơn- Hà Nội. Cuộc sống của vợ chồng chị đầm ấm, hạnh phúc hơn khi năm 2003 chị sinh cháu gái đầu lòng Nguyễn Thị Cẩm Ly. Gia đình bé nhỏ và hạnh phúc giản dị nhưng cũng thật mong manh đó là năm 2006 người chồng đột nhiên đổ bệnh. Yêu chồng, thương con hết mực chị đã phải chạy vạy nhiều nơi đưa chồng đi cứu chữa. Thế nhưng khi tiến hành xét nghiệm chị không thể tin nổi người mà mình đặt trọn trái tim yêu đã bị nhiễm HIV. Chỉ ít tháng sau khi chồng chết chị đi xét nghiệm các y, bác sỹ kết luận chị đã bị lây nhiễm bệnh từ chồng, còn con gái may mắn không bị nhiễm. Cuộc sống bị đảo lộn, nhưng rất may trong cơn hoạn nạn chị nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp, đặc biệt là các thành viên Câu lạc bộ tình thương đứng ra đùm bọc, cưu mang.

Chính từ tình cảm, sự động viên của mọi người đã giúp chị vượt qua và tự tin hơn khi tạo dựng cuộc sống mới. Ngày lại ngày hết miệt mài đứng chân trên bục giảng, đem năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của mình thắp sáng ước mơ cho bao trái tim bé bỏng chị lại trở về ngôi nhà nhỏ để chăm lo mái ấm gia đình và động viên con học tập. Nhiều năm liền chị là giáo viên tiên tiến của trường mầm non xã Sơn Kim I, một đồng đẳng viên tích cực trong tuyên truyền, vận động người dân tránh xa ma túy. Con gái của chị cháu Cẩm Ly hiện là học sinh lớp 4 và luôn chăm ngoan, học giỏi được thầy yêu, bạn mến.

Ông Nguyễn Sỹ Luận - Chủ tịch UBND xã Sơn Kim I:Xóm Khe Năm hiện có 115 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu. Thời gian qua với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành đặc biệt là Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo nên cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân nơi đây đã có nhiều đổi thay đáng kể. Toàn xóm hiện có 75% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, gần 10 mô hình phát triển kinh tế vườn đồi, vườn rừng, kinh doanh dịch vụ tổng hợp mỗi năm cho thu nhập từ 60 triệu đồng trở lên và xuất hiện hàng chục mô hình bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá. Năm 2010 thu nhập bình quân đầu người của xóm đã đạt gần 15 triệu đồng/ năm, cao hơn nhiều so với bình quân chung của xã. Chi bộ Đảng từ năm 2005 đến nay luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Các tổ chức đoàn thể đi vào hoạt động nề nếp, các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Tỷ lệ con em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng không ngừng tăng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

chunghs tôi rời thung lũng xóm Khe Năm khi những làn gió mát rượi nơi vùng biên cương đang lan tỏa, mang theo nhiều dự cảm tốt lành đến với người dân, đến với những nếp nhà thắm đượm màu ngói mới. Hòa lẫn vào tiếng nói cười rôm rả là tiếng hát vang vọng từ Câu lạc bộ tình thương, tôi cảm nhận Khe Năm một thời bị bóng đen ma túy bao bọc, bủa vây nhưng hôm nay đã tỉnh giấc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast