U20 Việt Nam và chuyện "vẽ tranh World Cup” tuổi 20

Ngày 22.5, đội tuyển bóng đá U20 Việt Nam sẽ bắt đầu cuộc phiêu lưu tại FIFA U20 World Cup 2017 với cuộc đọ sức với U20 New Zealand ở bảng E. Ngay từ lúc này, mệnh lệnh được huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo là các tuyển thủ cần quên hết tất cả, chỉ nghĩ về bóng đá và... bóng đá!

Luyện “tuyệt chiêu” gây bất ngờ

Cuối tháng 10.2016, người hâm mộ cả nước ngất ngây với kỳ tích giành vé dự vòng chung kết (VCK) FIFA U20 World Cup 2017 của U19 Việt Nam. Đó thực sự là một giấc mơ, không khác là bao so với việc đội tuyển futsal Việt Nam ghi dấu ấn lịch sử góp mặt tại đấu trường lớn nhất thế giới.

u20 viet nam va chuyen ve tranh world cup tuoi 20

Người viết vẫn nhớ từng buổi tập của U19 Việt Nam trước thềm giải U19 châu Á 2016 có ý nghĩa xác định những tấm vé đại diện châu lục dự World Cup. Thời điểm đó, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cứ lặng lẽ đổ mồ hôi trên sân Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Ít ai quan tâm tới họ với suy nghĩ 1 đội bóng vừa thất bại, chỉ có thể xếp hạng Ba giải U19 Đông Nam Á 2016 tổ chức ngay trên sân nhà, thì có “tuổi gì” khi đá giải châu Á?

Nhưng cuối cùng sự thật ra sao tất cả đều biết! U19 Việt Nam chơi chững chạc, tự tin với đầy quyết tâm để bất bại ở vòng bảng (thắng CHDCND Triều Tiên 2-1, hòa UAE 1-1, hòa Iraq 0-0). Tại tứ kết, U19 Việt Nam tiếp tục “gây sốc” khi đá bại chủ nhà Bahrain 1-0 với pha lập công của người hùng Trần Thành, qua đó giành vé dự VCK FIFA U20 World Cup.

Nhắc lại những gì ở trên để thấy rõ một điều U20 Việt Nam hoàn toàn có thể viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình tại Hàn Quốc vào cuối tháng 5 tới khi nằm chung bảng E với U20 Pháp, New Zealand, Honduras. Điều quan trọng nhất là thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần hội đủ niềm tin và sự khát khao chinh phục.

“Tôi nghĩ, sẽ rất khó để U20 Việt Nam đi tiếp với tư cách 1 trong 2 đội đầu bảng nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lọt qua vòng bảng với tư cách 1 trong 4 đội xếp thứ 3 xuất sắc nhất. Giải U19 châu Á năm ngoái, chúng ta đã chơi phòng ngự-phản công cực tốt với “ngón tủ” là những pha đi bóng xuống biên, sát cột cờ góc với sự khéo léo, nhanh nhạy của những tiền vệ như Quang Hải, Minh Dĩ… rồi bẻ ngược trở lại cho các mũi nhọn như Đức Chinh, Trần Thành dứt điểm. Miếng đánh này cần được “mài sắc”, đa dạng hơn nữa để gây bất ngờ tại FIFA U20 World Cup” - bình luận viên Quang Huy nhận định.

Luôn nghĩ về bóng đá

Để chuẩn bị tốt nhất cho cơ hội lịch sử ở FIFA U20 World Cup, sau khi tập trung rèn thể lực tại Nha Trang trong khoảng 3 tuần (từ 21.3 đến 15.4), ngày 16.4, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ sang Đức tập huấn 2 tuần. Tại đây, U20 Việt Nam sẽ lần lượt “thử lửa” với những đối thủ mạnh như Liên quân U19-U23 Borussia Monchengladbach, U23 Schalke 04, U19 Fortuna Duesseldorf. Sau khi trở về nước, nhiều khả năng U20 Việt Nam sẽ có trận giao hữu cuối cùng với U20 Argentina trước khi bay sang Hàn Quốc.

Trao đổi với báo chí, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: “Điều tôi cần nhất ở các học trò là khát khao và sự tự tin. Họ cần phải hiểu đây là cơ hội có 1 không 2 trong đời cầu thủ của mình và phải ra sân với 200% sức lực. Những ai thiếu động lực, dù đó là những trụ cột cũng sẽ không có cơ hội ra sân. Chúng ta không có những ngôi sao nên phải tập trung vào sức mạnh tập thể, cùng nhìn chung 1 hướng với quyết tâm chiến thắng”.

Giúp các học trò có sự tập trung cao nhất, HLV họ Hoàng đã thiết quân luật, tịch thu các thiết bị điện tử: “Tôi không lo các học trò dính tiêu cực mà chỉ ngại họ mê chơi games, lên mạng xã hội, ăn ngủ không điều độ và ảnh hưởng tới sức khỏe. Tôi luôn yêu cầu các cầu thủ cần tạm quên mọi thứ và chỉ nghĩ về bóng đá, nghĩ về các tình huống, lặp lại nó trong đầu sau các buổi tập để ghi nhớ. Các cầu thủ cũng cần biết “vẽ tranh trong đầu”, đặt ra cho mình những tình huống, diễn biến khó ở World Cup và sẵn sàng tâm lý, ý thức xử lý tình huống đó. Được như vậy, tôi nghĩ việc lọt qua vòng bảng không phải nhiệm vụ bất khả thi”- HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại FIFA U20 World Cup 2017 diễn ra từ 20.5 tới 11.6 tại Hàn Quốc, 24 đội bóng được chia vào 6 bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm. Hai đội dẫn đầu mỗi bảng và 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng 1/8. U20 Việt Nam nằm ở bảng E và sẽ lần lượt gặp các đối thủ là New Zealand (ngày 22.5), Pháp (2.5.5) và Honduras (28.5).

Theo Dân việt

Chủ đề AFF Cup

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast