Khai mạc Olympic mùa đông Sochi 2014: Ngỡ ngàng nước Nga

Hơn 3 tỷ người đã theo dõi Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông lần thứ 22 - Sochi 2014 qua truyền hình và được thấy một nước Nga phá vỡ những khuôn mẫu, lột xác, mới lạ.

Nước Nga đã đổ vào Sochi 51 tỷ USD với quyết tâm biến thế vận hội mùa đông 2014 trở thành kỳ Olympic mùa đông thành công nhất trong lịch sử.

Tại Olympic lần này, có khoảng 3.000 vận động viên, 13.000 phóng viên và gần 120.000 du khách dự. Tại khu vực Đông Nam Á, Philippines, Thái Lan, Timor Leste đã cử VĐV tham gia đại hội.

Sân vận động Fisht Olympic có sức chứa 40.000 khán giả là nơi đã diễn ra Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông lần thứ 22. Buổi lễ kéo dài trong 3 giờ đồng hồ.

1h55: Đuốc Olympic mùa đông Sochi 2014 chính thức được thắp sáng trên đài lửa. Màn châm đuốc rất ấn tượng với đài đuốc được dựng theo hình tượng của cánh phượng hoàng. Sau khi đuốc được thắp sáng, là bữa tiệc của pháo hoa.Đây cũng là những hình ảnh khép lại Lễ khai mạc.

Khai mạc Olympic mùa đông Sochi 2014: Ngỡ ngàng nước Nga ảnh 1

1h50: Nghi lễ rước đuốc

Người cầm đuốc chạy vào sân vận động đầu tiên là tay vợt Maria Sharapova. Sochi là Thế vận hội mùa đông và cũng là mảnh đất Sharapovacó những năm tháng tuổi thơ. Tiếp theo đuốc được trao cho huyền thoại, kỷ lục gia nhảy sào Yelena Isinbayevavà hàng loạt biểu tượng huyền thoại khác của thể thao xứ Bạch Dương.

1

Khai mạc Olympic mùa đông Sochi 2014: Ngỡ ngàng nước Nga ảnh 2

1h30: Rước cờ Olympic

Lá cờ Olympic với 5 vòng tròn có 5 màu khác nhau kết lại là một biểu tượng kinh điểm của phong trào Olympic hiện đại do Pierre de Coubertin sáng lập năm 1014 tại Paris và tại Olympic mùa đông Sochi 2014 biểu tượng này tròn 100 năm tuổi.

1h25: Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Khai mạc Thế vận hội mùa đông lần thứ 22 - Sochi 2014.

Khai mạc Olympic mùa đông Sochi 2014: Ngỡ ngàng nước Nga ảnh 3

1h15: Chủ tịch Ủy ban Olympic Thế giới (IOC), Thomas Bach đọc lời phát biểu. Ông nhấn mạnh: Hãy thi đấu hết mình và tôn trọng phẩm giá của đối thủ cạnh tranh. Không có sự phân biệt đối xử vì bất cứ lý do nào. Thậm chí, một đối thủ để lắng nghe để chia sẻ và tạo một thế giới hòa bình. Olympic là cây cầu nối đưa mọi người đến gần với nhau hơn.

1h10: Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga đọc lời phát biểu. Ông nhấn mạnh, Olympic Sochi sẽ phá vỡ những khuôn mẫu và làm hiện hình một nước Nga hoàn toàn mới trong mắt bạn bè quốc tế. Ông cũng cho rằng: Olympic Sochi sẽ nóng vì những cuộc đua bên ngoài cầu băng, nóng vì những trái tim được kết nối. Olympic Sochi cũng sẽ lạnh với những môn thể thao hiện đại, những người hùng mới, những môn thể thao mới. Chúng ta đến đây với sự đa dạng và Olympic sẽ kết nối chúng ta lại với nhau.

1h00: Bối cảnh Nước Nga thời kỳ Liên bang Xô Viết

Khai mạc Olympic mùa đông Sochi 2014: Ngỡ ngàng nước Nga ảnh 4

Phân đoạn này có tên "Sức mạnh nước Nga" bắt đầu bằng cuộc Cách mạng tháng 10 Nga do Vladimir Ilyich Lenin và Ðảng Bolshevik lãnh đạo.

00h40: Tái hiện "Chiến tranh và hòa bình"

Khai mạc Olympic mùa đông Sochi 2014: Ngỡ ngàng nước Nga ảnh 5

Tiểu thuyết sử thi kinh điển của nước Nga "Chiến tranh và hòa bình" được tái hiện bằng ngôn ngữ của múa ba lê cho cảm nhận rõ sự bi tráng của toàn xã hội Nga, từ giới quý tộc đến nông dân, trong thời đại Napoleon.

00h35: Đồng diễn nghệ thuật

Một đoạn băng ngắn giới thiệu về những người vượt biển và tạo dựng nên một nước Nga rộng lớn thuở sơ khai đến những cuộc cải cách mang đến một nước Nga hùng mạnh trước khi cô đọng lại bằng những mối hàn, tạo nên chính sân vận động Fisht Olympic.

Khai mạc Olympic mùa đông Sochi 2014: Ngỡ ngàng nước Nga ảnh 6

Tiếp đến là sự xuất hiện của cỗ xe tam mã kéo theo mặt trời phá băng, hình tượng nhà thờ Saint Basil và sự trở lại của cô bé Lyubov với thông điệp xuyên suốt: Tình yêu qua ánh mắt trẻ thơ.

00h30: Nhóm 3 linh vật của Thế vận hội mùa đông cùng xuất hiện. Đó là Gấu Bắc cực, Thỏ trắng và Báo tuyết.

00h20: Đoàn thể thao nước chủ nhà Nga là đoàn đi cuối cùng trong lễ diễu hành. Tại Olympic mùa đông 2010, Nga chỉ đứng thứ 11 với 15 huy chương các loại trong đó có 3 HCV. Ở Sochi lần này, 225 thành viên của đoàn thể thao Nga muốn tạo nên một kỳ Olympic thành công trên mọi phương diện. Người cầm cờ cho đoàn thể thao nước chủ nhà là vận động viên trượt lòng máng tốc độ.

00h10: Tiến vào lễ đài là đoàn Mỹ. Đây là đoàn có số lượng vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông Sochi đông nhất. Ở Thế vận hội mùa đông lần thứ 21 tổ chức tại Canada 4 năm trước, Mỹ giành vị trí thứ 3 chung cuộc. Mục tiêu của đoàn thể thao xứ cờ hoa tại Sochi vẫn là top 3 toàn đoàn.

00h: Tiến vào lễ đài là đoàn Hà Lan, sau đoàn Hà Lan là đoàn New Zealand, tiếp đến là Na Uy - đoàn thể thao thành công nhất lịch sử Thế vận hội mùa đông.

23h30: Lễ diễu hành bắt đầu

Các đoàn xuất hiện từ đường hầm chính giữa sân và đi diễu hành về hai phía. Đây là cách diễu hành khác với thường lệ. Đi đầu là đoàn Hy Lạp - quê hương của phong trào Olympic.

23h20: Cử hành quốc ca và kéo cờ Nga

Khai mạc Olympic mùa đông Sochi 2014: Ngỡ ngàng nước Nga ảnh 10

Quốc kỳ Nga được kéo lên bởi 5 phi hành gia nổi tiếng của Nga. Trong khi đó quốc ca được hát bởi dàn hợp xướng gồm 27 thành viên. Ngoài ra còn 400 vận động viên tham gia vào màn ghép hình quốc kỳ Nga dưới mặt sân.

Trước đó trên khán đài, xuất hiện Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Ủy ban Olympic Thế giới (IOC) Thomas Bach.

23h: Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông chính thức bắt đầu

Khai mạc Olympic mùa đông Sochi 2014: Ngỡ ngàng nước Nga ảnh 11

Khai mạc Olympic mùa đông Sochi 2014: Ngỡ ngàng nước Nga ảnh 12


Lời chào của nước chủ nhà Nga được giới thiệu qua 33 chữ cái, tương ứng tên, biểu tượng đại diện cho con người, văn hóa, thành tựu của nước Nga trong suốt chiều dài lịch sử.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast