Ca sĩ lấn sân điện ảnh: đừng tưởng bở!

Ca sĩ vừa làm nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, lại vừa đóng phim của mình và hầu hết đóng vai chính. Đó đang là xu hướng làm phong phú hay làm nghiệp dư hóa điện ảnh Việt?

ca si lan san dien anh dung tuong bo

Dàn ca sĩ đóng phim Chàng trai năm ấy - Ảnh tư liệu

Thành - bại ca sĩ đóng phim

Vài năm trở lại đây, hiện tượng ca sĩ đóng phim xuất hiện khá nhiều trên trên màn ảnh, đặc biệt trên màn ảnh nhỏ: truyền hình. Có thể kể đến một số cái tên hot trong lĩnh vực ca nhạc như Mỹ Tâm,Tuấn Hưng, Quang Dũng (Cho một tình yêu), Lam Trường (Bếp hát), Minh Hằng (Gió thiên đường, Vừa đi vừa khóc), Đan Trường... 

Sang đến màn ảnh rộng, không phải đến khi Minh Hằng (phim mới nhất ngoài rạp là Bao giờ có yêu nhau) lên phim thì người ta mới để ý đến việc ca sĩ đóng phim mà thật ra nhiều ca sĩ trong nước được các đạo diễn, nhà sản xuất “trưng dụng”, mời đóng từ vai phụ đến vai chính như một yếu tố thu hút sự chú ý của công chúng... cũng khá lâu rồi.

Hai bộ phim điện ảnh đều của đạo diễn Quang Huy, vốn là dân làm nhạc rẽ sang điện ảnh, có nhiều ca sĩ tham gia và tương đối thành công cả về doanh thu và chất lượng là Thần tượng và Chàng trai năm ấy.

ca si lan san dien anh dung tuong bo

Sơn Tùng M-TP, chàng ca sĩ hot đã có một vai diễn nhiều cảm xúc trong hình tượng Wanbi Tuấn Anh của Chàng trai năm ấy (đạo diễn Nguyễn Quang Huy). Nhưng không phải ca sĩ nào cũng thành công như Tùng.

Cả hai tác phẩm dành cho giới trẻ này quy tụ nhiều cái tên của V-pop như Hoàng Thùy Linh, Phạm Quỳnh Anh (phim Thần tượng); Sơn Tùng M-TP, Ngô Kiến Huy, Hari Won... (phim Chàng trai năm ấy). Và có thể kể thêm Hứa Vĩ Văn cũng vốn là một ca sĩ nhiều năm, từng tham gia nhóm nhạc GMC cũng như hát đơn.

Có lẽ vì là dân nhạc, lại được học hành khá bài bản nên cả hai phim điện ảnh của Nguyễn Quang Huy không chỉ khai thác tối đa khả năng ca - vũ của các ca sĩ khi lên phim mà ngôn ngữ điện ảnh cũng được đánh giá cao.

Không chỉ doanh thu đủ huề vốn như Thần tượng mà còn có lãi lớn như Chàng trai năm ấy, cả hai phim này còn giật rất nhiều giải thưởng: Thần tượng giành tới 6 giải Cánh diều 2013 và một năm sau đó Chàng trai năm ấy giúp Sơn Tùng đoạt giải Diễn viên trẻ triển vọng Cánh Diều 2014.

Nhưng đâu phải mô hình tương tự nào cũng thành công. Bài học thành - bại khi mời ca sĩ đóng phim ở Hy sinh đời trai có lẽ là nhãn tiền. Trần Bảo Sơn, nhà sản xuất và cũng là diễn viên quen mặt ở nhiều phim điện ảnh, cùng đạo diễn Lưu Huỳnh mời hàng lực lượng đông đảo ca sĩ, người mẫu tham gia phim này, trong đó vai chính thuộc về ca sĩ hải ngoại Phi Nhung. 

Kết quả, bộ phim “hài tạp kỹ đội lốt điện ảnh” khá tệ này thất bại nặng nề về nhiều mặt, trong đó có chuyện “cực chẳng đã” là phải mượn "quá lố" tên tuổi, hình ảnh của Hồ Ngọc Hà để PR, dù nữ ca sĩ chỉ tham gia một vai khách mời rất nhỏ.

ca si lan san dien anh dung tuong bo

Cảnh trong phim Hùng Ali và Sáu lóc cóc do Ưng Hoàng Phúc sản xuất và đóng vai chính.

Làm phim để chiếu cho... fan?

Khi chuyện ca sĩ đóng phim trở thành nhàm thì rộ lên phong trào ca sĩ lấn sân điện ảnh sâu hơn bằng cách làm nhà sản xuất và “tự biên tự diễn” (tức đạo diễn kiêm luôn diễn viên chính) cho sản phẩm của mình.

Công bằng mà nói thì ở nhiều nước có nền điện ảnh phát triển, ca sĩ đóng phim không hiếm, thậm chí có người đóng phim thành công hơn đi hát. Tuy nhiên, việc ca sĩ làm nhà sản xuất, thậm chí làm đạo diễn, biên kịch thì hiếm hơn hoặc chiếm phần trăm khiêm tốn so với "dân chuyên nghiệp".

Nhưng ở ta, nếu xem xét số lượng phim ra rạp thời gian qua để có một cái nhìn toàn cảnh thì dễ tưởng nền điện ảnh Việt đang thuộc về… giới ca sĩ!

Tháng 3-2016, ca sĩ Thủy Tiên trình làng bộ phim Vợ ơi… em ở đâu? mà cô đảm nhiệm một vai phụ nhưng xuất hiện trong hầu hết hình ảnh PR cho phim đồng thời cô chính là nhà sản xuất của tác phẩm khó có thể coi là một phim điện ảnh này.

ca si lan san dien anh dung tuong bo

Ca sĩ Thủy Tiên trình làng phim Vợ ơi… em ở đâu?

Trước đó, với phim Hiệp sĩ mù, không chỉ đứng tên sản xuất, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng sắm một vai nhỏ là anh chàng tốt bụng người vùng cao. Sau đó, Mr. Đàm tiết lộ sắp làm một bộ phim khác về… chính mình.

Năm ngoái, ca sĩ Bằng Kiều cho ra rạp bộ phim Sơn đẹp trai mà anh là người bỏ tiền túi cho mình đóng vai chính, tung hứng cùng diễn viên hài Trường Giang. Phim này bất ngờ thành công về mặt doanh thu ngoài mong đợi và gây bất ngờ cho cả các nhà phát hành.

Hoành tráng hơn, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc cùng bạn gái Kim Cương tham gia hàng loạt khâu quan trọng trong phim Hùng Ali, trong đó nam ca sĩ đóng vai chính. Rất tiếc bộ phim không thành công như ý muốn và nhanh chóng rời các rạp chiếu.

Gây ấn tượng mạnh nhất là ca sĩ Lý Hải khi liên tiếp tung ra hai bộ phim hành động, hài có tên Lật mặt 1 và 2. Ở đó, anh đảm nhiệm từ khâu sản xuất, đạo diễn cho đến kịch bản, diễn viên. Thậm chí ở Lật mặt 2, anh còn cho cả con trai 4 tuổi đóng phim.

Lật mặt 2 được đánh giá là một phim khá hơn hẳn Lật mặt 1, đạo diễn Victor Vũ còn khen trên FB của anh là: "Phim vui!". 

ca si lan san dien anh dung tuong bo

Lật mặt 2 của Lý Hải là một sự tiến bộ lớn sau Lật mặt 1. Cả hai phim đều khá thành công về doanh thu.

Mới đây, ca sĩ Minh Quân có vẻ như cũng muốn hòa chung không khí làm phim của giới ca sĩ khi úp mở rằng anh sắp làm bộ phim chiếu rạp về đề tài đồng tính, lấy cảm hứng từ serie phim Thượng Ẩn của Trung Quốc.

Nhưng Minh Quân tiết lộ: “Tôi muốn tập trung cho vai trò sản xuất phim và làm nhạc phim. Cùng lắm thì tham gia một vai rất phụ gọi là “hoa lá cành”!”.

Điểm một vài ví dụ kể trên, có thể thấy dù quy tụ các ca sĩ ăn khách, đông fan nhưng không phải phim nào cũng thành công về mặt doanh thu hay nghề nghiệp Và dù có mức đầu tư khác nhau, thì đa phần vẫn là phim giải trí, đáp ứng sự tò mò, yêu mến của một số đối tượng khán giả khá quan trọng, đó là… người hâm mộ của các ca sĩ đó.

Hiên tượng này cho thấy thị trường phim chiếu rạp không phải lãnh địa riêng của bất cứ ai. Tuy nhiên, thị trường điện ảnh có vẻ như không đồng mẫu số với thị trường ca nhạc: dù các ca sĩ làm phim - đóng phim có lực lượng người hâm mộ khá đông ủng hộ thì việc sản xuất ra một tác phẩm điện ảnh chất lượng không phải việc dễ xơi, dễ thực hiện theo kiểu “mì ăn liền”. Và nếu làm thiếu trình độ, chuyện thất bại là nhãn tiền!

Giới ca sĩ và "job" mới của họ cho thấy một khía cạnh phái sinh khác, rằng trong làm phim không có gì là dễ dàng mà "muốn hái quà phải trồng cây". Nhiều người yêu điện ảnh đã phải bỏ nhiều tâm sức học hành ở trong và ngoài nước cũng như trên thực tế phim trường trong nhiều năm để làm tốt công việc sản xuất phim chuyên nghiệp. Vậy mà sản phẩm của họ có khi còn gặp thất bại đau đớn, những cú ngã ngựa cay đắng nữa là...

Thế nên, ca sĩ đổ xô làm phim, đóng phim: đừng tưởng bở!

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast